svasdssvasds

เช็กสัญญาณขั้วรัฐบาลเก่า 5 พรรค จุดยืนเป็นอย่างไร เมื่อเพื่อไทยตั้งรัฐบาล

เช็กสัญญาณขั้วรัฐบาลเก่า 5 พรรค จุดยืนเป็นอย่างไร เมื่อเพื่อไทยตั้งรัฐบาล

5 พรรคขั้วรัฐบาลเก่า มีท่าที มีสัญญาณอย่างไรบ้าง เมื่อ ก้าวไกลพรรคอันดับ 1 ในการเลือกตั้ง 2566 ยอมถอยให้พรรคเพื่อไทย พรรคอันดับ 2 ได้สิทธิจัดตั้งรัฐบาลแทน

ทันทีที่ ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงข่าวในเวลา 11.00 น. ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2566 ว่า  พรรคก้าวไกลส่งไม้ต่อให้กับพรรคอันดับที่ 2 คือ พรรคเพื่อไทย เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลกับอีก 8 พรรคร่วมโดยพรรคก้าวไกล หลังจาก พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถูกสกัดกั้นไม่ให้ โหวตเป็นนายกฯรอบ 2 เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ทำให้ ณ เวลานี้ มีโอกาสที่ พรรคเพื่อไทย มีโอกาสที่จะพลิกสลับได้เป็น แกนนำ ในการจัดตั้งรัฐบาลแทน 

เวลา 13.30 น. วันที่ 21 ก.ค. 66  แกนนำพรรคเพื่อไทยประกอบด้วย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค จะแถลงข่าวขอบคุณพรรคก้าวไกล ที่ส่งมอบภารกิจในการจัดตั้งรัฐบาลให้กับพรรคเพื่อไทย 

และหลังจากประชุม 8 พรรคร่วมแล้ว ได้มติ ดังนี้

1. พรรคเพื่อไทย จะแสวงหาเสียงจาก สว. เพิ่ม 63 เสียง , กรณีข้อเรียกร้องให้ลดเพดานแก้ไข ม.112 พรรคก้าวไกลขอให้ สว. ชี้แจงรายละเอียดว่า รูปแบบใดที่เหมาะสม
2. กรณีมีเสียง สว.ไม่พอคะแนนโหวต เป็นสิทธิ์ของเพื่อไทย ไปเจรจา ส.ส. จากพรรคอื่นๆต่อไป
3 . เป็นแนวทางอื่นๆ แล้วแต่พรรคเพื่อไทยจะดำเนินการ เป็นเอกสิทธิของเพื่อไทย ความหมายคือ ไม่ใช่แนวทางของ 8 พรรคร่วม ซึ่งอาจไม่มีบางพรรคในสมการนี้ จะใช้แนวทางนี้ต่อเมื่อแนวทางที่1 และ 2 ไม่สำเร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม เมื่อหันกลับไปมองทางฝั่ง ขั้วรัฐบาลเก่า ขั้วอำนาจเดิม  ทุกพรรค ต่างพร้อมใจแสดงท่าทีออกมาพร้อมกัน เริ่มจากพรรคภูมิใจไทย ที่ชัดเจนว่า แม้พรรคเพื่อไทยติดต่อมาให้ร่วมรัฐบาล แต่ยังมีพรรคก้าวไกลร่วมอยู่ด้วย ก็ไม่ขอเข้าร่วม 

ด้าน พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค ระบุชัดเจนว่า จะไม่ร่วมเป็นรัฐบาลกับพรรคการเมืองใดที่นำก้าวไกลมาเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วย  สรุปคือ "มีก้าวไกล ไม่มีเรา"

เช็กสัญญาณขั้วรัฐบาลเก่า 5 พรรค จุดยืนเป็นอย่างไร เมื่อเพื่อไทยตั้งรัฐบาล
 

ไม่ต่างจากพรรคพลังประชารัฐ ก็แสดง ท่าทีออกมาเช่นกัน ว่าไม่ร่วมรัฐบาลที่มีพรรคก้าวไกลปรากฏอยู่ด้วย เพราะเราไม่ร่วมงานกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขมาตรา 112  โดยเป็นการแสดงจุดยืนจาก ไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร เขต 1  

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำการตั้งรัฐบาลยังเป็นเรื่อง 8 พรรค ไม่ได้ตั้งใครไปเจรจาเรื่องรัฐบาล โหวตเลือกนายกครั้งที่ 3 ขึ้นกับที่ประชุม สส.พรรค ต่อไป 

เช็กสัญญาณขั้วรัฐบาลเก่า 5 พรรค จุดยืนเป็นอย่างไร เมื่อเพื่อไทยตั้งรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม มีเพียง พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคเดียว ที่สัญญาณชัดมาก  พร้อมหนุ่มนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย แต่จะไม่ขอร่วมงานกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขมาตรา 112  ซึ่งนั่นก็คือ พรรคก้าวไกลนั่นเอง

ชาติไทยพัฒนา มีเงื่อนไขว่า พรรคเพื่อไทยจะต้องไม่ทำงานร่วมกับพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไขหรือยกเลิกกฎหมายอาญา มาตรา 112 เช่น พรรคก้าวไกล ที่มีนโยบายชัดเจนในเรื่องนี้มาโดยตลอด เพราะจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนา คือ ไม่แตะต้อง และไม่แก้ไข มาตรา 112

เช็กสัญญาณขั้วรัฐบาลเก่า 5 พรรค จุดยืนเป็นอย่างไร เมื่อเพื่อไทยตั้งรัฐบาล

แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย จะไปถึงฝั่งฝันหรือไม่ ? ในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย

related