svasdssvasds

รัฐบาล จ่อดัน สงกรานต์ซอฟต์พาวเวอร์ เจอ อ.เจษฎ์ยิงคำถาม แล้วเอลนีโญล่ะ?

รัฐบาล จ่อดัน สงกรานต์ซอฟต์พาวเวอร์  เจอ อ.เจษฎ์ยิงคำถาม แล้วเอลนีโญล่ะ?

คณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เผย เตรียมดัน มหาสงกรานต์ World Water Festival - The Songkran Phenomenon ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลก แห่เล่นน้ำที่ประเทศไทย สงกรานต์ปี 67 อ.เจษฎ์ ยิงคำถามสั้น ๆ “แต่ปีหน้า น้ำแล้ง เพราะเอลนีโญนะครับ"

สงกรานต์ปีหน้า เราจะไม่เล่นน้ำแค่ 3 วันนะคะ แต่จะจัดงานกันทั้งเดือน ทยอยจัดกันทั้งประเทศ 77 จังหวัด เตรียมวางแผนกันได้เลยนะคะว่าสัปดาห์ไหนของเดือนเมษายน อยากจะไปเล่นน้ำสงกรานต์กันที่จังหวัดไหนค่ะ” อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร

 

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร โพสต์ถึงสงกรานต์ซอฟต์พาวเวอร์ Cr. Ing Shinawatra

เอาล่ะสิ วันสงกรานต์จะไม่ใช่แค่เทศกาลสาดน้ำ ปะแป้ง 3 วันแล้วจบอีกต่อไป เพราะในปีหน้ารัฐบาลเศรษฐาเตรียมดันสังกรานต์ให้กลายเป็น “มหาสงกรานต์ World Water Festival - The Songkran Phenomenon

หลังจากการประชุมคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ครั้งที่ผ่านมา ซึ่งมีคณะกรรมการเข้าร่วมทั้งหมด 12 คณะ จาก 11 กลุ่มอุตสาหกรรม เพื่อพูดคุยเรื่องทิศทางการผลักดันนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของไทยให้ดังไกลทั่วโลก งบประมาณที่รัฐเตรียมจัดหาให้กับแต่ละอุตสาหกรรมมีดังนี้

แต่ที่เป็น Highlight เลยคือ สงกรานต์ซอฟต์พาวเวอร์ปี 67 นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านเฟสติวัล ในคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ระบุว่า พร้อมดันเทศกาลสงกรานต์ออกสู่สายตาชาวโลกให้หันกลับมามองที่ประเทศไทยอีกครั้ง ทุกคนทั่วโลกต้องบินข้ามน้ำข้ามทะเลเพื่อมาร่วมกิจกรรม World Water Festival - The Songkran Phenomenon

วันสงกรานต์ปี 67 จัดเต็มตลอดทั้งเดือน Cr. Flickr

รายละเอียดของโปรเจกต์ดังกล่าวคือ ต้องการให้จัดเทศกาลวันสงกรานต์ลากยาว 1 เดือนเต็ม โดนกระจายไป 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย คาดเทศกาลสงกรานต์ปี 67 จะทำเงินสะพัดกว่า 35,000 ล้านบาท เรียกได้ว่าได้เล่นน้ำกันให้หนำใจทั่วประเทศไทย ในส่วนของงบประมาณและแผนการดำเนินงานจะมีการพูดคุยอีกครั้งในเดือนมกราคม

ทว่า...

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้แชร์ข่าวผ่านเฟสบุ๊ก Jessada Denduangboripant พร้อมโพสต์ข้อความสั้น ๆ ว่า

“แต่ปีหน้า น้ำแล้ง เพราะเอลนีโญนะครับ”

อ.เจษฎ์ตั้งคำถามสั้น ๆ Cr. Jessada Denduangboripant

ทำให้คิดว่า ฝั่งรัฐบาลว่าได้วางแผนเรื่องการขาดแคลนน้ำไว้ด้วยหรือเปล่า เพราะทั่วโลกกำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับปรากฏการณ์เอลนีโญกันขนานใหญ่

ในวันนี้ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้ออกมาให้ข้อมูลผ่านเฟสบุ๊กเพิ่มเติมในกรณีการเกิดเอลนีโญว่า สงกรานต์ปีหน้า จะเกิดภาวะเอลนีโญ และมีโอกาสสูงถึง 62% ที่จะเกิดเอลนีโญตลอดช่วงฤดูใบไม้ผลิของซีกโลกเหนือ ซึ่งตรงกับเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน ปี 2567

คาดสงกรานต์ปีหน้าเกิดเอลนีโญ เตรียมแล้งหนัก Cr. ENSO

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ทิ้งท้ายไว้สั้น ๆ ว่า   

“ถ้าพูดง่ายๆสำหรับคนไทยเรา ก็คือ ในช่วงปีหน้าภาวะแห้งแล้ง ฝนตกน้อย จะยังคงมีต่อไป และทวีความรุนแรงขึ้นสูงในช่วงสงกรานต์ ไปจนถึงช่วงกลางปีหน้า ... ขอให้พี่น้องเกษตรกรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งถึงประชาชนทั่วไป เตรียมการในการสำรองน้ำ ให้เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคด้วยนะครับ”

 

 

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related