svasdssvasds

ทักษิณตอนนี้ติดอยู่ชั้น 14 ส่วนคนดังเพื่อไทยคนอื่นติดอยู่ชั้นไหนบ้าง

ทักษิณตอนนี้ติดอยู่ชั้น 14 ส่วนคนดังเพื่อไทยคนอื่นติดอยู่ชั้นไหนบ้าง

ในขณะที่กำลังมีข้อกังขาว่า ‘ทักษิณ นอนโรงพยาบาลอยู่ที่ชั้น 14 ของโรงพยาบาลตำรวจจริงหรือไม่ และเป็นผู้ต้องขังที่ได้รับได้รับอภิสิทธิ์เกินไปหรือเปล่า ทีม Springnew ขอพาย้อนกลับมาดูเหล่าบรรดาคนดังเพื่อไทยในอดีตที่ยืนยันได้ว่าถูกจองจำในคุกจริงๆ กันดีกว่า

นักการเมืองไทยติดคุกได้เหมือนกัน ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยมีนักการเมืองที่ถูกศาลพิพากษาให้ลงโทษจำคุกหลายคน ทั้งจากคดีโครงการจำนำข้าว โครงการทุจริตบ้านเอื้ออาทร โยกย้ายไปเป็นธรรม ไปจนถึงทุจริตที่ดิน และอื่นๆ

ถึงจะไม่ได้อยู่ชั้น 14 แต่บางคนเป็นนักโทษชั้นเยี่ยมจึงได้รับพระราชทานอภัยโทษ ส่วนบางคนเป็นนักโทษชั้นดี ได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนดไปแล้ว ขณะเดียวกันบางคนก็ยังไม่ได้รับอภิสิทธิ์ใดๆ เหมือนกับนักโทษที่อยู่ชั้นสูงกว่า โดยมีคร่าวๆ ดังนี้

ทักษิณตอนนี้ติดอยู่ชั้น 14 ส่วนคนดังเพื่อไทยคนอื่นติดอยู่ชั้นไหนบ้าง

บุญทรง เตริยาภิรมย์ จำนำข้าวแบบจีทูจี

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และเป็น เสนาบดี ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งในปี 2555-2556 เขามีบทบาทสำคัญในการดูแลโครงการจำนำข้าว และระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) จำนวน 8 สัญญา (จาก 10 สัญญา)

โดยช่วงนั่งเก้าอี้ รมว.พาณิชย์ ระหว่างปี 2555-2556 บุญทรงมีบทบาทสำคัญในการผลักดันโครงการจำนำข้าว และระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) จำนวน 8 สัญญา จากทั้งหมด 10 สัญญา รวมวงเงินหลายหมื่นล้านบาท แต่ในที่สุดเขาก็ถูกเปิดโปงเรื่องทุจริต และถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ตรวจสอบ ซึ่งสุดท้ายผลออกมาว่าโครงการระบายข้าวแบบจีทูจี ไม่ได้เกิดขึ้นจริง แต่ข้าวกลับไปอยู่ในมือ รัฐวิสาหกิจจีนที่ไม่มีอำนาจซื้อขายข้าว ซึ่งเป็นบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด ของ ‘เสี่ยเปี๋ยง’ อภิชาติ จันทร์สกุลพร พ่อค้าข้าวชื่อดังที่ใกล้ชิดนักการเมืองพรรคเพื่อไทย

ท้ายที่สุดวันที่ 25 ส.ค.2560 บุญทรง’ ถูกศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 48 ปี และต้องชดใช้เงินคืนรัฐหลายหมื่นล้านบาท ซึ่งปัจจุบันนายบุญทรงมีความประพฤติดีจึงเป็นนักโทษชั้นเยี่ยม และได้รับพระราชทานอภัยโทษ 2 ครั้ง จึงเหลือ 10 ปี จะพ้นโทษ ปี 71

 

ภูมิ สาระผล จำนำข้าวแบบจีทูจี

นายภูมิ สาระผล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ในสมัยของนายบุญทรง ก็ต้องรับกรรมด้วยเช่นกัน

โดยวันที่ 25 ส.ค.2560 ศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 36 ปี เนื่องจากส่วนรู้เห็นการทุจริตในโครงการจำนำข้าว

ปัจจุบันนายภูมิเป็นนักโทษชั้นเยี่ยม และได้รับพระราชทานอภัยโทษ 2 รอบ เหลือ 12 ปี จะพ้นโทษปี 68

สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี คดีแก้สัมปทานดาวเทียม

วันที่ 25 ส.ค. 2559 "นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ถูกศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา คดีแก้สัมปทานดาวเทียมเอื้อประโยชน์เครือชินคอร์ป ระหว่างจำคุกเป็นนักโทษชั้นดี จึงได้รับการพักโทษและถูกปล่อยตัวก่อนกำหนด ปัจจุบันพ้นโทษแล้ว

ปลอดประสพ สุรัสวดี โยกย้ายไม่เป็นธรรม

นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกฯ สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกศาลฎีกาฯพิพากษาจำคุก 1 ปี 8 เดือน ในวันที่ 5.มี.ค. 2563 จากความผิด ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย ซึ่งปัจจุบัน นายปลอดประสพเป็นนักโทษชั้นดี และอายุมากแล้ว จึงได้รับการพักโทษปล่อยตัวก่อนกำหนด โดยออกจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์วันที่ 11 ก.ย.2563 แต่ต้องติดกำไลอีเอ็ม ปัจจุบันพ้นโทษแล้ว 

ยงยุทธ วิชัยดิษฐ สนามกอล์ฟอัลไพน์

วันที่ 17. ก.พ. 2563 นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ถูกศาลออกคำสั่งไม่อนุญาตให้ ฎีกาในคดีทุจริตที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ ทำให้ต้องติดคุก 2 ปี

ซึ่งกรณีดังกล่าว เกิดขึ้นขณะนายยงยุทธ ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งทำหน้าที่รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงมหาดไทย โดยใช้อำนาจตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบในการพิจารณาอุทธรณ์และสั่งเพิกถอนคำสั่งของอธิบดีกรมที่ดิน โดยมีเจตนาช่วยเหลือบริษัท อัลไพน์ เรียลเอสเตท จำกัด , บริษัท กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ตคลับ จำกัด และผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินในเวลาต่อมาให้ได้รับประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมาย

ปัจจุบันนายยงยุทธ เป็นนักโทษชั้นดี และอายุมากแล้ว จึงได้รับการพักโทษปล่อยตัวก่อนกำหนด โดยออกจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์วันที่ 11 ก.ย.2563 แต่ต้องติดกำไลอีเอ็ม เช่นเดียวกับนายปลอดประสพ สุรัสวดี  ปัจจุบันพ้นโทษแล้ว 

เบญจา หลุยเจริญ เอื้อ “โอ๊ค-เอม” เลี่ยงยื่นภาษีซื้อหุ้นชินฯ

วันที่ 26 ธ.ค. 2562 นางเบญจา หลุยเจริญ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ถูกศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 2 ปี ไมรอลงอาญา จากความผิด เอื้อประโยชน์ให้ นายพานทองแท้ ชินวัตร และ นางสาวพิณทองทา ชินวัตร เลี่ยงยื่นคำนวณภาษีซื้อหุ้นชินฯ ซึ่ง มีกำไรส่วนต่างรวมกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท  ปัจจุบันพ้นโทษแล้ว

วัฒนา เมืองสุข ทุจริตบ้านเอื้ออาทร

วันที่ 24 ก.ย. 2563 นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ของไทย (พม.) ถูก ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินจำคุก 99 ปี (แต่คงจำคุกจริง 50 ปี) จากความผิดทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร ซึ่งนายวัฒนาได้ยื่นประกันตัวตามสิทธิในรัฐธรรมนูญ ซึ่งศาลอนุญาตให้ประกันตัว โดยวางหลักทรัพย์ 10 ล้านบาท และกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศหากไม่ได้รับอนุญาต

ต่อมาในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 นายวัฒนาและทนายความเดินทางมาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง ซึ่งเป็นวันที่องค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์ นัดแถลงปิดคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร โดยในวันนั้นศาลยังคง พิพากษายืนจำคุก 99 ปี ทำให้นายวัฒนาถูกคุมขังเข้าเรือนจำในที่สุด

ปัจจุบัน นายวัฒนา ยังไม่มีข่าวว่าได้รับการอภัยโทษหรือพักโทษแต่อย่างใด เพราะยังติดคุกได้ไม่นาน และอาจต้องรอถึง 8 ปี จึงเข้าเงื่อนไขได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎกรมราชทัณฑ์

ทักษิณตอนนี้ติดอยู่ชั้น 14 ส่วนคนดังเพื่อไทยคนอื่นติดอยู่ชั้นไหนบ้าง

ทักษิณ  ล่าสุด อยู่ชั้น 14

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตรองนายกฯ เดินทางกลับมาถึงไทยทั้งๆ ที่ยังมีคดีติดตัวในวันที่ 19. ส.ค. 2566 โดยมาลงที่สนามบินดอนเมือง ซึ่งไม่นาน เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองก็ได้แสดงหมายจับทันที โดยพาตัวไปรับทราบหมายจับที่ศาลฎีกาฯ สนามหลวง ซึ่งศาลฎีกาฯสั่งจำคุกทักษิณ 3 คดีดังนี้

  • คดีที่ 1 สั่งให้ Exim Bank อนุมัติเงินกู้สินเชื่อ 4,000 ล้านบาท ให้แก่รัฐบาลเมียนมา มีโทษจำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา
  • คดีที่ 2 ทุจริตหวยบนดิน โทษจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา
  • คดีที่ 3 ให้นอมินีถือหุ้นในบมจ.ชินคอร์ป มีโทษจำคุก 5 ปี ไม่รอลงอาญา

ทั้งนี้ ให้นับต่อจาก 3 ปีใน 2 คดีแรก ซึ่งทำให้นายทักษิณรับโทษจำคุกจริงๆ8 ปี

อย่างไรก็ตาม ได้มีการเปิดเผยว่ากรมราชทัณฑ์ได้ส่งตัวนายทักษิณไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจกลางดึกในคืนวันที่ 23.ส.ค. 2566 โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ขาดเครื่องมือการแพทย์ที่ทันสมัย แพทย์จึงมีความเห็นว่าเพื่อป้องกันความเสี่ยงอันตรายที่อาจจะส่งผลต่อชีวิต จึงมีความจำเป็นต้องส่งตัวนักโทษไปโรงพยาบาลตำรวจที่มีความพร้อมมากกว่า ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติกรณีมีผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจ ซึ่งอาจมีความเสี่ยงต่อชีวิตจะมีการส่งตัวรักษาในทันที

ถ้าดูจากระยะเวลาข้างต้น จะพบว่านายทักษิณอยู่ในคุกแค่ 12 ชั่วโมง นอกจากนี้ในวันที่ 1 กันยาคม 2566 นายทักษิณยังได้รับพระราชทานอภัยโทษ จาก 8 ปี เหลือ 1 ปี และนอนรักษาตัวอยู่บนชั้น 14 ของโรงพยาบาลตำรวจ โดยยังไม่มีข่าวว่าจะย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนแต่อย่างใด นอกจากนี้นายทักษิณยังเข้าเข้าเกณฑ์ กฎการคุมขังนอกเรือนจำ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ. 2566 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคม 2566 ซึ่งถูกบังคับใช้อย่างเร่งด่วนอีกด้วย

ทั้งหมดทั้งมวลนี้คือคนดังในแวดวงเพื่อไทยที่ต้องโทษจำคุก ซึ่งยังมีนอกเหนือจากนี้อีก แต่ที่กำลังเป็นประเด็นร้อนคือนักโทษบางคนเพิ่งจะอยู่ในคุกไม่นาน ก็ได้รับสิทธิประโยชน์แบบเร็วรวดเร็วทันใจ ในขณะที่บางคนต้องติดคุกหลายปีกว่าจะได้รับสิทธินั้น ซึ่งเอาเข้าจริงการที่กฎหมายมีช่องว่างแบบนี้อาจทำให้บางคนไม่ติดคุกจริงๆ สักวันเลยก็ได้

แน่นอนว่าเรื่องนี้ต้องได้รับการกระทุ้ง ซึ่งตั้งแต่มีกระแสนักโทษชั้น 14 ก็มีการร้องเรียนจากทั้งจาก คณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต ( ค.ป.ท.) พรรคก้าวไกล กมธ.ตำรวจ สภาฯ ไปจนถึงนักร้องมืออาชีพอย่างนาย ศรีสุวรรณ จรรยา ว่าบนชั้น 14 มีนักโทษจริงหรือไม่ ซึ่งก็ต้องรอดูความเคลื่อนไหวกันต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

.

 

related