svasdssvasds

ไทม์ไลน์ทักษิณกลับไทยครั้งหลังสุด ถึงวันขอกลับอีกครั้ง พร้อมยอมโดนจำคุก

ไทม์ไลน์ทักษิณกลับไทยครั้งหลังสุด  ถึงวันขอกลับอีกครั้ง พร้อมยอมโดนจำคุก

ย้อน ไทม์ไลน์ ทักษิณ ชินวัตร กลับไทยครั้งสุดท้าย เมื่อปี 2551 จนถึงวัน "พี่โทนี่" อยากกลับบ้านอีกครั้ง พร้อมรับโทษจำคุก บอกถ้าหาก ต้องทนทุกข์อีกในคุกที่เล็กกว่าก็ไม่เป็นไร

กลายเป็นประเด็นทางการเมืองที่ร้อนแรง ในช่วง เลือกตั้ง 2566 เมื่อ อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ บอกพร้อมที่จะกลับมารับโทษจำคุกในประเทศไทยหากเขาได้รับอนุญาตให้ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่กับครอบครัว เปรย "ผมทรมานมามากพอแล้ว ถ้าผมต้องทนทุกข์อีกในคุกที่เล็กกว่าก็ไม่เป็นไร "

SPRiNG ชวนมาย้อนเวลา มาดูกันว่า ทักษิณ ชินวัตร อยู่ในไทยครั้งสุดท้าย เมื่อไร ? และ เขาไม่ได้อยู่ในประเทศไทย แผ่นดินเกิดมาตั้งแต่ปี 2551 แล้ว 
 

ย้อน ไทม์ไลน์ ทักษิณ ชินวัตร กลับไทยครั้งสุดท้าย ถึงวัน "พี่โทนี่" อยากกลับบ้านอีกครั้ง พร้อมรับโทษจำคุก

28 ก.พ. 51  :กลับไทยครั้งหลังสุด หลังจากรัฐประหาร 2549 
31 ก.ค. 51   : ขออนุญาตศาลไปดูโอลิมปิกที่ปักกิ่ง แจ้งว่าจะกลับไทย 11 ส.ค. 51 แต่ไม่กลับ
30 มี.ค. 52   : วิดีโอคอล เวทีชุมนุม นปช. หน้าทำเนียบรัฐบาล "ถ้าเมื่อไหร่ เสียงปืนแตก ทหารยิงประชาชน ผมจะเข้าไปนำพี่น้องเดินเข้ากรุงเทพทันที"  

หลังปี 52 - ปี 64  : ประกาศว่าจะกลับไทยอยู่บ่อยครั้ง 

ช่วงปี 65  : ประกาศว่าจะกลับไทยอยู่บ่อยครั้ง

26 ก.ค. 65 : ปล่อยวิดีโอ วันเกิด 73 ปี จากดูไบ "ให้อภัยศัตรู อยากกลับบ้าน เพราะสงสารคุณหญิงพจมาน"  

19 ก.ย. 65 : ครบรอบ 16 ปี รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ขอกลับบบ้าน อยากไปเลี้ยงหลานพร้อมแบ่งปันความรู้ให้สังคมไทย

 24 มี.ค. 66 :  เปิดใจสื่อญี่ปุ่น อยากกลับไทยหลังเลือกตั้ง 2566 พร้อมรับโทษจำคุก  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้  ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ให้จะให้สัมภาษณ์กับสื่อญี่ปุ่น โดยกล่าวว่า เขาพร้อมที่จะกลับมารับโทษจำคุกในประเทศไทยหากเขาได้รับอนุญาตให้ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่กับครอบครัวโดยไม่คำนึงถึงผลการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมาถึง  ในระหว่างการเดินทางไปโตเกียว

ทักษิณกล่าวกับ  Kyodo News ว่าเขากำลังรอเวลาของเขาก่อนที่จะกลับไปในปีนี้ หลังจากหลายปีของการใช้ชีวิตในต่างแดน เขาถูกขับไล่จากการรัฐประหารในปี 2006 และออกจากประเทศไทยในปี 2008 เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับการติดคุก 

"ตอนนี้ผมติดคุกมาแล้ว 16 ปีเพราะพวกเขาขัดขวางผมไม่ให้อยู่กับครอบครัว" 

ทักษิณกล่าวโดยอ้างถึงชีวิตของเขาที่อยู่ห่างไกลจากประเทศบ้านเกิด

"ผมทรมานมามากพอแล้ว ถ้าผมต้องทนทุกข์อีกในคุกที่เล็กกว่าก็ไม่เป็นไร. "

 

'จริงๆ แล้วไม่ใช่ราคาที่ผมจะต้องชดใช้หรอก แต่ผมต้องชดใช้เพราะอยากจะอยู่กับหลานๆของผม ผมควรจะใช้ชีวิตที่เหลืออยู่กับลูกๆและหลานๆ" อดีตผู้นำประเทศไทยวัย 73 ปีกล่าว

ย้อน ไทม์ไลน์ ทักษิณ ชินวัตร กลับไทยครั้งสุดท้าย ถึงวัน "พี่โทนี่" อยากกลับบ้านอีกครั้ง พร้อมรับโทษจำคุก
ทักษิณ ชินวัตร
ได้ เดินทางออกจากประเทศไทยเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2551 ก่อนที่ศาลฎีกาจะตัดสินจำคุกสองปีในข้อหาขัดแย้งทางผลประโยชน์ อดีตนายกรัฐมนตรีที่หลบหนีคดีกล่าวว่าเขาไม่ได้เรียกร้องให้มีการนิรโทษกรรมจากรัฐสภาแม้ว่าพรรคเพื่อไทยจะมีอำนาจในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

"ผมบอกลูกสาวของผม ไม่ให้พรรคผลักดันให้มีการออกกฎหมายนิรโทษกรรมสำหรับตัวผม" เขากล่าว "ผมไม่ต้องการสิ่งนั้นเพราะคนที่ต่อต้านผมจะไม่มีความสุข" 

ทักษิณยังอ้างว่าการกลับบ้านจะไม่เป็นการทรยศต่อผู้สนับสนุนซึ่งได้ต่อสู้ในนามของเขาโดยการลงคะแนนเสียงให้กับพรรคที่สนับสนุนทักษิณและจัดชุมนุมมวลชน

'นี่ไม่ใช่เพราะผมยอมรับว่าผมทำอะไรผิด' 

ทักษิณกล่าวตำหนิระบบที่เขาคิดว่ามีอคติต่อเขา ทักษิณทำนายว่าในการเลือกตั้งครั้งต่อไป พรรคเพื่อไทยจะคว้าที่นั่งอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของ 500 ที่นั่งและอาจจะมากถึง 310 ที่นั่ง เพราะคนไทยเบื่อกับการปกครองภายใต้การปกครองของพล.อ.ประยุทธ์มาหลายปีแล้ว

อดีตนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าแม้ว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้ง แต่ก็ยังคงต้องจัดตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคอื่น ๆ แต่เขาเห็นเพียงโอกาสอันน้อยนิดที่พรรคเพื่อไทยจะรวมพลังกับศัตรูทางการเมือง เช่น พล.อ.ประยุทธ์ 

"มันอาจจะเป็นทางเลือกสุดท้าย ไม่ใช่ทางเลือกแรก" 

สมาชิกสภานิติบัญญัติทั้งในสภาสูง 250 คนและสภาล่าง 500 คนลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่หลังการเลือกตั้งทั่วไป สมาชิกวุฒิสภา 250 คนของรัฐสภาได้รับการคัดเลือกโดยทหาร ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุด พ.ศ. 2562 เพื่อไทยได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรมากที่สุด แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พลังประชารัฐ ได้คะแนนเสียง 500 เสียง โดยเอาชนะผู้สมัครพรรคฝ่ายค้านที่ได้รับคะแนนเสียง 244 เสียง 

พล.อ.ประยุทธ์วัย 69 ปี กำลังหวังตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจากอีกพรรคหนึ่งรอบนี้ ทักษิณกล่าวว่าเพื่อไทยอาจไม่ต้องการความช่วยเหลือจากพลพรรคประชาธิปัตย์ที่สนับสนุนทหาร โดยกล่าวว่าวุฒิสมาชิกหลายสิบคนตอนนี้เป็นอิสระและพร้อมที่จะลงคะแนนเสียงให้กับพรรคที่ชนะ การเลือกตั้ง

ทักษิณ กล่าวว่าลูกสาวของเขา แพทองธาร พร้อมสำหรับชีวิตทางการเมือง เนื่องจากเธอได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเมืองจากเขาตั้งแต่เธอยังเด็ก เขาคาดการณ์ว่าเธอจะเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดีกว่าเขา 

'เธออาจจะดีกว่าผม' เขากล่าว 'ผมคิดว่า 'เธอเป็นคนใจเย็นและมีความอดทนมากกว่าผมเสียอีก และแท้จริง เธอนั้นเป็นผู้มีความรอบรู้อย่างแน่นอน"

related