svasdssvasds

เทียบความลึกของซากเรืออับปาง ซากลำไหนอยู่ก้นมหาสมุทร ลึกเท่าไร

เทียบความลึกของซากเรืออับปาง ซากลำไหนอยู่ก้นมหาสมุทร  ลึกเท่าไร

จากประเด็นร้อนที่โลกให้ความสนใจ กรณี การสูญหายของเรือดำน้ำไททัน หรือ ยานไททัน ที่ลงไปสำรวจซากเรือไททานิค SPRiNG ชวนมาดูตัวเลข เทียบความลึก ในการค้นพบซากเรือ ซากเครื่องบิน ที่เคยพบในมหาสมุทร ทั้งในแอตแลนติก,แปซิฟิก และ อินเดีย เรือลำไหน เจอซากที่ความลึก ที่สุด เช็กเลย

• ซากเรือ USS Samuel B Roberts พบที่ความลึก 6,985 เมตร

เรือ พิฆาต ยูเอสเอส ซามูเอล บี โรเบิร์ตส  USS Samuel B Roberts ถือได้ว่า มีซากเรือที่จมลึกที่สุดในโลกเกือบ 7,000 เมตรเลยทีเดียว , หากจินตนการไม่ออกว่า 7,000 เมตรนั้นลึกแค่ไหนนั้น ให้ลองเอาความสูงของตึก Burj Khalifa เบิร์จคาลิฟา ตึกที่สูงที่สุดในโลก (828 เมตร) มาต่อกันได้ถึง 8.5 ครั้งมาเรียงต่อกัน 
 
สำหรับ เรือพิฆาต ยูเอสเอส ซามูเอล บี โรเบิร์ตส (USS Samuel B Roberts) จมหายที่นอกชายฝั่งเกาะซามาร์ (Samar) ทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ปี 1944 ระหว่างที่ทหารสหรัฐฯ เข้าต่อสู้เพื่อปลดปล่อยฟิลิปปินส์จากการยึดครองของกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่น ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 

ทั้งนี้ ตามบันทึกของกองทัพเรือสหรัฐฯ ลูกเรือ  ‘แซมมี บี’ ต้องลอยคออยู่กลางทะเลนานเกือบ 3 วันเพื่อคอยความช่วยเหลือ และมีหลายคนที่เสียชีวิตลงเพราะทนพิษบาดแผลไม่ไหวหรือถูกฉลามกัด เรือพิฆาตลำนี้มีลูกเรือประจำการทั้งหมด 224 นาย และเสียชีวิตไป 89 นาย

การรบซามาร์เป็นส่วนหนึ่งของยุทธนาวีที่อ่าวเลย์เต (Leyte) ซึ่งเป็นการเผชิญหน้าที่ดุเดือดและกินเวลาหลายวันระหว่างกองทัพสหรัฐฯ และญี่ปุ่น โดยเรือ ‘แซมมี บี’ เป็นหนึ่งในเรือรบอเมริกัน 4 ลำ ที่ถูกยิงจมเมื่อวันที่ 25 ต.ค. ปี 1944
ซากเรือ USS Samuel B Roberts พบที่ความลึก 6,985 เมตร Credit ภาพ US NAVY

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ซากเรือ USS Johnston พบที่ ความลึก 6,468  เมตร 

เรือ USS Johnston (ยูเอสเอส จอห์นสตัน) หรือ DD-557 ถูกสร้างขึ้นเพื่อกองทัพเรือสหรัฐในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยจัดอยู่ในเรือพิฆาตชั้น Fletcher (เฟลตเชอร์) โดยชื่อเรือนั้นเป็นการตั้งชื่อเพื่อเป็นเกรียติแด่ John Vincent Johnston ในสมัยสงครามกลางเมือง

สำหรับ เรือลำน้ำ ถูกจม ในยุทธนาวีที่ซามาร์ ซึ่งเป็นการรบครั้งสุดท้ายของเรือลำนี้ ในวันที่ 25 ตุลาคม 1944 , โดยหลังจากที่หลับไหลใต้ทะเลอย่างสงบไปหลายสิบปีโดยไม่มีการค้นพบนั้น ก็ได้ถูกค้นพบโดยทีมนักวิจัยจากเรือ The RV Petrel ซึ่งผู้ร่วมก่อตั้งทีมวิจัยนี้คือ พอล อัลเลน คนที่ร่วมลงทุนสร้างบริษัทไมโครซอฟท์นั่นเอง ถึงแม้แต่ตัวพอล อัลเลน เอง อาจจะไม่ได้อยู่ดูด้วยกับความสำเร็จในครั้งนี้แต่ทีมวิจัยนี้ก็ยังคงทำต่อไปตามความต้องการของพอล

แต่พอหนึ่งปีต่อมา ซากเรือของ USS Johnston ก็ถูกค้นพบ ในวันที่ 30 ตุลาคม 2019 โดยที่ซากเรือนั้นถูกค้นพบที่ความลึก 6,468 เมตร  โดยซากนั้นถูกระบุไว้ว่า กระจัดกระจายและบิดเบี้ยว แต่เนื่องจาก ROV หรือยานสำรวจใต้น้ำถึงขีดจำกัด ทีมสำรวจจึงต้องยุติการสำรวจ และปล่อยให้เธอได้อยู่อย่างสงบใต้ก้นทะเลลึกต่อไป 

ซากเรือ USS Johnston พบที่ ความลึก 6,468  เมตร Credit US NAVY

• ซากเรือ SS Rio Grande ถูกพบที่ 5,762 เมตร

สำหรับ เรือ SS Rio Grande ถูกจมในช่วงมกราคม 1944 จากฝีมือของเรือ, และถูกค้นพบซากเรือที่ ความลึก  5,762 เมตร บริเวณทางตะวันออกเฉียงเหนือของชายฝั่งบราซิล ในมหาสมุทรแอตแลนติก เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 1996

 ซากเรือ SS Rio Grande ถูกพบที่ 5,762 เมตร

• ซาก เรือ SS City of Cairo ถูกพบที่ ความลึก 5,150 เมตร

สำหรับ เรือ SS City of Cairo เป็นเรือกลไฟของสหราชอาณาจักร ที่ถูกจมลงด้วยน้ำมือของเรือ U ของเยอรมัน , โดยเรือลำนี้ถูกจม ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 1942 ทางตอนใต้ของเกาะเซนต์ เฮเลน่า  ห่างออกไป 772 กิโลเมตร ในมหาสมุทรแอตแลนติก  , โดยซากเรือลำนี้ ถูกค้นพบเมื่อปี 2011 โดย บริษัท Deep Ocean Search   และในปี 2013 ก็มีการค้นพบ เหรียญเงิน มากกว่า 100 ตัน  ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง  £34 ล้านปอนด์เลยทีเดียว แต่วิทยาการตอนนี้ ก็ยังไม่สามารถกู้ซากเรือทั้งหมดขึ้นมาได้ 

 

• ซากเครื่องบิน Flight MH370 ถูกพบที่ความลึก 3,960 เมตร

สำหรับ เที่ยวบิน MH370   สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ได้กลายเป็น 1 ในปริศนาการบินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อเครื่องบินหายไประหว่างเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปยังกรุงปักกิ่งในวันที่ 8 มี.ค. 2014  

โดยในปี 2018 ทางการมาเลเซียได้จ้างบริษัท Ocean Infinity ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจก้นทะเล ให้ค้นหาเครื่องบินลำดังกล่าวที่บริเวณมหาสมุทรอินเดียตอนใต้ , แล้วก็ได้มีการค้นพบเศษซากของเครื่องบิน ชิ้นเล็กชิ้นน้อย ที่กระจัดกระจายเป็นวงกว้างถึง 34 ตารางกิโลเมตร และอยู่ในชั้นความลึกของมหาสมุทร ตั้งแต่   3,540 - 3,960 เมตร เลยทีเดียว

  เศษซากเครื่องบิน Flight MH370 ถูกพบบางส่วน ที่ความลึก 3,960 เมตร credit ภาพ Xinhua

• ซากเรือ ไททานิค  ถูกพบที่ความลึก 3,800 เมตร 

เป็นที่ทราบถึงตำนานเรือเดินสมุทรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกยุคหนึ่งกันเป็นอย่างดี สำหรับ เรือไททานิค โดยเรือไททานิคจม เพราะเกิดอุบัติเหตุ เรือชนเข้ากับภูเขาน้ำแข็งในมหาสมุทรแอตแลนติก และจมลงในวันที่ 15 เมษายน 1912  ส่งผลให้ผู้คนบนเรือเสียชีวิตกว่า 1,514 ชีวิต โดยผู้คนบนเรือ เป็นผู้ที่มีฐานะร่ำรวยและมีชื่อเสียง การจมในครั้งนี้ถือเป็นภัยพิบัติทางทะเลที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์  

โดยจุดที่พบซากเรือไททานิคนั้น อยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติก ที่ระดับความลึก 3,800 เมตรอยู่ในโซนของมหาสมุทรที่ชื่อว่า The Deep Ocean หรือ (Midnight Zone) เป็นชั้นกลางของมหาสมุทรลึก หรือเกือบๆ  4 กิโลเมตร 

ซากเรือ ไททานิค  ถูกพบที่ความลึก 3,800 เมตร  Credit ภาพ Reuters

•  ซาก เรือ SS Alpherat  ถูกพบที่ความลึก 3,770 เมตร

สำหรับ เรือ SS Alpherat เป็นเรือสินค้าสัญชาติดัตช์ (เนเธอร์แลนด์) ที่ถูกบอมบ์โดยเครื่องบินทิ้งระเบิด ในช่วงปลายปี 1943 , แต่ที่น่าเหลือเชื่อก็คือ ผู้โดยสารและลูกเรือ 23 คนในวันที่เรือถูกจม รอดชีวิตทั้งหมด , 

โดยซากของเรือลำนี้ ถูกพบที่ระดับความลึก 3,770 เมตร ในวันที่ 21 ธันวาคม 1997 , บริเวณ ทางตอนใต้ของเคป ปัลมาส (เมืองในประเทศไลบีเรีย ทวีปแอฟริกา) ราวๆ 150 ไมล์  หรือราว 240 กิโลเมตร 

ที่มา HISTORY TV 

related