svasdssvasds

หนัง Babel : เด็กใช้ปืนกระบอกเดียว แต่ สะเทือนถึงดวงดาว สั่นคลอนหลายประเทศ

หนัง Babel : เด็กใช้ปืนกระบอกเดียว แต่ สะเทือนถึงดวงดาว สั่นคลอนหลายประเทศ

ชวนดู ภาพยนตร์ Babel : เด็กใช้ปืนกระบอกเดียว แต่ สะเทือนถึงดวงดาว สั่นคลอนหลายประเทศ ซึ่งเป็นภาพสะท้อน ความสูญเสียอีกครั้งจากเหตุร้ายกลางกรุง ในห้างสรรพสินค้า กับการที่เด็กชายอายุ 14 ใช้ปืนก่อเหตุ สร้างความสั่นสะเทือนให้กับสังคม

หนัง Babel : เด็กใช้ปืนกระบอกเดียว แต่ สะเทือนถึงดวงดาว สั่นคลอนหลายประเทศ

นับเป็นความสูญเสียอีกครั้งจากเหตุร้ายกลางกรุง ในห้างสรรพสินค้า กับการที่เด็กชายอายุ 14 ใช้ปืนก่อเหตุ สร้างความสั่นสะเทือนให้กับสังคม

ปืน ไม่ว่าจะเป็นจะปืนใดๆ ก็ตาม มันก็เป็นภาพสะท้อนของความรุนแรง แม้จะปืนฉีดน้ำ ที่เอาไว้ใช้เล่นสนุกกัน แต่มันก็ คือเครื่องมือหนึ่งในการสะท้อนว่า ปืน มันเป็น สิ่งที่ใช้ต่อสู้ในการประหัตประหารกัน แม้จะเป็นเรื่องสมมุติ ติ๊ต่างก็ตาม 

ในโลกของภาพยนตร์นั้น เคยมีภาพยนตร์ น้ำดี อย่าง Babel (อาชญากรรม / ความหวัง / การสูญเสีย) ซึ่งออกฉายเมื่อปี 2006 เคยเล่าเรื่อง "ปืน"  ปืนที่ถูกเด็กเล่นปืน ยิงออกมาแค่ครั้งเดียว  แต่มันทำให้ เกิดเหตุการณ์บานปลายสะเทือนไปถึง 4 ประเทศ

ภาพยนตร์  Babel (อาชญากรรม / ความหวัง / การสูญเสีย) เป็นผลงานของผู้กำกับชื่อดังแห่งยุคคนหนึ่ง อย่าง อเลฮานโดร อินาร์ริตู (Alejandro González Iñárritu) , ภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าเรื่องเหตุการณ์  ที่เกิดขึ้นในประเทศโมรอคโก 

เมื่อเด็กชายสองคนขโมยปืนไปเล่น แล้วดันไปยิงโดนรถบัสของชาวอเมริกันที่ขับผ่านมา  โดยในรถบัสมีสองสามี-ภรรยา ชาวอเมริกาอยู่ในนั้นคือ ริชาร์ด  (แสดงโดย แบรด พิตต์) และ ซูซาน (แสดงโดย แคต แบลนเช็ตต์)

หนัง Babel : เด็กใช้ปืนกระบอกเดียว แต่ สะเทือนถึงดวงดาว สั่นคลอนหลายประเทศ

โดยซูซานโดนประสุนอาการสาหัส กลับอเมริกาไม่ได้ตามกำหนด 

ในขณะที่ ฟากฝั่ง ทางอเมริกา เอมิเลีย แม่บ้านชาวเม็กซิโกที่ดูแลลูกชายและลูกสาวตัวน้อยของริชาร์ด และซูซาน ก็มีเหตุจำเป็นจะต้องเดินทางไปเม็กซิโกเพื่อร่วมงานแต่งงานของลูก เธอจึงจำเป็นต้องเอาเด็กสองคนไปเม็กซิโกด้วย 

สภาพของแม่บ้านชาวเม็กซิโกที่หอบหิ้วเด็กผิวขาวผมทองไปเม็กซิโกมันจึงมีภาพเหมือนคนลักพาเด็ก  ส่วนฉากที่ประเทศญี่ปุ่น  ตัวละคร ชิโกะ เด็กสาวที่เป็นใบ้ที่เธอพบว่าพ่อของเธอเป็นคนมอบปืนไรเฟิลให้กับไกด์ชาวโมร็อคโค และปืนนี้คืออาวุธที่เด็กเอาไปยิงนั้นเอง เป็นอาวุธต้นเรื่อง

สิ่งที่ตามมา หลังจากนั้น คือเรื่องราวการสืบสวนสอบสวน ผลกระทบมากมาย ทั้งตัวละครแม่บ้านที่อาจจะกลายเป็นผู้ต้องหาลักพาตัวเด็ก คนญี่ปุ่นที่กำลังจะต้องเป็นผู้ต้องหาเพราะเป็นเจ้าของปืน เรื่องราวลุกลามขยายจนเป็นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

เรื่องราวจากกระสุนนัดเดียว จากปืนที่เด็กเล่นเพียงกระบอกเดียว มันได้กลายเป็น  น้ำผึ้งหยดเดียว  และกลายเป็นความหวาดระแวงซึ่งกันและกัน เป็นเหมือนทฤษฎีผีเสื้อกระพือปีก Butterfly Effect หรือ จะบอกว่า เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว ก็คงไม่ผิดจากความจริง

เหตุการณ์ วันเวลาบ่มเพาะคุณค่า ภาพยนตร์ Babel หนังเรื่องนี้ กลายเป็นผลงานที่ประสบความสำเร็จที่สุดในแง่รางวัลของ อินาร์ริตู ณ เวลานั้น โดยนอกจากคว้าสามสาขาในเทศกาลเมืองคานส์ ยังเข้าชิง 7 รางวัลออสการ์

 

นี่คือหนังที่เน้นความงดงาม อาศัยบรรยากาศ เพลง ฉากทิวทัศน์ สภาพแวดล้อม เพื่อพาผู้ชมออกติดตามสภาพอารมณ์ของตัวละครซึ่งล้วนแล้วมีความเจ็บปวดเป็นตัวตั้งก่อนจะแตกกิ่งก้านเป็นความรู้สึกต่างๆ ความกลัว ความเศร้า ความเหงา ความอึดอัด ความกดดัน ความสิ้นหวัง กระนั้น ในห้วงลึกยังมีความสุขและความหวัง เมื่อทุกชีวิตต้องดำเนินต่อ  ซึ่งทุกอย่าง มันมีจุดเริ่มต้นที่สั่นสะเทือนมาจาก กระสุนจากปืนของเด็ก และทุกฝั่งประเทศ ที่เล่าในฉากหนังเรื่องนี้ ต่างก็ต้องหวาดระแวงกันหมด 

นอกจากนั้น ภาพยนตร์ Babel ยังนำเสนอความล้มเหลวในการสื่อสารระหว่างผู้คน มีผลเสียมากมายเกิดขึ้นจากความไม่เข้าใจ ไม่พูดคุย ทั้งที่ทุกชีวิตเชื่อมโยง 

ขณะเดียวกันนั้นยังเหมือนถูกตัดขาด สมกับชื่อหนังที่หยิบยืมมาจาก หอบาเบล ในคัมภีร์ไบเบิ้ล เมื่อมนุษย์คุยกันไม่รู้เรื่อง ได้แต่ทิ้งไว้เพียงสิ่งปลูกสร้างซึ่งร่วมกันก่อร่างไม่สำเร็จ และทุกวันนี้ ช่องว่างนั้นยังคงขยายขอบเขตความห่างเหินเรื่อยมา

โดยแก่นแท้ของหนังเรื่อง  Babel (อาชญากรรม / ความหวัง / การสูญเสีย)  ใช้ชื่อที่หยิบยืมมาจาก  ชื่อหอคอยสูงใหญ่ในพระคัมภีร์ไบเบิล ที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อจะไปให้ถึงสวรรค์ ซึ่งทำให้พระเจ้าทรงโกรธมาก และสาปให้มนุษย์บนโลกมีภาษาพูดที่แตกต่างกัน พวกมนุษย์ที่กำลังสับสนและไม่สามารถเข้าใจกันได้จึงกระจัดกระจายไปทุกมุมโลก

และ อาวุธปืน ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการสูญเสีย และยิ่งทำให้คนเรา หวาดกลัวต่อกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related