svasdssvasds

หมอเหรียญทองตบเด็ก 14 เทียบโทษทางกฎหมายทั้ง 2 ฝ่าย

หมอเหรียญทองตบเด็ก 14 เทียบโทษทางกฎหมายทั้ง 2 ฝ่าย

เทียบโทษทางกฎหมาย กรณีหมอเหรียญทอง ตบ ด.ช. 14 สั่งแก้ผ้า เพราะสูบบุหรี่ในโรงพยาบาล หลายฝ่ายถกเถียง ทำเกินกว่าเหตุ หรือเด็กสมควรแล้ว?

สืบเนื่องจากกรณี นพ.เหรียญทอง แน่นหนา หรือ หมอเหรียญทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ตบหน้าเด็กชายวัย 14 ปี พร้อมยึดโทรศัพท์มือถือ เรียกค่าปรับ และสั่งให้แก้ผ้าเดินออกจากโรงพยาบาล เพราะเจ้าตัวสูบบุหรี่ในห้องน้ำของโรงพยาบาล จนภายหลังต่อมา แม่เด็ก 14 ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับหมอเหรียญทอง เนื่องจากทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ดังกล่าว สร้างเสียงแตกแยกทั้งในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก โดยมีฝ่ายที่เข้าข้างหมอเหรียญทอง เพราะสั่งสอนผู้ที่ไม่ทำตามกฎระเบียบได้อย่างเด็ดขาด ขณะที่อีกหลายคนก็มองว่า ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่านนี้ ทำเกินไป และเข้าข่ายทำร้ายร่างกาย และเป็นการทำอนาจาร เด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ซึ่งมีความผิดเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เรื่องที่ว่าใครผิด ใครทำเกินกว่าเหตุ คงต้องเข้าไปสู้กันในกระบวนการกฎหมายต่อไป โดยขณะนี้เรื่องอยู่ที่ สน.ทุ่งสองห้องแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำการสืบหาข้อเท็จจริงต่อไป

หมอเหรียญทองตบเด็ก 14 เทียบโทษทางกฎหมายทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งนี้ทั้งนั้น เมื่อมาดูข้อกฎหมายเกี่ยวกับการสูบบุหรี่ พบว่า เด็กชายวัย 14 ปี มีความผิดเพราะฝ่าฝืน พระราชบัญญัติคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ. 2553 ที่กำหนดให้โรงพยาบาล หรือสถานที่รักษาพยาบาลทั้งคนและสัตว์ เป็นสถานที่สาธารณะที่ต้องเป็นเขตปลอดบุหรี่ทั้งหมด และผู้ใดฝ่าฝืนต้องเสียค่าปรับ ไม่เกิน 2,000 บาท

ขณะที่หมอเหรียญทอง แม้จะอ้างว่าเป็นการสั่งสอนเด็กที่ทำความผิด แต่การกระทำของเจ้าตัวก็เข้าข่ายก่อความผิดเสียเอง ซึ่งมีโทษดังนี้

หมอเหรียญทองทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ ?

ตบหน้าผู้อื่น

เข้าข่าย ‘ทำร้ายร่างกาย’ ผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 295 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 400,000 บาท

ยึดโทรศัพท์มือถือ- เรียกค่าปรับโดยไม่มีอำนาจ

เข้าข่าย ‘กรรโชกทรัพย์’ ผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 337 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท

บังคับผู้อื่นแก้ผ้า

เข้าข่าย “ข่มขืนใจผู้อื่น” ผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท ซึ่งในกรณีนี้ เด็กที่ถูกทำโทษยังอายุไม่ถึง 15 ปี ทำให้เข้าข่ายมาตรา 279 ด้วย ซึ่งผู้ใดกระทำอนาจารแก่เด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

 

 

related