svasdssvasds

เปิด 3 คดี ขวากหนามใหญ่ ขวางทาง “พ้นโทษ” ของ “ทักษิณ ชินวัตร”

เปิด 3 คดี ขวากหนามใหญ่ ขวางทาง “พ้นโทษ” ของ “ทักษิณ ชินวัตร”

ส่อง 3 คดีใหญ่ อุปสรรคขวางทางการ “พ้นโทษ” ของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถ้าไม่เคลียร์ อาจต้องนอน ร.พ. ต่อ?

หลังจากทางสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) แถลงยืนยันว่า แจ้งข้อกล่าวหาคดีที่เกี่ยวข้องกับ ม.112 ต่อ นายทักษิณ ชินนวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไปแล้ว สังคมต้องจับตาดูกันต่อไปว่า จะมีการอายัดตัวทักษิณเกิดขึ้นหลังจากเจ้าตัวได้รับการ “พักโทษ” หรือไม่?

ทั้งนี้ คดีดังกล่าว เกิดขึ้นในปี 2552 เพราะนายทักษิณได้ไปให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ โดยมีการพาดพิงถึงสถาบันฯ แต่ หลังจากนั้น 6 ปีต่อมา ซึ่งคือปี 2558 กองทัพบกในยุค คสช. จึงแจ้งความนายทักษิณ ในประเด็นดังกล่าวกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ซึ่งต่อมาในปี 2559 บก.ปอท. ถึงส่งสำนวนต่อไปให้ อสส. และกลายเป็นคดีที่มีอายุความ 15 ปี

ต่อมาเมื่อ “ทักษิณ” หวนคืนสู่ประเทศไทยในเดือนสิงหาคม ปี 2566 และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ เจ้าหน้าที่จึงเข้าแจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าวกับนายทักษิณที่โรงพยาบาลใน วันที่ 17 ม.ค. 2567 เรียบร้อยแล้ว แต่เจ้าตัวปฏิเสธข้อกล่าวหา ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อ อสส.

โดยเวลานี้ อธิบดีอัยการสำนักงานสอบสวน ได้ส่งคำให้การและหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ของนายทักษิณให้กับสำนักงานคดีอัยการสูงสุดไปแล้ว และกำลังรอความเห็นเพื่อทำคดีต่อไป

ทั้งนี้ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดชีแจงว่า มีแนวทางดำเนินการ 3 แบบ คือ สั่งสอบเพิ่ม หากมีประเด็นต้องสอบสวนให้กระจ่าง สิ้นความสงสัย,สั่งฟ้อง หากสำนวนพร้อมสมบูรณ์ ก็จะยืนตามความเห็น ,ไม่ฟ้อง หากหลักฐานพบว่าผู้ถูกกล่าวหาไม่ได้กระทำผิด

ทักษิณยังเหลืออีก 3 คดีขัดขวาง "พักโทษ"

อย่างไรก็ตาม เมื่อย้อนไปดูข้อมูลของ ป.ป.ช. พบว่า นอกเหนือจากคดี ม. 112 นายทักษิณยังเหลือคดีความอีก 2 คดี ที่อาจเป็นอุปสรรคขัดขวางให้เจ้าตัวได้ “พักโทษ” ยากขึ้น ได้แก่

เปิด 3 คดี ขวากหนามใหญ่ ขวางทาง “พ้นโทษ” ของ “ทักษิณ ชินวัตร”

คดีที่ 1 คดีเหมืองแร่ จ.พังงา

ทักษิณกับพวก ถูกร้องเรียนเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามแร่เถื่อนว่า มีการใช้อุปกรณ์ทำเหมืองแร่ผิดกฎหมาย และมีการให้สัมปทาน

  • สถานะคดี : อยู่ในกระบวนการของ ป.ป.ช.
  • หมดอายุความ : 2569

คดีที่ 2 คดีไทยแอร์เอเชีย

ทักษิณกับพวก ถูกกล่าวหาว่า อนุมัติให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.สนับสนุนบริษัท แอร์เอเชีย จำกัด (มหาชน) ให้เข้ามาทำธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำ และมีการแก้ไขข้อบังคับหลายอย่างในขณะที่กลุ่มชินคอร์ปถือหุ้นในแอร์เอเชียอยู่ 51%

  • สถานะคดี : อยู่ในกระบวนการของ ป.ป.ช.
  • หมดอายุความ : 2569

 

สุดท้ายต้องตามดูกันต่อไปว่า ทั้ง 3 คดีนี้จะจบลงอย่างไร และนายทักษิณจะได้รับโทษท่ามกลางข้อครหาจากคดีเหล่านี้หรือไม่ คงมีแต่เวลาเท่านั้นที่บอกได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

related