svasdssvasds

เทียบข้อมูลทริปเดินทางไปต่างประเทศ นายกฯ เศรษฐา VS หมออ๋อง ปดิพัทธ์ ก้าวไกล

เทียบข้อมูลทริปเดินทางไปต่างประเทศ นายกฯ เศรษฐา  VS หมออ๋อง ปดิพัทธ์ ก้าวไกล

เปรียบเทียบข้อมูล ทริปเดินทางไปต่างประเทศ ของ นายกฯ เศรษฐา ในการเดินทางไปประชุม UNGA78 ที่ นิวยอร์ก ระหว่าง 18-24 ก.ย. 2023 กับ ทริปดูงาน ที่สิงคโปร์ ของ หมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา ระหว่าง 21-25 ก.ย. 2023

กลายเป็นประเด็นร้อนในสังคมไทย จนเกิดแฮชแท็กร้อน #ภาษีกู กับข้อมูลทริปการเดินทางไปต่างประเทศ ของ รองประธานสภา คนที่ 1 นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ที่มีการเปิดเผยว่า เขาจะใช้งบ "ดูงาน" 1.3 ล้านบาท ในการไปที่สิงคโปร์ ซึ่งนายปดิพัทธ์ "หมออ๋อง" ยอมรับว่า ได้เป็นฝ่ายติดต่อไปยังประเทศสิงคโปร์ เพื่อขอเข้าไปดูการทำงานของสภา ที่ใช้จำนวนคนน้อยนำใช้เทคโนโลยี ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ เพื่อนำมาปรับใช้กับ Smart Parliament ที่กำลังดำเนินการ รวมถึงการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ที่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนเรื่องการใช้งบประมาณที่ถูกวิจารณ์ว่าแพงเกินไปนั้น นายปดิพัทธ์ หรือ "หมออ๋อง" ชี้แจงว่า เป็นเพียงการตั้งเบิกวงเงินสูงสุดที่กำหนด แต่ค่าใช้จ่ายจริงไม่ถึงงบประมาณดังกล่าว ส่วนตัวให้นโยบายการใช้จ่ายประหยัดที่สุด ค่าที่พักก็ไม่ถึง 12,500 บาทต่อคืน ตามงบประมาณตั้งเบิก เช่นเดียวกับราคาตั๋วเครื่องบิน ได้สอบถามเจ้าหน้าที่แล้วว่า เดินทางด้วยสายการบิน Low cost ได้หรือไม่ เจ้าหน้าที่ ชี้แจงว่า ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะติดระเบียบ และ หลักเกณฑ์กระทรวงการคลัง ที่ต้องเดินทางโดยสายการบินแห่งชาติ ดังนั้น เราไม่สามารถเดินทางหรือทำอะไรได้ตามใจตัวเอง

โดยรายละเอียด ทริปการเดินทางไปสิงคโปร์ ของ ปดิพัทธ์ สันติภาดา มีดังนี้ 

ปดิพัทธ์ สันติภาดา และคณะรวม 12 คน มีกำหนดการเดินทางเยือนสิงคโปร์ เพื่อศึกษาดูงานด้านระบบสารสนเทศการประชุม การบริหารจัดการแรงงานของคนไทย และการจัดการทางด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยประธานสภาฯ ได้อนุมัติการเดินทาง และเลขาธิการสภาฯ ได้อนุมัติงบประมาณ 1,379,250 บาท คณะผู้ร่วมเดินทาง 12 คน มี 7 คน ที่เป็นสส.

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ในฐานะหัวหน้าคณะ
นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ   สส. ก้าวไกล 
นายวรภพ วิริยะโรจน์  สส. ก้าวไกล 
นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส. ก้าวไกล
น.ส.พิมพ์พิชชา ชัยศุภกิจเจริญ  สส. เพื่อไทย 
น.ส.ทิสรัตน์ เลาหพล  สส. ก้าวไกล 
นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ สส.เลย พรรคเพื่อไทย

ส่วน 4 คน และนายไกลก้อง ไวทยการ อดีตนายทะเบียน และผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ที่อยู่ระหว่างการตัดสิทธิทางการเมือง ซึ่งระบุว่าเป็นผู้ติดตามของ "หมออ๋อง" นายปดิพัทธ์ และออกค่าใช้จ่ายเอง

เปรียบเทียบข้อมูลทริปเดินทาง นายกฯ เศรษฐา  VS หมออ๋อง ปดิพัทธ์

สำหรับงบประมาณ 1,379,250 บาท  แบ่งเป็น

ค่าบัตรโดยสารเครื่องบินสายการบินไทย ไป-กลับ กรุงเทพฯ-สิงคโปร์ 438,750 บาท
ค่าเบี้ยเลี้ยง 120,400 บาท 
ค่าเช่าที่พัก 425,000 บาท 
ค่ารับรอง 200,000 บาท 
ค่าของที่ระลึก 30,000 บาท 
ค่าเช่าพาหนะในต่างประเทศ 150,000 บาท 
ค่าธรรมเนียมจัดทำหนังสือเดินทางราชการ 11,000 บาท 
และค่ายานพาหนะขนสัมภาระเดินทางไป-กลับท่าอาศยาน 4,000 บาท
 โดยงบประมาณที่เบิกจ่ายสำหรับ สส. อยู่ที่คนละ 114,650 บาท 

เปรียบเทียบข้อมูลทริปเดินทาง นายกฯ เศรษฐา  VS หมออ๋อง ปดิพัทธ์

• ข้อมูลทริปการเดินทาง นายกฯ เศรษฐา เหมา “การบินไทย” 30 ล้าน ประชุมยูเอ็น

ขณะที่ การเดินทาง ของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน นั้น  ผู้นำคนที่ 30 ของประเทศไทย จะเดินทาง ไปประชุม UNGA78 ที่ นิวยอร์ก  ระหว่าง 18-24 ก.ย. 2023

สำหรับค่าใช้จ่ายในการทำการบินจากสนามบินสุวรรณภูมิไปนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา จะทำการบินขาไป จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ -กรุงโตเกียว (ฮาเนดะ)-นครนิวยอร์ก ส่วนขากลับจะเป็นเส้นทางบินจากนิวยอร์ก-กรุงโตเกียว (ฮาเนดะ)-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

เปรียบเทียบข้อมูลทริปเดินทาง นายกฯ เศรษฐา  VS หมออ๋อง ปดิพัทธ์

รายละเอียดสำหรับค่าเช่าจ่ายในการเช่าเหมาลำเครื่องบินของการบินไทย วงเงิน 30 ล้านบาท 

ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเครื่องบิน เป็นเงิน 4,848,300.80 บาท
ค่าเชื้อเพลิงอากาศยาน เป็นเงิน 16,800,000 บาท
ค่าอาหารและเครื่องดื่มระหว่างบิน เป็นเงิน 1,479,520 บาท
ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการปฏิบัติการภาคพื้น เป็นเงิน 3,065,955.20 บาท
ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ เป็นเงิน 3,806,224 บาท
อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ทางพรรคเพื่อไทย ได้เคยออกมาระบุว่าการที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไม่ใช้เครื่องบิน Airbus 340 ของ กองทัพอากาศ (ทอ.) บินไปประชุม UNGA ที่ กรุงนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 18-26 กย.นี้ แต่ใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำ โดยเครื่องบินของการบินไทยไปแทนเนื่องจากค่าใช้จ่าย เครื่องบินทอ. สูงกว่าหลายล้านบาท

รวมทั้งเครื่องทหารอากาศ แม้จะมีที่นั่ง First Class แต่ก็มีจำนวนน้อย ขณะที่ที่นั่ง Business Class เสียหลายที่นั่ง จึงไม่เพียงพอ กับคณะเนื่องจากเป็นการเดินทางต้องใช้เวลานาน 19-20 ชั่วโมง 

ดังนั้น นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน จึงเลือก เช่าเหมาลำการบินไทย ไปแทน โดยจะนั่งในชั้น Business Class เช่นกัน ไม่เกี่ยงว่าต้องนั่ง First Class เท่านั้น

ทั้งนี้เมื่อปี 2559 เมื่อครั้งที่ "ลุงป้อม" พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางไปประชุมที่ฮาวาย สหรัฐอเมริกา นั้น  , สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น แจ้งค่าเดินทางไปยังมลรัฐฮาวาย ดัวยการเช่าเครื่องบินเหมาลำเครื่องบินโบอิ้ง 747 ของการบินไทย โดยราคากลางวงเงิน 20 ล้านบาท 

ที่มา thansettakij

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related