svasdssvasds

รายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เลือกตั้ง 2566 ใครจะเป็นผู้นำประเทศคนใหม่ ?

รายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เลือกตั้ง 2566  ใครจะเป็นผู้นำประเทศคนใหม่ ?

SPRiNG ชวนส่องดู 10 พรรคการเมือง ที่มี “แคนดิเดตนายกฯ” ชัดเจนแล้ว แม้ว่าบางพรรคอาจยังต้องรอการเคาะจากกรรมการบริหารพรรคอย่างเป็นทางการ แต่ก็ไม่น่าจะหลุดโผ หรือ พลิกโผ ไปจากนี้เท่าไร

วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 จะเป็นอีกวันหนึ่งที่ชี้ชะตาประเทศไทย เพราะวันนั้นจะเป็นวัน เลือกตั้ง 2566 และคนไทยจะได้รู้กันว่า ใครจะมาเป็นนายกคนใหม่ SPRiNG  ชวนส่องดู 10 พรรคการเมือง ที่มี “แคนดิเดตนายกฯ” ชัดเจนแล้ว แม้ว่าบางพรรคอาจยังต้องรอการเคาะจากกรรมการบริหารพรรคอย่างเป็นทางการ แต่ก็ไม่น่าจะหลุดโผ หรือ พลิกโผ ไปจากนี้เท่าไร 

1. พรรคเพื่อไทย พรรคใหญ่ที่เลือกตั้ง 2566 ครั้งนี้ จัดเต็มประกาศส่งแคนดิเดตนายกฯ ครบ 3 ชื่อ แต่ทว่าจนถึงตอนนี้ ยังอุบชื่อแคนดิเดตนายกฯ คนที่ 3 รวมถึงลำดับของแต่ละคนว่า ใครจะเป็นแคนดิเดตในลำดับ 1 โดยตามรายงานข่าว พรรคเพื่อไทยจะเปิดตัวรายชื่ออย่างเป็นทางการวันที่ 5 เมษายน 2566 นี้ 

โดย คนแรกที่ชัดเจนมากๆ คือ  แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง ลูกสาวคนเล็กของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ก้าวเข้ามาทำหน้าที่ หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ปัจจุบัน แพทองธาร อายุ 36 ปี จบมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์และโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย ปริญญาตรี จากคณะรัฐศาสตร์ สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสาขาวิชา Msc International Hotel Management ที่มหาวิทยาลัยเซอร์เรย์ ประเทศอังกฤษ

แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง ลูกสาวคนเล็กของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ส่วน แคนดิเดตอีกคนจากพรรคเพื่อไทย คือ  เศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ปัจจุบัน 60 ปีเต็มไปแล้วหมาดๆ จบการศึกษาระดับปริญญาโท ด้านการเงินจาก Claremont Graduate School สหรัฐฯ 

 เศรษฐา ทวีสิน หนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย

ขณะที่ แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย คนที่ 3 คือ ชัยเกษม นิติสิริ แคนนิเดตนายกฯคนที่ 3 ของพรรคเพื่อไทย

 

2 รวมไทยสร้างชาติ ชัดเจนแล้วที่ จะชู พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือลุงตู่ เป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัย โดย พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา อายุ 69 ปี อยู่ในตำแหน่งผู้นำประเทศมาเป็นเวลา 8 ปีกว่าแล้ว  

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

3 พรรคก้าวไกล จะส่ง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคเป็นตัวลุ้นเป็นนายกคนต่อไปในฐานะที่เป็นหัวหน้าพรรค โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นั้น จบ ปริญญาโท การเมืองการปกครอง สาขาการบริหารภาครัฐ ที่ John F. Kennedy School of Government มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ปริญญาโท การบริหารธุรกิจ Sloan สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล
 

4. พลังประชารัฐ พรรคแกนนำรัฐบาลครั้งล่าสุด  จะส่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อายุ  77 ปี จะลงเป็นแคนดิเดตลุ้นตำแหน่งนายก โดย ลุงป้อม ถือเป็นคนที่ลุ้นตำแหน่งเก้าอี้นายกที่อายุมากที่สุดในครั้งนี้ โดย ลุงป้อม พี่ใหญ่แห่ง 3 ป. ในวัย 77 ปี เป็นแคนดิเดตนายกฯ เพียงคนเดียวจากพรรคพลังประชารัฐ โดยปีนี้ พล.อ.ประวิตร จะอายุครบ 78 ปี ในเดือนสิงหาคม เรียนจบจากโรงเรียนเซนต์คาเบรียล เป็นเตรียมทหาร รุ่นที่ 6 และจบโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 17

 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อายุ  77 ปี จะลงเป็นแคนดิเดตลุ้นตำแหน่งนายก

5. ประชาธิปัตย์ อีกหนึ่งพรรคเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย เลือกตั้งครั้งนี้ จะส่ง จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคเป็นแคนดิเดตนายกฯ โดยประสบการณ์บนวัย 67 ปี จุรินทร์ มีชั่วโมงบินทางการเมืองมากมาย ทั้งการเป็น  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ,อดีตเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 11 สมัย (สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพังงา 6 สมัย และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระบบบัญชีรายชื่อ 5 สมัย)


จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค
6. ภูมิใจไทย พรรคที่กำลังขยายความใหญ่ของพรรคขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่ก่อตั้งพรรคมา ครั้งนี้ จะส่ง อนุทิน ชาญวีรกูล อายุ 56 ปี เป็นแคนดิเดตนายกฯ โดยประวัติของ อนุทิน ชาญวีรกูล นั้น จบมัธยมศึกษา จากโรเรียนอัสสัมชัญ ปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์ จากม.ฮอฟสตรา (Hofstra University) รัฐนิวยอร์ก​ สหรัฐอเมริกา และ MiNi MBA คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

อนุทิน ชาญวีรกูล เคนดิเดตนายกฯ จากพรรคภูมิใจไทย

7. ชาติไทยพัฒนา : วราวุธ ศิลปอาชา อายุ 49 ปี แน่นอนแล้วว่า  พรรคมติแล้วได้เลือก วราวุธ ศิลปอาชา ลูกชายของนายบรรหาร ศิลปอาชาอดีตนายก (25385-2539)  เป็นแคนดิเดตนายกฯ เพียงคนเดียว  

ทั้งนี้ อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จบการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาปีที่ 1-2 จากโรงเรียนเซนต์คาเบรียล มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่ประเทศอังกฤษ และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี B.Eng. (Mechanical Engineering) มหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน (UCL) ประเทศอังกฤษ และระดับปริญญาโท MBA in Finance and Banking มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน แมดิสัน ประเทศสหรัฐอเมริกา


ชาติไทยพัฒนา ส่ง วราวุธ ศิลปอาชา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เลือกตั้ง 2566
8. พรรคไทยสร้างไทย : คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ จะเป็นแคนดิเดตนายกในวัย 61 ปี เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โดยในอดีตนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ เข้าสู่แวดวงการเมืองครั้งแรกในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2535 ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร เขต 12 พรรคพลังธรรม และ คุณหญิงสุดารัตน์ ก็อยู่ในแวดวงการเมืองระดับประเทศเรื่อยมา

ปี 2544 สุดารัตน์ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อของพรรคไทยรักไทย และได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ดูแลรับผิดชอบงานนโยบายสำคัญของรัฐบาลพันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร (ยศขณะนั้น) คือ นโยบาย 30บาทรักษาทุกโรค ต่อมาปี 2548 ได้รับเลือกตั้งอีกสมัย และดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จนกระทั่งถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี (30 พ.ค. 50 -30 พ.ค. 55) เนื่องจากเป็นหนึ่งในกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยซึ่งถูกยุบในคดียุบพรรคการเมือง พ.ศ. 2549

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์

ภายหลังพ้นกำหนดถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง สุดารัตน์ได้เข้ารับตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย และเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีในนามพรรคเพื่อไทย ในปี 2562 ต่อมาสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ได้ลาออกจากพรรคเพื่อไทย สุดารัตน์ พรรคใหม่ ที่เธอก่อตั้งขึ้นชื่อ พรรคไทยสร้างไทย และดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย

9. พรรค ชาติพัฒนากล้า เลือกตั้ง 2566 ครั้งนี้ พรรคจะส่ง กรณ์ จาติกวณิช วัย 59 ปี เป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ  โดยเส้นทางการเมืองในช่วงหลังของ กรณ์ จาติกวณิช นั้น ในปี 2563 เขาลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์แล้วไปตั้งพรรคกล้า ซึ่งจดทะเบียนเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 โดยดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรค ในวันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2565 นายกรณ์ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคกล้าทำให้พ้นจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคกล้าและคณะกรรมการบริหารพรรคพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ ก่อนจะมีการแถลงข่าวไปทำงานผนึกกำลังกับสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี จากพรรคชาติพัฒนา และหลังจากที่กรณ์ จาติกวณิช เข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการบริหารพรรค มีการเปลี่ยนชื่อพรรคชาติพัฒนา เป็น พรรคชาติพัฒนากล้า และในวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2565 นายกรณ์ จาติกวณิช ได้รับเลือกด้วยมติเอกฉันท์ให้ดำรงตำแหน่ง หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า โดยนายเทวัญ ลิปตพัลลภได้ประกาศลาออกกลางที่ประชุม และเสนอชื่อนายกรณ์ ให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแทน

กรณ์ จาติกวณิช แคนดิเดตนายก จากพรรคชาติพัฒนากล้า ในการเลือกตั้ง 2566

10. เสรีรวมไทย จะส่ง เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หรือเจ้าของฉายา "วีรบุรุษนาแก" และ "มือปราบตงฉิน" เป็นแคนดิเดตนายกเลือกตั้ง 2566 โดยในอดีต เขาได้เข้าสู่ตำแหน่ง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้รับแต่งตั้งให้รักษาการตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550, โดยหลังการรัฐประหาร พ.ค. 2557 พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์  ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ รัฐบาล คสช. อย่างหนัก จนฝ่ายกฎหมาย คสช. ต้องเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม ในข้อหากระทำการที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ

โดย “เสรีพิศุทธ์” วีรบุรุษนาแก สู่เก้าอี้ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย มาตั้งแต่เลือกตั้ง 2562 และ มาสู่ครั้งนี้ เลือกตั้ง 2566 

เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส
 

related