svasdssvasds

ภูมิธรรม คาด ทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เร็วที่สุด เดือนมกราคม 2567

ภูมิธรรม คาด ทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เร็วที่สุด เดือนมกราคม 2567

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ คาด สามารถรวบรวมข้อมูลและเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ครม. ได้ภายในต้นเดือนมกราคม และคาดว่าจะสามารถทำประชามติเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ครั้งแรก อย่างเร็วที่สุดภายในเดือนมกราคม

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 แถลงผลการรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาชนทั้ง 4 ภาค กลุ่มวิชาชีพ รัฐสภา และการศึกษาแนวทาง ที่ผ่านการประชุมของคณะกรรมการ 3 ครั้ง

โดยมีข้อสรุปว่า คำถามสำคัญที่สุดคือ “ท่านเห็นชอบหรือไม่ที่จะมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยไม่มีการแก้ไขหมวด 1 บททั่วไป และหมวด 2 พระมหากษัตริย์” และคาดว่าจะสามารถสรุปผลการศึกษาและนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในเดือนมกราคม 2567 และประชาชนที่มีความเห็นต่าง ทางคณะกรรมการจะบันทึกและแนบไปให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาว่าจะดำเนินการแก้รัฐธรรมนูญไปอย่างไร โดยมีจุดมุ่งหมายว่าจะทำให้เป็นประชาธิปไตยมากที่สุด และทำให้ได้สำเร็จภายใน 4 ปี และสามารถดำเนินการเลือกตั้งในบริบทใหม่ได้ โดยไม่มีการเตะถ่วง

ทั้งนี้ นายภูมิธรรมเปิดเผยว่าจะสามารถรวบรวมข้อมูลและเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ครม. ได้ภายในต้นเดือนมกราคม และคาดว่าจะสามารถทำประชามติครั้งแรกได้อย่างเร็วที่สุดภายในเดือนมกราคม

ภูมิธรรม คาด ทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เร็วที่สุด เดือนมกราคม 2567

อย่างไรก็ตาม นายภูมิธรรม กล่าวว่า การทำประชามติก็ต้องมี 3 ครั้ง เฉลี่ยปีละครั้ง คือ คำถามว่าจะแก้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับหรือไม่ จากนั้นจะดำเนินการแก้ไขมาตรา 256 เรื่องวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญและที่มาของ สสร. แล้วจะทำประชามติรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3 คือ การเอาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ยกร่างแล้วให้ประชาชนลงมติเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณครั้งละ 3,000 ล้านบาท โดยใช้งบกลาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

related