svasdssvasds

เจาะสเปก เรือดำน้ำไททัน ที่สูญหายไปในการท่องดูซากเรือไททานิค

เจาะสเปก เรือดำน้ำไททัน ที่สูญหายไปในการท่องดูซากเรือไททานิค

ทำความรู้จัก เรือดำน้ำไททัน เรือดำน้ำขนาดเล็กสุดหรู พาทัวร์อภิมหาเศรษฐีชมซาก เรือไททานิก ที่จบไปเมื่อ 100 กว่าปีก่อนแล้ว ก่อนที่เรือดำน้ำขนาดเล็กจะสูญหายไปในเงาปริศนาดำมืด ใต้มหาสมุทรแอตแลนติก นำมาสู่ปฏิบัติการค้นหาครั้งใหญ่ ณ เวลานี้ และต้องแข่งกับเวลาด้วย

• เจาะสเปก เรือดำน้ำไททัน ที่สูญหายไปในการท่องดูซากเรือไททานิค

กลายเป็นเรื่องที่สปอร์ตไลท์จากคนทั้งโลก สาดส่องไปให้แสง สำหรับ เหตุการณ์ เรือดำน้ำไททัน ของบริษัท  "โอเชียนเกต" (Oceangate) ซึ่ง เรือดำน้ำขนาดเล็กที่ให้บริการพาผู้โดยสารดำดิ่งลงใต้มหาสมุทรแอตแลนติก บริเวณนอกชายฝั่งรัฐนิวฟันด์แลนด์ ของแคนาดา 

โดย หลักๆแล้ว เรือดำน้ำไททัน  ทำหน้าที่ ดำลงไปในใต้มหาสมุทรแอตแลนติก เพื่อเที่ยมชม และ สัมผัสซากเรือไททานิก ด้วยสายตาในระยะใกล้ ซึ่งซากเรือไททานิคนั้นจมอยู่ใต้ทะเลมายาวนาน ตั้งแต่ปี 1912   

แต่ระหว่างนั้นเกิดสูญหายปริศนา หลังดำลงไปในน้ำได้ 45 นาที โดยยังไม่ทราบชะตากรรมบรรดามหาเศรษฐีที่อยู่บนเรือ ที่มีรายงานมีครอบครัวของ ฮามิช ฮาร์ดิง มหาเศรษฐีพันล้านวัย 58 ปี และนักสำรวจชาวอังกฤษ เป็นหนึ่งในผู้สูญหาย ด้วย

เจาะสเปก เรือดำน้ำไททัน ที่สูญหายไปในการท่องดูซากเรือไททานิค  Credt ภาพจาก IG oceangateexped

คราวนี้ SPRiNG ขอชวนมาส่อง เจาะสเปกเรือดำน้ำไททัน ที่สูญหายไปในการท่องดูไททานิค ไป , เรือดำน้ำลำนี้มีคุณสมบัติอย่างไรกันบ้าง 

จากการเปิดเผยของ บริษัท "โอเชียนเกต" (Oceangate) ระบุว่า  เรือดำน้ำไททัน เป็นเรือดำน้ำขนาดเล็ก ที่สร้างจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ และไทเทเนียม  ขับเคลื่อนด้วย 4 เครื่องยนต์ไฟฟ้า พร้อมอุปกรณ์ติดตาม โซนาร์ และอุปกรณ์ระบุพิกัด จากข้อมูล อุปกรณ์ระบุพิกัดจะเป็นไฟสีแดง โดยจะเปิดตลอด และสามารถค้นหาตำแหน่งเรือได้ตลอดเวลา และ ขับเคลื่อนด้วยความเร็วที่ 5.5 กิโลเมตร/ ชั่วโมง

เรือดำน้ำไททัน ที่สูญหายไปในใต้มหาสมุทรแอตแลนติก สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 5 คน ตามข้อมูลของทางบริษัท มีน้ำหนัก 10,432 กิโลกรัม ความยาว 6.7 เมตร(22 ฟุต) 

สามารถดำลงใต้ทะเลลึกสุด 13,100 ฟุต  หรือราวๆ 4,000 เมตร (4 ก.ม.) นั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

และจากคุณสมบัติของเรือดำน้ำไททันนั้น จะมีอากาศออกซิเจนสำหรับการดำรงชีพของผู้โดยสาร 5 คน นาน 96 ชั่วโมง ดังนั้น ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ณ เวลานี้ ทั่วโลกยังมีความหวังกับการค้นหาเรือดำน้ำขนาดเล็กล้ำนี้อยู่  แม้ จากข้อมูลแล้ว ออกซิเจน ในเรือดำน้ำ จะเหลือไว้ให้ใช้ น้อยกว่า 40 ชั่วโมงแล้วก็ตาม

สำหรับ ใครที่คิดอยากจะลองมาเปิดประสบการณ์ท่องโลกใต้ทะเล เยี่ยมชมซากเรือไททานิค กับทาง บริษัท โอเชียนเกต เอ็กส์เพดิชันส์  , จะมีค่าใช้จ่ายที่ระบุไว้ในเว็บไซต์ โดยคิดค่าใช้จ่ายสำหรับทริป 8 วันเพื่อชมซากเรือไททานิก คนละ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 8.7 ล้านบาท

เจาะสเปก เรือดำน้ำไททัน ที่สูญหายไปในการท่องดูซากเรือไททานิค  Credt ภาพจาก IG oceangateexped
 

เจาะสเปก เรือดำน้ำไททัน ที่สูญหายไปในการท่องดูซากเรือไททานิค

• อัปเดต ภารกิจค้นหาเรือดำน้ำไททัน แข่งขันกับเวลา 

ด้านปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย เรือดำน้ำไททัน ณ เข็มนาฬิกาเดินอยู่ตอนนี้ หน่วยกู้ภัยก็ยังคงดำเนินต่อไปอย่างเต็มที่ โดยกองทัพสหรัฐฯ ได้ส่งทั้งเครื่องบิน อุปกรณ์ และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเพื่อสนับสนุนปฏิบัติการตามหาเรือดำน้ำไททัน ที่ขณะนี้ ตีกรอบ ครอบคลุมพื้นที่ถึง 19,650 ตารางเมตร หรือมีขนาดใหญ่กว่ารัฐคอนเนตทิคัตของสหรัฐ

โดย โฆษกหน่วยงานยามฝั่งของสหรัฐกล่าวว่า ปฏิบัติการค้นหามีความซับซ้อนอย่างมาก แต่ผู้เชี่ยวชาญจะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อช่วยเหลือ หากหาเรือดำน้ำไททันพบ

นอกเหนือจากทางการสหรัฐและแคนาดาที่ใกล้กับบริเวณที่เรือดำน้ำไททันสูญหายไปแล้ว  ล่าสุดเรือวิจัย Atalante ของฝรั่งเศสได้เข้าร่วมในปฏิบัติการตามหาเรือดำน้ำลำนี้ด้วย หลังได้รับคำร้องขอให้สนับสนุนปฏิบัติการครั้งนี้ โดยเรือ Atalante อยู่ห่างจากตำแหน่งของซาเรือไททานิกภายในระยะเวลา 48 ชั่วโมง

รายงานข่าวระบุว่า บนเรือวิจัย Atalante ยังมีหุ่นยนต์อัตโนมัติ Victor 6000 ซึ่งสามารถลงไปใต้น้ำได้ลึกถึงตำแหน่งที่ซากเรือไททานิกจมอยู่ ทั้งนี้ คาดว่าเรือ Atalante จะไปถึงพื้นที่ปฏิบัติการในเวลาประมาณ 07.00 น. ของวันที่ 22 มิถุนายน ตามเวลาในไทย

เจาะสเปก เรือดำน้ำไททัน ที่สูญหายไปในการท่องดูซากเรือไททานิค  Credt ภาพจาก IG oceangateexped

• ในเรือดำน้ำไททัน มีใครบ้าง ? 

ทั้งนี้ จากการรายงานในสื่อต่างประเทศ ระบุว่า ในเรือดำน้ำไททัน มีสมาชิก เที่ยวนี้ ประกอบด้วย ชาห์ซาดา แดวูด นักธุรกิจชาวอังกฤษเชื้อสายปากีสถาน และสุเลมาน ลูกชายของเขา ที่เป็นผู้โดยสาร 2 ใน 5 ภายในเรือดำน้ำลำที่ไปชมซากเรือไททานิก 

ส่วนคนอื่น ๆ ที่เชื่อว่าอยู่ในเรือดำน้ำลำนี้ด้วย คือ ฮามิช ฮาร์ดิง นักธุรกิจมหาเศรษฐีพันล้าน และเป็นนักสำรวจชาวอังกฤษ 

นอกจากนี้ ยังมีพอล-อองรี นาร์เกโอเลต วัย 77 ปีอดีตนักดำน้ำกองทัพเรือฝรั่งเศส ซึ่งเคยไปสำรวจเรือไททานิคมาก่อนแล้ว น

และ สต็อกตัน รัช ผู้ก่อตั้งและประธานบริหาร หรือซีอีโอ CEO ของบริษัทโอเชียนเกต บริษัทผู้ให้บริการเรือดำน้ำลำนี้ ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในสหรัฐฯ ก็เป็นหนึ่งในรายชื่อที่มีรายงานว่าอยู่บนเรือดำน้ำด้วย

เจาะสเปก เรือดำน้ำไททัน ที่สูญหายไปในการท่องดูซากเรือไททานิค  Credt ภาพจาก IG oceangateexped

• คำเตือนจากปี 2018 เรื่องความปลอดภัย เรือไททัน 

ย้อนกลับไปใน ปี 2018  ผู้เชี่ยวชาญใต้น้ำ ใช้นามว่า คุณ ลอชริดจ์ Lochridge และได้อ้างถึงผู้เชี่ยวชาญโลกใต้น้ำจำนวน38 คน ได้เขียนถึงสต็อกตัน รัช ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของโอเชียนเกท ซึ่งเป็นเจ้าของเรือดำน้ำไททันและมีรายงานว่าเป็น 1 ใน 5 ผู้โดยสารเรือดำน้ำที่ขาดการติดต่อไปในครั้งนี้  โดย ได้แสดงความเห็น ว่าพวกเขาห่วงกังวลต่อแนวทางของโอเชียนเกทในการสร้างเรือดำน้ำไททัน และเตือนถึงหายนะที่อาจเกิดขึ้นจากการออกแบบ โดยโอเชียนเกทได้ทำการกล่าวอ้างที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการออกแบบที่เกินมาตรฐานความปลอดภัยในอุตสาหกรรมที่กำหนดไว้ 

และเรียกร้องให้รัชสร้างโปรแกรมเพื่อทดสอบต้นแบบเรือดำน้ำดังกล่าว

จดหมายของผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ว่ากระบวนการตรวจสอบความถูกต้องโดยบุคคลที่สาม เป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการป้องกันที่จะปกป้องผู้ที่อยู่ใต้น้ำทุกคน

เจาะสเปก เรือดำน้ำไททัน ที่สูญหายไปในการท่องดูซากเรือไททานิค  Credt ภาพจาก IG oceangateexped
หลายคนอาจจะตั้งคำถาม ถึงการ ลงไปสำรวจใต้สมุทร สำรวจซากเรือไททานิค อันเป็นตำนาน ว่า มันมีความสำคัญอย่างไร ทำไมเหล่าผู้คนถึงชอบท่องเที่ยวแบบนี้้   คำตอบก็คือ เรื่องแบบนี้ มันเหมือนเป็นโลกในความมืดที่ซ้อนอยู่ในโลกของเรา คำถามคือ ทำไมเราต้องสนใจทะเลลึกขนาดนี้ด้วย ทำไมเราต้องสนใจซากเรือไททานิค ที่จม สงบนิ่งไป 100 กว่าปีด้วย  ในเมื่อการสำรวจแต่ละครั้งใช้งบประมาณมากมาย

คำตอบที่นอกเหนือจากความสงสัยใคร่รู้ของมนุษย์คงเป็นการพยายามมองหา ประวัติศาสตร์ เพื่อที่จะเรียนรู้ และก้าวเดินต่อไปในอนาคต นั่นเอง 
 

related