svasdssvasds

ผอ. โรงเรียนสิริรัตนาธร เตือนใจพ่อแม่ อย่าทำลายความเชื่อมั่นด้วยคะแนนสอบ

ผอ. โรงเรียนสิริรัตนาธร เตือนใจพ่อแม่ อย่าทำลายความเชื่อมั่นด้วยคะแนนสอบ

เอกสารสอบปลายภาคเรียนของ โรงเรียนสิริรัตนาธร กลายเป็นไวรัลบนโซเชียลมีเดีย ผอ.โรงเรียน เตือนใจพ่อแม่ ในเรื่องการมองคะแนนสอบของลูก เผยที่มาได้มาจาก โรงเรียนในสิงคโปร์ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของโรงเรียน จึงนำมาบอกต่อไม่ให้ผู้ปกครองกดดันเด็กจนเครียด

จากกรณีที่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียแห่แชร์เอกสาร เรื่องการสอบปลายภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ของโรงเรียนสิริรัตนาธร เมื่อวานที่ผ่านมา โดย เนื้อหา กล่าวถึง ผู้ปกครองเด็กมัธยมศึกษาที่ 1-6 ของโรงเรียนซึ่งมีเนื้อหาที่กินใจและประทับจนแชร์ต่อกัน 

เอกสารจากโรงเรียนสิริรัตนาธร

ในหนังสือถึงผู้ปกครอง ระบุข้อความบางตอนว่า

“ … โรงเรียนทราบว่าการสอบในครั้งนี้ อาจจะทำให้ท่านวิตกกังวลว่า นักเรียนของท่านจะทำข้อสอบได้หรือไม่ แต่โปรดเข้าใจไว้ว่าในกลุ่มนักเรียนที่นั่งสอบอยู่นี้ มีนักธุรกิจที่ไม่สนใจเรื่องประวัติศาสตร์หรือการประพันธ์ภาษาอังกฤษ มีนักคอมพิวเตอร์ที่ไม่สนใจเรื่องคะแนนสอบวิชาเคมี มีศิลปินที่ไม่มีความจำเป็นที่จะรู้เรื่องคณิตศาสตร์ มีนักกีฬาที่สนใจความสามารถทางร่างกายมากกว่าวิชาฟิสิกส์ มีนักการเมืองที่สนใจเรื่องข่าวสารบ้านเมืองมากกว่าวิชาศิลปะ

ถ้านักเรียนในปกครองของท่านทำคะแนนได้สูงสุดนั้น หมายถึงเป็นหนึ่งหรือยืนหนึ่ง แต่ถ้าลูกทำไม่ได้โปรดอย่าทำลายความเชื่อมั่นและความนับถือของพวกเขา บอกลูกว่ามันดีมากแล้ว มันแค่การสอบ มันยังมีอะไรอีกมากในชีวิต บอกลูกท่านว่าไม่ว่าคะแนนสอบออกมาแบบไหน คุณก็รักเขาและจะไม่ตัดสินเขา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งทิ้งท้ายไว้ว่า ...โปรดรับทราบด้วยว่าคนที่มีความสุขในโลกนี้ ไม่จำเป็นต้องจบหมอหรือวิศวะเท่านั้น ซึ่งทาง ผอ.สายัณห์ ต่ายหลี ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทางรายการเรื่องเล่าเช้านี้ (31 สิงหาคม) ไว้ว่า หลังจากที่นักเรียนกลับมาเปิดเรียนตามปกติหลังจากต้องเรียนออนไลน์ในช่วงโควิด-19 ระบาด สร้างความเครียดให้กับตัวเด็ก สถานะของผู้ปกครองบางคนเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ประกอบกับนโยบายของ สพฐ ที่ได้รับมาให้โรงเรียนช่วยหาวิธีการบรรเทาความเครียดของนักเรียนและผู้ปกครองลง และเมื่อได้อ่านเอกสารจากโรงเรียนสิงค์โปร์ฉบับนี้จากกลุ่มไลน์ที่มีการส่งต่อๆกันมาซึ่งเป็นการทำขึ้นหลังจากที่นักเรียนในโรงเรียนจบชีวิตตัวเองลง  

ที่มาเนื้อหาบางส่วนในเอกสาร โรงเรียน สิริรัตนาธร นำมาจากโรงเรียนแห่งหนึ่งในสิงคโปร์


แต่ทั้งนี้ในใจความตรงกับแนวคิดของโรงเรียนอยู่แล้ว จึงนำมาใช้เตือนใจผู้ปกครอง เพื่อไม่ให้กดดันหรือคาดหวังกับลูกหลานในเรื่องคะแนนสอบหรืออาชีพในอนาคตของลูก จนทำให้มองไม่เห็นศักยภาพด้านอื่นๆ ที่พวกเขาสนใจหรือเชี่ยวชาญมากกว่าซึ่งจากประสบการณ์ที่เคยสอนนักเรียนก็พบว่าเด็กบางคนอาจเรียนคณิตศาสตร์ไม่ดี สอบตก แต่โตขึ้นก็สามารถมีธุรกิจโรงงานของตัวเองประสบความสำเร็จได้เช่นกัน

โดยมีคอนเมนต์จากโซเชียลมีเดียแสดงความเห็นไว้ว่า เข้าใจในเจตนาดีของโรงเรียนสิริรัตนาธร แต่ก็ตั้งข้อสังเกตในเรื่องของการนำมาใช้โดยไม่ได้ให้ที่มาและในความเป็นจริงคะแนนในระบบการศึกษาไทยคะแนนสอบยังมีความสำคัญและมีผลกับการเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยในคณะที่ตัวเองสนใจ

related