svasdssvasds

เปิดรายชื่อ 4 ตัวเต็ง ลุ้นชิงตำแหน่ง ผบ.ตร. คนที่ 14 - บิ๊กโจ๊ก เป็นหนึ่งในนั้น

เปิดรายชื่อ 4 ตัวเต็ง ลุ้นชิงตำแหน่ง ผบ.ตร. คนที่ 14 - บิ๊กโจ๊ก เป็นหนึ่งในนั้น

SPRiNG ชวนส่อง 4 รายชื่อตัวเต็งตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร. คนที่ 14 แทนที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ซึ่งกำลังจะหมดวาระ , หนึ่งในนั้น ต้องยอมรับว่า "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร เป็นหนึ่งในตัวเต็งเก้าอี้นี้

เปิด 4 รายชื่อตัวเต็งตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร. คนที่ 14  ซึ่งจะแทนที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ซึ่งกำลังจะหมดวาระ , หนึ่งในนั้น ต้องยอมรับว่า "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร เป็นหนึ่งในตัวเต็งเก้าอี้นี้ แม้จะเพิ่งถูกบุกค้นบ้านไป จาก สอท. หรือ ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พร้อมหน่วยคอมมานโด นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบ้านของเขา และบ้านที่ซื้อไว้ให้ลูกน้องพัก รวม 5 หลัง ในหมู่บ้านซอยวิภาวดี 60 หลังสโมสรตำรวจ ที่ สอท. ขยายผลการสอบสวนพบว่า มีเส้นทางการเงินเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์พนันออนไลน์

เปิดรายชื่อ 4 ตัวเต็ง ลุ้นชิงตำแหน่ง ผบ.ตร. คนที่ 14 แทน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์  “บิ๊กโจ๊ก” : พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. มีอาวุโสอยู่ในลำดับ 2  มีโอกาสขึ้นมาเป็น ผบ.ตร. คนใหม่

 

ตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ถือเป็นตำแหน่งสำคัญในงานของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นงานที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม สิ้นเดือนกันยายน 2566 นี้ หากยึดตามปฏิทินของตำรวจ “บิ๊กเด่น” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนปัจจุบัน จะเกษียณอายุราชการ และนับเป็นครั้งแรกที่ ผบ.ตร. ไม่มีอำนาจในการเสนอชื่อ ผบ.ตร. คนใหม่ แต่เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ตาม พ.ร.บ. ตำรวจแห่งชาติ 2565 ในมาตรา 78 (1) ที่ระบุว่า

ในการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ให้นายกรัฐมนตรี คัดเลือกข้าราชการตำรวจในตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. โดยคำนึงอาวุโส ความรู้ความสามารถประกอบ โดยเฉพาะประสบการณ์งานสืบสวนสอบสวน หรืองานป้องกันปราบปรามนำรายชื่อเสนอต่อ ก.ตร. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ แล้วนำความกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง

ด้วยเหตุผลเหล่านี้ SPRiNG จึงอยากชวน ทำความรู้จัก 4 ตัวเต็ง ลุ้นชิงตำแหน่ง ผบ.ตร. คนที่ 14 แทน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ แม้ว่า กระแสข่าวล่าสุด อาจจะมีการเลื่อน "เคาะ" ชื่อ ผบ.ตร. คนใหม่ จากเดิม วันที่ 27 กันยายน 2566 ไปแล้ว เพราะ มีเหตุการณ์ 
ปฎิบัติการค้นบ้านพักบิ๊กโจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2566 

และการเคาะชื่อ ผบ.ตร. คนใหม่ อาจจะขยายเวลาแต่งตั้งนายพลตำรวจ ตั้งแต่ระดับ รอง ผบ.ตร.-ผบก.ประจำปี 2566 ออกไปอีก 1 เดือน

ปัจจุบัน สื่อสายตำรวจ ลุ้นตัวเต็ง ผบ.ตร. คนที่ 14 แทน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์  ออกมา 4 คนได้แก่ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ , พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล , พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ และ  พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล  

โดยหากเรียงลำดับ ตามอาวุโส ตัวเต็ง ผบ.ตร. คนที่ 14 แทน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์

  • "บิ๊กรอย" : พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. 

บิ๊กรอย เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 24 และ นักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) รุ่นที่ 40 เกษียณอายุราชการ ในปี 2567 

  • “บิ๊กโจ๊ก” : พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.  

นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 31 และ จบปริญญาตรีโรงเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) รุ่น 47 เกษียณอายุราชการ ปี 2574 ถือได้ว่าอายุน้อยที่สุดในบรรดาผู้เข้าชิงตำแหน่ง และเหลืออายุราชการมากที่สุด โดยจะเกษียณในปี 2574

  • “บิ๊กต่าย” : พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.  

อาวุโสอยู่ในลำดับที่ 3 เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 25 และปริญญาตรีจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ(นรต.) รุ่น 41 ครบวาระเกษียณอายุราชการ ในปี 2569

  • “บิ๊กต่อ” : พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร.

อาวุโสในลำดับ 4 รัฐศาสตร์ มธ. “สิงห์แดง” เกษียณปี 2567  (เข้าหลักสูตรการฝึกอบรมผู้มีวุฒิทางด้านนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ เพื่อบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร (กอต.) รุ่นที่ 4 ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับ “วัน อยู่บำรุง”) 

จบระดับปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นสิงห์แดง รุ่นที่ 38 และปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม


พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เคย ทำงานเป็นพนักงานในบริษัท น้ำมันคาลเท็กซ์ อยู่ได้ 7 ปี จึงลาออกมาสมัครรับราชการตำรวจ โดยเข้าอบรมหลัก สูตรการฝึกอบรม ผู้มีคุณวุฒิทางด้านนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ เพื่อบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร (กอต.) รุ่นที่ 4

หากดูกันที่ แสงไฟจากสังคม  สปอตไลต์จับจ้อง ชัดเจน ต้องชิงดำกัน เป็นคู่ “บิ๊กโจ๊ก” กับ “บิ๊กต่อ”

แต่ว่ากันตามความจริงแล้ว กางรายละเอียดตามเนื้อผ้าแล้ว ด้วยคุณสมบัติอาวุโสอันดับ 1 “รองรอย” พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์  มีสิทธิ์ลุ้นนั่ง ผบ.ตร.  ไม่ได้ทำตัวโลว์โปร์ไฟล์อย่างที่โจษจัน รับผิดชอบงานมั่นคงอย่างเต็มที่ คุณสมบัติไม่มีด่างพร้อย ถ้าคนนั่งหัวโต๊ะ ก.ตร.ชงชื่อนี้ขึ้นมา ไร้คำถาม “อาวุโส”

อย่างไรก็ตาม เคสการค้นบ้าน บิ๊กโจ๊ก” : พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  อาจจะส่งผลเขย่า โผ ผบ.ตร. ต้องขยับเลื่อนออกไปก่อน...ให้ทุกอย่างมันตกตะกอนก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related