svasdssvasds

ย้อนวันวาน "ศาลรัฐธรรมนูญ" เคยสั่งใครหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. บ้าง

ย้อนวันวาน "ศาลรัฐธรรมนูญ" เคยสั่งใครหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. บ้าง

ย้อนกลับไปในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งใครให้หยุดปฏิบัติหน้าที่บ้าง นอกเหนือจาก "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งล่าสุด "รอด" แล้วจากคดีถือหุ้น ITV แต่ในอดีตที่ผ่านมา ก็ยังมี สส. รุ่นพี่อีกมากมาย ที่เคยต้องโดนสั่งให้หยุดทำหน้าที่

หลังจาก "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" กลายเป็นจุดสปอร์ตไลท์ของสังคม เมื่อ ศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินให้ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกลไม่มีความผิด จากการถือหุ้น ITV และผลของคำตัดสินทำให้ พิธา สามารถกลับมาปฏิบัติ สส. ได้ทันที หลังจากที่ต้องถูก สั่งให้ หยุดทำหน้าที่มาถึง 6 เดือน 

ณ ห้วงเวลานี้ เป็นขอย้อนเวลา ไปดูกันว่า ในช่วงเวลา 5 ปี หลังสุดมานี้ แต่นอกจาก พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แล้ว ในช่วง 5 ปีก่อนหน้า ก็ยังมี สส.อีกมากมาย ที่เคยถูกคำสั่ง ให้หยุดงาน สส. แบบพิธา มาแล้ว 

สำหรับ กรณีของ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" นั้น เพิ่ง ได้เข้าไปฟังคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 67 เกี่ยวกับ กรณีเรื่อง หุ้นสื่อ ITV มติของศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายพิธาไม่สิ้นสุดลง

"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ได้เข้าไปฟังคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ   

 

ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าไอทีวีไม่ได้ประกอบกิจการสื่อมวลชนใดๆ เนื่องจาก สปน.บอกเลิกสัญญาและยึดคลื่นความถี่คืนตั้งแต่ปี 50 ส่งผลให้แม้ผู้ถูกร้องถือหุ้นในวันสมัคร สส.ก็ไม่ทำให้มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ นั่นหมายความว่า พิธา กลับมาทำงาน สส. ได้ดังเดิม และ ในอดีตที่ผ่านมา ก็มี สส. หลายคนที่ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่  

ในอดีต "ศาลรัฐธรรมนูญ" สั่งใครหยุดปฏบัติหน้าที่บ้าง

ในอดีตที่ผ่านมา มี สส. เคย โดนศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ในกรณีที่แตกต่างกันไปหนึ่งในนั้นเป็น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในกรณีถือหุ้นสื่อวี-ลัค มีมติ 8 : 1 ศาลรัฐธรรมนูญก็ได้สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2562 และให้ชี้แจงภายใน 15 วัน 

และเมื่อวันที่ 2 พ.ย.2564 นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล จากพรรคพลังประชารัฐ ศาลฎีการับฟ้อง 
พร้อมพรรคพวกรวม 87 คน ในคดีทุจริตสนามฟุตซอล จ.นครราชสีมา และทำให้นายวิรัชต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.ทันที 

ในปีเดียวกัน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กรรมาธิการวิสามัญร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2564 กรณีฝ่าฝืนหรือบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนในจังหวัดราชบุรี ผิดมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง 

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2564 นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย ศาลฎีกามีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หลังรับคำร้องคดีฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม ถูกชี้มูลความผิดเรียกรับเงิน 5 ล้านบาทจากอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล

และเช่นเดียวกับอดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2565 ศาลรัฐธรรมนูญและศาลฎีกา
แผนกคดีอาญาสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ ด้วยเหตุเพราะดำรงตำแหน่งครบกำหนดเวลา ตามมาตรา 170 วรรคสาม 
และมาตรา 158 วรรคสี่ ของรัฐธรรมนูญ 2560 ครบ 8 ปี แล้ว

และเมื่อวันที่ 26 ส.ค.2565 นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาฯ พรรคภูมิใจไทย ศาลฎีกามีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ 
หลังรับคำร้อง ป.ป.ช.กล่าวหาผิดจริยธรรมร้ายแรง จากกรณีบุกรุกป่าเขาใหญ่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related