svasdssvasds

เปิดรายชื่อผู้ที่อยู่บนเรือดำน้ำไททัน 5 คน มีใครบ้าง คาดเสียชีวิตทั้งหมด

เปิดรายชื่อผู้ที่อยู่บนเรือดำน้ำไททัน  5 คน มีใครบ้าง คาดเสียชีวิตทั้งหมด

เปิดรายชื่อผู้ที่อยู่บนเรือดำน้ำไททัน 5 คน มีใครบ้าง จากการคาดการณ์เชื่อว่า ทั้งหมด เสียชีวิตทั้งหมดแล้ว จากระเบิดรุนแรงเพราะแรงดันใต้ทะเลลึก ทั้ง 5 คนมีใครบ้าง

นับเป็นข่าวเศร้าของคนที่ติดตามภารกิจตามหาเรือดำน้ำ! เมื่อ หน่วยยามฝั่งสหรัฐยืนยัน ผู้โดยสารทั้ง 5 คน บนเรือดำน้ำ "ไททัน" ซึ่งสูญหายไปนานเกือบ 1 สัปดาห์ หลังดำดิ่งไปชมซากเรือไททานิค "เสียชีวิตแล้ว" หลังพบชิ้นส่วน "ที่มาจากการระเบิด" 

โดย พล.ร.ต.จอห์น เมาเกอร์ ผู้บัญชาการภาค 1 ของกองกำลังยามฝั่งสหรัฐ แถลงเกี่ยวกับภารกิจค้นหาเรือดำน้ำไททัน ซึ่งนำกลุ่มมหาเศรษฐี 5 คน ดำดิ่งลงไปท่องเที่ยวชมซากเรือไททานิค ทางตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก และขาดการติดต่อไปตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่าทีมค้นหาพบชิ้นส่วนบริเวณก้นทะเล ห่างจากส่วนหัวของเรือไททานิกประมาณ 500 เมตร ซึ่งบ่งชี้ว่า “เป็นผลจากการระเบิดอย่างรุนแรง ที่อาจมาจากแรงดันภายนอกห้องโดยสาร กดอัดเข้ากับตัวเรือ”

โดย ทั้ง 5 รายชื่อที่อยู่ในเรือดำน้ำไททัน มีดังนี้ 

1. สต็อกตัน รัช  ซีอีโอบริษัทโอเชียนเกตส์ เอ็กพิดิชันส์ 
2. ฮามิช ฮาร์ดิง มหาเศรษฐีนักธุรกิจการบินชาวอังกฤษ , 
3. พอล อองรี นาร์กิโอเลต์  นักสำรวจซากเรือไททานิกชาวฝรั่งเศส เจ้าของฉายามิสเตอร์ไททานิก 
4. ชาห์ซาดา ดาวูด รองประธานบริษัทพลังงานของปากีสถาน 
5. สุไลมาน ดาวูด (Sulaiman Dawood) ลูกชายชาห์ซาดา ดาวูด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม หน่วยยามฝั่งสหรัฐยังปฏิเสธให้ความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการระเบิด ในเรือดำน้ำไททัน ว่าเกิดขึ้นเมื่อใด แต่ยอมรับว่า การเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิต ทั้ง 5 คน ซึ่งอยู่ที่ระดับความลึกประมาณ 3,800 เมตร ในมหาสมุทรแอตแลนติก “อาจไม่สามารถเกิดขึ้นได้” 

เปิดรายชื่อผู้ที่อยู่บนเรือดำน้ำไททัน  5 คน มีใครบ้าง เสียชีวิตทั้งหมดแล้ว คาดระเบิดรุนแรง Credit IG oceangateexped

ส่วนประเด็น ก่อนหน้านี้ ที่มีรายงานว่า พบ “เสียงสะท้อน” ดังเป็นระยะ ในช่วงหนึ่งของการค้นหา พล.ร.ต.จอห์น เมาเกอร์กล่าวว่า ยังไม่ทราบต้นตอที่แน่ชัด ส่วนแหล่งข่าวให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า อาจมาจาก “เรือลำอื่นในบริเวณนั้น” 

ก่อนหน้านี้ รายงานแจ้งว่า เรือดำน้ำไททัน ไม่มีแผนสำรอง ไม่มีกระสวยฉุกเฉิน หากเรือขึ้นสู่ผิวน้ำไม่ได้ ก็ตาย เนื่องจากเรือดำน้ำไททัน  มีน้ำหนัก 10,432 กิโลกรัม สามารถดำลงใต้ทะเลลึกสุด 13,100 ฟุต และมีอากาศสำหรับการดำรงชีพของผู้โดยสาร 5 คน นาน 96 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งการทัวร์ชมดังกล่าว บริษัท โอเชียนเกต เอ็กส์เพดิชันส์ คิดค่าใช้จ่ายสำหรับทริป 8 วัน เพื่อชมซากเรือไททานิก คนละ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 8.7 ล้านบาททีเดียว

เปิดรายชื่อผู้ที่อยู่บนเรือดำน้ำไททัน  5 คน มีใครบ้าง เสียชีวิตทั้งหมดแล้ว คาดระเบิดรุนแรง Credit IG oceangateexped

สรุปปัญหาเรือดำน้ำไททัน จากการวิเคราะห์ 

แม้เรือดำน้ำไททันจะมีทริปโดยรวมแล้วสบความสำเร็จและปลอดภัยดีถึง 3 ทริประหว่างปี 2021 และ 2022 แต่ผู้ที่เคยขึ้นเรือดำน้ำไททันก็ออกมาพูดถึงปัญหาขลุกขลักระหว่างการเดินทางท่องโลกใต้ทะเล

นักข่าว CBS ที่เคยขึ้นเรือดำน้ำไททันในปี 2022 ก็กล่าวว่าในเอกสารที่พวกเขาต้องเซ็นระบุว่าไททันเป็น “เรือดำน้ำทดลองที่ไม่ได้รับการอนุมัติหรือรับรองโดยหน่วยงานกำกับดูแลใด ๆ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บทางร่างกาย การบาดเจ็บทางอารมณ์หรือการเสียชีวิต” และในบทความของเขา เขาก็เล่าว่าเรือก็สัญญาณขาดอยู่สองชั่วโมงเช่นกันแถมยังหลงทาง หาเรือไททานิคไม่เจอ 

ไททันเป็นเรือที่สร้างขึ้มาด้วยวัสดุที่ต่างกับเรือดำน้ำทั่วไป ดร. นิโคไล รอเทอร์ดัม อาจารย์ประจำสาขาวิชาชีววิทยาทางทะเลแห่งมหาวิทยาลัยพอร์ตสมัธ กล่าวว่าโดยปกติแล้วเรือดำน้ำที่มีคนอยู่ข้างในได้จะเป็น “ไททาเนียมทรงกลมที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 เมตร” เพื่อต้านทานแรงดันมหาศาลใต้น้ำ แต่ตัวถังของเรือดำน้ำไททันที่ล้อมรอบผู้โดยสารถูกสร้างขึ้นมาด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ ปิดท้ายด้วยไทเทเนียมและหน้าต่างเล็ก ๆ ที่ปลายด้านหนึ่ง ถึงคาร์บอนไฟเบอร์จะถูกกว่าไทเทเนียมและแข็งแรงมาก 

แต่โดยทั่วไปก็ยังไม่มีการรับรองว่าปลอดภัยสำหรับการนำมาทำเรือดำน้ำ  และนี่น่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดเรื่อง น่าเศร้ากับเรือดำน้ำไททัน

related