svasdssvasds

"โผ ครม.เศรษฐา" ขยับ "สุทิน" นั่งเก้าอี้กลาโหม "พิชชารัตน์" คุม "อุตสาหกรรม"

"โผ ครม.เศรษฐา" ขยับ "สุทิน" นั่งเก้าอี้กลาโหม "พิชชารัตน์" คุม "อุตสาหกรรม"

เปิดรายชื่อ "โผครม.เศรษฐา 1" ล่าสุด มีการพลิกผันเล็กน้อย แม้ตำแหน่งส่วนใหญ่จะลงตัวครบแล้ว เผยเพื่อไทยสลับเก้าอี้ ดัน "สุทิน คลังแสง" นั่ง"รมว.กลาโหม" ขณะที่ "พิชชารัตน์" คุมกระทรวงอุตสาหกรรม

วันที่ 28 สิงหาคม 2566  "เนชั่นทีวี" เปิดเผยข้อมูล เอ็กซ์คลูซีฟ ล่าสุดปรากฏว่า ตำแหน่ง รมว.กลาโหม ที่มีข่าวในช่วง 1-2 วันนี้ว่าตกเป็นของ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ หรือ “บิ๊กเล็ก” อดีตรอง ผบ.ทบ. และอดีตเลขาธิการ สมช. ซึ่งเป็น “โควตากลาง” หรือ “โควตาคนนอกของเพื่อไทย” นั้น 

 ล่าสุดปรากฏว่า รายชื่อกลับไปที่ "สุทิน คลังแสง" สส.แบบบัญชีรายชื่อ และอดีต สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อดีตประธานวิปฝ่ายค้านในสภาชุดก่อน ตามที่มีสื่อบางสำนักเคยเสนอก่อนหน้านี้

เป็นที่น่าสังเกตว่า ในหมู่เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากหน่วยงานความมั่นคง โดยเฉพาะในกองทัพ ที่คอยติดตามข่าวโผ ครม.กันอยู่ กลับเพิ่งแสดงความมั่นใจกันว่า รมว.กลาโหม คนใหม่ จะเป็น “บิ๊กเล็ก” พล.อ. ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขาฯ สมช. ค่อนข้างแน่นอน ฉะนั้นการที่โผพลิกอีกรอบ จึงยังไม่ชัดว่าจะมีปัญหาอะไรตามมาอีกหรือไม่

 เพราะต้องไม่ลืมว่า ตำแหน่ง "รมว.กลาโหม" มีปัญหามาตั้งแต่แรก เพราะเดิมพรรคเพื่อไทยเคยจัดเป็นโควตาให้พรรคพลังประชารัฐ และมีการเสนอชื่อ "พล.อ. ณัฐ อินทรเจริญ" อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม เข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ชื่อไม่ได้ เนื่องจากติดเงื่อนไขยังพ้นจากตำแหน่ง สว.ไม่ถึง 2 ปี (เคยเป็น สว.โดยตำแหน่ง ช่วงที่เป็นปลัดกระทรวงกลาโหม) 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เปิดไทม์ไลน์รัฐบาลใหม่ ครม.เศรษฐา 1 รัฐบาลเพื่อไทย เริ่มทำงานได้เมื่อไร ?

• โผครม.เศรษฐา 1 ล่าสุด มีใครบ้าง ? เพื่อไทยคุมเศรษฐกิจ อนุทินนั่ง มหาดไทย

• อัปเดตโผ ครม. เศรษฐา 1 ล่าสุด พรรคเพื่อไทยเขย่าใหม่ กลาโหมให้พลังประชารัฐ

 หลังจากนั้นมีการเสนอชื่อ "พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา" หรือ "บิ๊กน้อย" อดีตผู้ช่วย ผบ.ทบ. แต่ชื่อก็ไม่ผ่านอีก กระทั่งมีการเสนอชื่อ "พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ" หรือ "บิ๊กป๊อด" อดีต ผบ.ตร. น้องชายของ “บิ๊กป้อม” แต่ก็ถูกท้วงว่า น่าจะไม่เหมาะสม เพราะจะกลายเป็น “ส่งตำรวจไปคุมทหาร”

 ภายหลังจึงมีการคืนโควตากลับมาให้พรรคเพื่อไทย แต่หาตัวไม่ได้ แม้พรรคจะมี "พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี" อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 เป็น สส.ของพรรค และเป็นพลเอกเพียงหนึ่งเดียวของพรรคก็ตาม แต่ "พล.อ.พิศาล" เคยเป็นแม่ทัพภาคที่ 4 ช่วงเหตุการณ์โศกนาฏกรรมตากใบ จึงน่าจะเป็นเงื่อนไข ทำให้ไม่สามารถเข้าดำรงตำแหน่งได้ 

"โผ ครม.เศรษฐา" ขยับ "สุทิน" นั่งเก้าอี้กลาโหม "พิชชารัตน์" คุม "อุตสาหกรรม"

 ต่อมาจึงมีข่าวการประสานให้ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ช่วยเสนอชื่อ ซึ่งก็มีข่าวว่า “บิ๊กตู่” เสนอชื่อ “บิ๊กเล็ก” และเป็นข่าวต่อเนื่องมาหลายวัน กระทั่งทุกฝ่ายคิดว่าน่าจะลงตัวแล้ว จึงต้องจับตากันต่อไปว่าลงตัวจริงหรือไม่ 

ทางฝั่งของ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย จากเดิมมีชื่อเป็น รมว.ต่างประเทศ โผล่าสุดไปอยู่ที่กระทรวงการคลัง เป็นรัฐมนตรีช่วยฯ ในโควตาของเพื่อไทย โดยกระทรวงนี้จะเป็นกระทรวงของพรรคเพื่อไทย รับผิดชอบเบ็ดเสร็จทั้งกระทรวง

 สำหรับตำแหน่งรัฐมนตรีในโควตาของพรรคร่วมรัฐบาล มีขยับเล็กน้อยในส่วนของรวมไทยสร้างชาติ "หม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร" อดีตผู้แทนการค้าไทย ซึ่งมีชื่อเป็น รมว.อุตสาหกรรม ก่อนหน้านี้ ล่าสุดชื่อหาย และถูกเปลี่ยนเป็น "พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ" แทน 

 สำหรับ "พิชชารัตน์" เป็น สส.สมัยที่ 2 ในสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ อยู่ในบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) ลำดับที่ 6 โดยก่อนหน้านี้ "พิชชารัตน์" เคยเป็น สส.สมัยแรกกับพรรคพลังประชารัฐ โดยมีชื่อในบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 12 ก่อนจะลาออกช่วงต้นปี 2566 และเข้าร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติแทน 

ที่ผ่านมาช่วงที่มีการเจรจาเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย "พิชชารัตน์" เป็นคนหนึ่งที่มีบทบาทสูงในการประสานงาน และมีความสนิทสนมกับผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของพรรครวมไทยสร้างชาติ

อีกตำแหน่งหนึ่งที่มีปัญหาขึ้นมาในวันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม คือ ตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ แม้หลายฝ่ายจะเชื่อว่าทุกอย่างจบที่ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร จากพรรคเพื่อไทย ดำรงตำแหน่งรองนายกฯ ควบ รมว.ต่างประเทศ แต่กลับมีข่าวว่าตำแหน่งนี้ยังไม่ลงตัว

 เดิมทีเก้าอี้ รมว.ต่างประเทศ มีชื่อ "นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์" สส.เชียงใหม่ บุตรชายของ "นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์" อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งถูกโยกมาจากเก้าอี้ รมว.พลังงาน แต่ภายหลังมีการขยับให้ "นายปานปรีย์" มาควบเก้าอี้ รมว.ต่างประเทศ แล้วเสนอให้ "นายจุลพันธ์" ไปนั่งเก้าอี้ รมช.คลัง ทำให้กระทรวงการคลังมีรัฐมนตรีถึง 3 คน 

 ล่าสุดยังมีข่าวลือถึงชื่อ "นายนพดล ปัทมะ" อดีต รมว.ต่างประเทศ และอดีตทนายความส่วนตัวของอดีตนายกฯทักษิณ ติดโผเป็น รมว.ต่างประเทศด้วย 

ทาง “เนชั่นทีวี” ได้โทรศัพท์ไปสอบถามเรื่องนี้จาก "นายนพดล" ได้รับคำยืนยันว่า ตนได้ยินข่าวมาเหมือน แต่ไม่ทราบที่มาที่ไป และไม่เคยมีใครติดต่ออะไรมา ทุกอย่างเงียบ จึงไม่แน่ใจว่าเป็นข่าวลือกันไปเองหรือไม่ เพราะตนเคยเป็นรัฐมนตรีกระทรวงนี้ 

เปิดไทม์ไลน์ส่งชื่อ ครม.ใหม่-คาดเริ่มงาน กลางเดือน ก.ย.

 สำหรับไทม์ไลน์การนำรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน แต่มีการแจ้งให้พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค ส่งรายชื่อรัฐมนตรีในโควตาของพรรคตน ไปยังพรรคเพื่อไทย ภายในวันอังคารที่ 29 สิงหาคม 

 จากนั้นจะมีการส่งไปตรวจสอบประวัติ ใช้เวลาอีกอย่างน้อย 3-7 วัน หากไม่มีปัญหาจึงจะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯได้ ซึ่งน่าจะเป็นช่วงต้นเดือนกันยายน และประกาศรายชื่อ พร้อมเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ไม่เกินกลางเดือนกันยายน จากนั้นจึงจะมีการแถลงนโยบาย แล้วจึงเริ่มงานได้อย่างเป็นทางการ

ที่มา : เนชั่นทีวี 

related