svasdssvasds

จับตา "สมคิด" เตรียมนั่งแคนดิเดตนายกฯ หลังประกาศลาออกประธานกลุ่มสหพัฒน์

จับตา "สมคิด" เตรียมนั่งแคนดิเดตนายกฯ หลังประกาศลาออกประธานกลุ่มสหพัฒน์

จับตาการเมืองไทย! หลัง "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" ขึ้นเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเร็วๆนี้ หลังเจ้าตัวลาออกจากการเป็นประธานกลุ่มสหพัฒน์เรียบร้อยแล้ว

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟซบุ๊ก Suranand Vejjajiva วันนี้ ระบุว่า อาจารย์สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้ลาออกจากการเป็นประธานกลุ่มสหพัฒน์แล้ว โปรดติดตามตอนต่อไป

สำหรับการแจ้งเรื่องดังกล่าว เกิดขึ้นภายหลังจาก บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ได้ทำหนังสือแจ้งต่อกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า บริษัทฯ ขอแจ้งให้ทราบว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้มีหนังสือ ขอลาออกตำแหน่งกรรมการบริษัท และ ประธานกรรมการบริษัท เนื่องจากติดภารกิจอื่น จึงไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม 2565

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้บรรดากูรูการเมือง มีการคาดหมายกันว่า ในการลาออกของนาย"สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" ครั้งนี้ ถือเป็นความเคลื่อนไหวทางการเมืองครั้งสำคัญ และพรรคสร้างอนาคตไทย เตรียมจะเสนอให้"นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์" เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ซึ่งจะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้

เปิดประวัติ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” 

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เกิดเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ปี 2496 อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร และเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหลายสมัย และยังเป็นที่ปรึกษาและอดีตสมาชิกของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 122/2557

 

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ชื่อเล่นชื่อว่า กวง เป็นชาวจังหวัดพระนคร โดยถือเป็นคนไทยเชื้อสายจีนฮกเกี้ยน จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จบการศึกษาปริญญาตรี เศรษฐศาสตร์การคลัง และ เศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปริญญาโท MBA สาขาบริหารการเงิน สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า และปริญญาเอก สาขาบริหารธุรกิจ เน้นการจัดการด้านการตลาด ที่ Kellogg School of Management, มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น สหรัฐอเมริกา เขาได้รับการแต่งตั้งเป็น ศาสตราภิชาน สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

ประวัติการทำงาน

-กรรมการ การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย

-กรรมการ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)

-ที่ปรึกษา ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

-กรรมการในอนุกรรมการพิจารณารับและเพิกถอนหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

-ประธานกรรมการ บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)

-นายกสภามหาวิทยาลัยกรุงเทพ

-รองประธานคณะกรรมการกลาง มูลนิธิรามาธิบดี ในพระราชูปถัมภ์

-กรรมการสภามหาวิทยาลัยกรุงเทพ ประเภทผู้ทรงคุณวุฒิ