svasdssvasds

เปิดงบฯ Soft Power รัฐบาลเพื่อไทย 11 สาขา กว่า 5,000 ล้าน ที่แท้ งบ PR 1 ใน 3 !

เปิดงบฯ Soft Power รัฐบาลเพื่อไทย 11 สาขา กว่า 5,000 ล้าน ที่แท้ งบ PR 1 ใน 3 !

ส่องงบประมาณ Soft Power ซอฟต์ พาวเวอร์ ทั้ง 11 สาขา 54 โครงการ กว่า 5 พันล้านบาท พบ งบฯ ใช้ในการประชาสัมพันธ์ หรือการ PR มากที่สุด 1,676,133,06 บาท คิดเป็น 32.23% หรือตีคร่าวๆ คือ 1 ใน 3 ของงบทั้งหมด!

ในช่วงปลายปี 2566  ประเด็นของ Soft Power ซอฟต์ พาวเวอร์ ร้อนแรงยิ่งกว่าไฟไหม้ลามทุ่ง , และทาง rocketmedialab.co ได้เจาะลึกงบประมาณดังกล่าว ซึ่งมีจำนวนมหาศาลตามที่ปรากฏในสื่อทั่วฟ้าเมืองไทย , โดยงบ งบประมาณซอฟต์พาวเวอร์ ก้อนใหญ่ ทั้ง 11 สาขา 54 โครงการ แล้วรวม 5,201,295,179 บาท (5.2 พันล้าน)  ซึ่งในจำนวนนี้ ยังไม่รวมการจัด งาน Soft Power Forum อีก 90 ล้านบาท และ World Water Festival ซึ่งยังไม่ได้ตั้งงบประมาณในการจัดงานไว้  

อย่างไรก็ตาม จากการลงลึกในรายละเอียดของ โปรเจ็ก โครงการ Soft Power ซอฟต์ พาวเวอร์ แล้ว , พบว่า  โครงการที่ใช้งบประมาณมากที่สุดจากทั้งหมด 54 โครงการคือ โครงการเงินอุดหนุนการสนับสนุนภาพยนตร์ ละครและซีรีส์ ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรรมซอฟต์พาวเวอร์ 545.2 ล้านบาท

โดย งบฯ ซอฟต์พาวเวอร์ใช้ในการประชาสัมพันธ์ หรือการ PR มากที่สุด ซึ่งหมายถึง การผลิตสื่อรูปแบบต่างๆ การสื่อสารทางการตลาด การจัดทำแพลตฟอร์มออนไลน์ การจัดทำแอปพลิเคชัน  รวม 1,676,133,06 บาท คิดเป็น 32.23% หรือตีคร่าวๆ คือ 1 ใน 3 ของงบทั้งหมดเลยทีเดียว โดยมีทั้งหมด 29 โครงการ

เปิดงบฯ Soft Power รัฐบาลเพื่อไทย 11 สาขา กว่า 5,000 ล้าน ที่แท้ งบ PR 1 ใน 3 !  

• งบประมาณถูกนำไปใช้กับการประชาสัมพันธ์มากที่สุด 1.67 พันล้านบาท

เมื่อพิจารณารายละเอียดในข้อเสนอโครงการซอฟต์พาวเวอร์ทั้ง 11 สาขา ของรัฐบาลเพื่อไทย  ทั้งจำนวน 54 โครงการ แล้วนำมาจำแนกแจกแจงเป็นประเภทต่างๆ 8 ด้าน 

ได้แก่ ด้านการจัดงานอีเวนต์ ด้านการทำประชาสัมพันธ์ ด้านการฝึกอบรม ด้านการผลิตผลงาน/จัดประกวด ด้านฐานข้อมูล/องค์ความรู้ ด้านบริหารโครงการ ด้านก่อสร้างอาคาร และด้านตั้งกองทุน/สนับสนุนเงินทุน

หากจำแนกแบบนี้ จะพบว่า งบประมาณซอฟต์พาวเวอร์ เป็นงบประมาณที่การใช้จ่ายสำหรับการประชาสัมพันธ์ ซึ่งหมายถึงการผลิตสื่อรูปแบบต่างๆ การสื่อสารทางการตลาด การจัดทำแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น การจัดทำแอปพลิเคชั่นมากที่สุด รวม 1,676,133,06 บาท คิดเป็น 32.23% มีทั้งหมด 29 โครงการ  หรือตีเป็นตัวเลขคือ 1 ใน 3 ของงบทั้งก้อนใหญ่เลยทีเดียว 

จากการจำแนกตามสาขา พบว่า สาขาที่ใช้งบประมาณด้านประชาสัมพันธ์ หรือการ PR ใน โครงการซอฟต์พาวเวอร์ มากที่สุดคือ 
อันดับ 1 สาขาอาหาร 540,000,000 บาท 
อันดับ 2  สาขาท่องเที่ยว 516,000,000 บาท 
อันดับ 3 สาขาเฟสติวัล 353,000,000 บาท
 อันดับ 4 สาขาแฟชั่น 124,500,000 บาท 
อันดับ 5 สาขาออกแบบ 75,633,062 บาท 
อันดับ 6 สาขาศิลปะ 30,800,000 บาท 
อันดับ 7 สาขาดนตรี 16,000,000 บาท 
อันดับ 8 สาขาเกม 3,200,000 บาท

เปิดงบฯ Soft Power รัฐบาลเพื่อไทย 11 สาขา กว่า 5,000 ล้าน ที่แท้ งบ PR ประชาสัมพันธ์ 1ใน3!

• โครงการที่ใช้งบกิจกรรมการประชาสัมพันธ์ ในโครงการ Soft powrer มากที่สุด 3 อันดับแรก

ได้แก่

อันดับ 1 โครงการ Thai Food Channel สาขาอาหาร 480 ล้านบาท ซึ่งการประชาสัมพันธ์ประกอบด้วยกิจกรรมจัดทำข้อมูล Content 365 ล้านบาท และกิจกรรมเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ 115 ล้านบาท

โครงการระบุว่า “เป็นการสร้างแพลตฟอร์มภายใต้กรอบ 4s (Super Product , Super Food, Special Menu, Study) 4I (Ingredient, Inspire, Influencer, In Thailand) เพื่อสร้างการรับรู้อัตลักษณ์ทุกอย่างของประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต เข้ามาสอดแทรกในทุกอุตสาหกรรมเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับประเทศ”

อันดับ 2 โครงการแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยว “Be My Guest” สาขาการท่องเที่ยว 280 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วย กิจกรรมรายการนำเที่ยวเชิญแขกของประเทศ 200 ล้านบาท กิจกรรมกระตุ้นการเดินทางนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยให้คนไทยเป็น ‘Host’ ในการเชิญ 60 ล้านบาท การสื่อสารการตลาดออนไลน์ 20 ล้านบาท กิจกรรมหลักของโครงการนี้เป็น “การเชิญนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และเอกอัครราชทูตไทย ณ ต่างประเทศ ให้เป็นผู้เชิญแขก ในฐานะนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ในเส้นทางที่ได้รับการออกแบบที่สะท้อนถึงความเป็นไทย (Thainess) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นการท่องเที่ยวไทย ทั้งสร้างแรงจูงใจและกระตุ้นให้เกิดการเดินทางตามเส้นทางของผู้นำ หรือแขกของประเทศไทยในอนาคต”

อันดับ 3 โครงการสื่อสารต่างประเทศ สาขาเฟสติวัล ใช้งบประมาณด้านประชาสัมพันธ์รวม 249 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมเผยแพร่โฆษณาผ่านสื่อต่างประเทศ 120 ล้านบาท กิจกรรมเผยแพร่โฆษณาทางโซเชียลมีเดีย 70 ล้านบาท กิจกรรมเผยแพร่โฆษณาผ่านช่องทางสื่อที่เน้นการสื่อสารไปยังตลาดเฉพาะ 29 ล้านบาท และกิจกรรมผลิตชิ้นงานโฆษณา 30 ล้านบาท ทั้งหมดมีเป้าหมายเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในช่องทางต่างประเทศอย่างต่อเนื่องให้สอดคล้องกับการจัดเทศกาลตลอดทั้งปีของไทย

นอกจากนี้ยังพบว่าการประชุม Soft Power Forum มีการใช้งบประชาสัมพันธ์ 25 ล้านบาท

งบประมาณ soft power ถูกนำไปใช้กับการประชาสัมพันธ์มากที่สุด 1.67 พันล้านบาท

• แจกแจงงบรอบด้าน ทั้ง 11 สาขา 54 โครงการ กว่า 5 พันล้านบาท ของ ซอฟต์พาวเวอร์ Soft Power ใช้ไปในด้านไหน ?

• ประชาสัมพันธ์  
1,676,133,062  คิดเป็น  32.23 % ของงบทั้งหมด

• อีเวนต์   
1,244,192,116  คิดเป็น 23.92 % ของงบทั้งหมด

• ฝึกอบรบ
832,058,000  คิดเป็น 16 % ของงบทั้งหมด

• ผลิตผลงาน / จัดประกวด
504,012,000  คิดเป็น 9.69 % ของงบทั้งหมด 

• ตั้งกองทุน / สนับสนุนเงินทุน 
300,000,000  คิดเป็น 5.77 % ของงบทั้งหมด 

• ก่อสร้าง / ปรับปรุงอาคาร
280,000,000 คิดเป็น 5.38 % ของงบทั้งหมด 

• บริหารโครงการ
203,000,000 คิดเป็น 3.9 % ของงบทั้งหมด 

• ฐานข้อมูล/องค์ความรู้
161,900,000  คิดเป็น 3.11% ของงบทั้งหมด 

ที่มา rocketmedialab.co

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related