svasdssvasds

ชวนดู! ซีรีส์ "สาธุ" เงินตรามา ศรัทธาเกิด ตีแผ่ "พุทธพาณิชย์" มีอะไรบ้าง?

ชวนดู! ซีรีส์ "สาธุ" เงินตรามา ศรัทธาเกิด ตีแผ่ "พุทธพาณิชย์" มีอะไรบ้าง?

"สาธุ" มาแรง ติดเทรนด์อันดับ 1 ของ Netflix เนื้อเรื่องตีแผ่วงการศาสนา ในเรื่องของ "ธุรกิจพุทธพาณิชย์" ที่เล่นกับความเชื่อ ศรัทธา และ เงินตรา

SHORT CUT

  • พุทธพาณิชย์ คือ การทำธุรกิจการค้าที่เกี่ยวกับพระเกี่ยวกับศาสนาด้วยวิธีการรูปแบบต่างๆ โดยใช้ความเชื่อ ความศรัทธาในศาสนาพุทธ 
  • เช่น ชวนทำบุญผ่านตู้บริจาค เป็นสิ่งที่เรียกได้ว่าทุกคนนั้นก็เห็น จนชินตา ในเรื่องของ ตู้บริจาคทั้งหลาย โดยตู้เหล่านี้มักจะตั้งเคียงข้างวัตถุสิ่งของที่เชิญชวนบริจาค
  • พระอินฟลู หรือ พระมีชื่อเสียง ตามหัวข้อก็คือตรงตัว เป็นพระที่มีผู้คนหรือพุทธศาสนิกชนให้ความสนใจและติดตามรวมไปถึงปัจจัยด้วยนั่นเอง

"สาธุ" มาแรง ติดเทรนด์อันดับ 1 ของ Netflix เนื้อเรื่องตีแผ่วงการศาสนา ในเรื่องของ "ธุรกิจพุทธพาณิชย์" ที่เล่นกับความเชื่อ ศรัทธา และ เงินตรา

"พุทธพาณิชย์" คืออะไร 

พุทธพาณิชย์ คือ การทำธุรกิจการค้าที่เกี่ยวกับพระเกี่ยวกับศาสนาด้วยวิธีการรูปแบบต่างๆ โดยใช้ความเชื่อ ความศรัทธาในศาสนาพุทธ มาทำให้เกิดรายได้และแสวงหาผลประโยชน์ในทางพาณิชย์ ในปัจจุบันการทำบุญของคนเรานั้น จะสังเกตุเห็นได้ว่า เพิ่มขึ้นทุกๆปี ไม่ว่าจะทั้งวัดบ้าน และวัดป่า เพราะการเข้าถึงที่มากยิ่งขึ้น และการเผยแพร่พุทธคุณผ่านช่องทางออนไลน์ ก็ทำให้วัด เป็นสถานที่ ที่ทุกคนอยากจะไป แล้วพุทธพาณิชย์ มีอะไรบ้างกันล่ะ

"พุทธพาณิชย์" มีอะไรบ้าง?

อย่างในซีรีส์สาธุที่เราจะเห็นกันได้ชัดๆ นั่นก็คือการ ชวนร่วมทำบุญสร้างศาลา หรือ การชวนร่วมทำบุญผ่านงานวัด ซึ่งไม่ว่าจะเป็น การจ้างนักร้อง หรือการหาแผงเร่ขายมาลงภายในงาน รวมไปถึงเรื่องค่าที่จอดรถในภายวัด หรือไม่ว่าจะเป็นตู้บริจาค ทุกสิ่งนี้คือเรื่อง พุทธพาณิชย์ ทั้งสิ้น แต่ก็ใช่ว่าจะมีเพียงแค่นั้น Spring จึงรวบรวมมาไว้ให้แล้วกว่า 8 อย่างด้วยกัน ว่าพุทธพาณิชย์นั้นมีอะไรบ้าง?

ชวนดู! ซีรีส์ \"สาธุ\" เงินตรามา ศรัทธาเกิด ตีแผ่ \"พุทธพาณิชย์\" มีอะไรบ้าง?

ไลฟ์สดฟังพระเทศน์

รูปแบบการไลฟ์สดฟังพระเทศน์นั้น จริงๆแล้วไม่มีอะไรเลย แต่ที่น่าจะแตกต่างจากไลฟ์สดขายของทั่วไปนั่นก็คือการ แนบเลขที่บัญชีเพื่อร่วมก่อสร้าง... ซึ่งก็แล้วแต่กำลังศรัทธา ศรัทธามากใส่มาก ศรัทธาน้อยใส่น้อย อีกทั้งที่น่าจะแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดนั่นคือ ไลฟ์สดแบบซอดแจ้ง หรือเรียกอีกอย่างว่า ไลฟ์ข้ามคืนนั่นเอง จะถ่ายทอดตั้งแต่ตอนเย็นยาวไปจนถึงชาววันใหม่ก็มี 

บูชาเช่าวัตถุมงคล

ปัจจุบันพุทธศาสนิกชนนิยมเดินทางไปวัดต่าง ๆ โดยเฉพาะวัดที่มีชื่อเสียงว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้เคารพบูชา เพื่อกราบไหว้ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเรามักจะพบเห็นบางวัดเต็มไปด้วยแท่นบูชาพระพุทธรูป เทพเจ้า และจะพบเห็นคำเชิญชวนให้บูชาด้วยดอกไม้ธูปเทียน เครื่องบูชา ซื้อแผ่นทองคำเปลวเพื่อติดองค์พระเพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นบุญกุศล เพื่อความร่ำรวย นั่นเอง

กิจกรรมพิธีในวันสำคัญต่างๆ

รูปแบบคือจะมีป้ายเชิญชวนทำพิธีกรรมนั้น ซึ่งเริ่มต้นด้วยการบริจาคเงินเพื่อแลกกับอุปกรณ์ในการทำพิธีกรรม เช่นมีบทสวดให้อ่าน พร้อมทั้งบอกชื่อตัว สิ่งที่ประสงค์เป็นลักษณะการอธิษฐานขอ ไม่ต้องอาศัยพระสงฆ์ในการดำเนินพิธีกรรม เช่น การตักบาตรเหรียญ (หยอดเหรียญลงในบาตร) ปิดทองลูกนิมิต ตักบาตรข้าวสาร งานวัด จ้างนักร้อง เครื่องเสียง มาลง

ทำบุญสร้างสาธารณสมบัติ

การทำบุญสร้างสาธารณสมบัติ ก็มีหลากหลายรูปแบบที่น่าจะคุ้นตา ไม่ว่าจะเป็น การสร้างกุฏิ พระอุโบสถ ศาลาปฏิบัติธรรม หอสวดมนต์ หอระฆัง บำรุงเสนาสนะต่างๆ ภายในวัด เพราะพุทธศาสนิกชนเชื่อว่า หากใครที่ต้องการให้ได้บุญมาก ก็ต้องสร้างวัดวาอารามนั่นเอง

การทำบุญซื้ออาหารให้สัตว์

เป็นสิ่งที่ผู้มาทำบุญนิยมทำ คือการปล่อยนกปล่อยปลา เพราะเชื่อว่าเป็นการให้ชีวิตเป็นการสร้างกุศล โดยเฉพาะการให้ชีวิตสัตว์ใหญ่ยิ่งได้กุศลมาก และยังมีป้ายเชิญชวนให้ร่วมทำบุญไถ่ชีวิตโคกระบือ เป็นต้น

การให้บริการเรื่องทำพิธีกรรม

เป็นการให้ความสำคัญกับพระสงฆ์ในฐานะผู้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เพื่อความเป็นสิริมงคล เช่นการอุปสมบท การขึ้นบ้านใหม่ การฌาปนกิจ หรือการประกอบพิธีกรรมเพื่อเป้าหมายโดยเฉพาะบางอย่าง ทั้งในวันสำคัญทางศาสนา เทศกาลตามประเพณี บางวัดจะเป็นพิธีกรรมเล็ก ๆ มีพระสงฆ์รูปเดียวเป็นผู้กระทำพิธีให้ อาจทำในกุฎิหรือศาลา บางพิธีก็เป็นพิธีใหญ่มีผู้เข้าร่วมมากก็จะมีพระสงฆ์เข้าร่วมมากเช่นกัน

ชวนทำบุญผ่านตู้บริจาค

เป็นสิ่งที่เรียกได้ว่าทุกคนนั้นก็เห็น จนชินตา ในเรื่องของ ตู้บริจาคทั้งหลาย การบริจาครูปแบบนี้จะเป็นการชักชวนว่าเป็นการทำบุญ อธิบายว่าบุญที่ได้ทำไปนี้จะมีอานิสงส์ตอบแทนผู้รับบริจาคเช่นไร โดยตู้เหล่านี้มักจะตั้งเคียงข้างวัตถุสิ่งของที่เชิญชวนบริจาค เช่น วัสดุก่อสร้าง โลงศพ ปัจจุบันบางวัดมีการสร้างหุ่นโครงกระดูกที่มีกลไกเคลื่อนไหวได้ มีเสียงพูดเชิญชวนให้ร่วมบริจาคโลงศพ หรือบางวัดจะมีหุ่นพระเกจิอาจารย์ที่สามารถสวดมนต์ได้เมื่อหยอดเงินบูชาลงในตู้นั้น

พระอินฟลู หรือ พระมีชื่อเสียง

ตามหัวข้อก็คือตรงตัว เป็นพระที่มีผู้คนหรือพุทธศาสนิกชนให้ความสนใจและติดตาม คือถ้าพระที่เป็นอินฟลู เดินทางไปเทศน์หรือไปร่วมกิจกรรมทางศาสนาอะไรก็ตาม ก็จะมีผู้คนแห่ไปทำบุญเป็นจำนวนมากซึ่งนั่นก็รวมไปถึงปัจจัยด้วยนั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related