svasdssvasds

พายุไต้ฝุ่น "หินหนามหน่อ" ถล่มญี่ปุ่น พาไฟฟ้าดับกว่า 3,000 ครัวเรือน

พายุไต้ฝุ่น "หินหนามหน่อ" ถล่มญี่ปุ่น พาไฟฟ้าดับกว่า 3,000 ครัวเรือน

พายุไต้ฝุ่น "หินหนามหน่อ" ถล่มโอกินาวาและคิวชู ของประเทศญี่ปุ่น พาไฟฟ้าดับกว่า 3,000 ครัวเรือน เร่งอพยพประชาชนกว่า 1 แสนราย

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (Japan Meteorological Agency: JMA) เผยว่า พายุไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ (Hinnamnor) เป็นพายุลูกที่ 11 ของฤดูกาล อาจเคลื่อนเข้าสู่เกาะคิวชู (Kyushu) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นในวันอังคารนี้ (6 ก.ย. 65) ขณะที่มีการเตือน คลื่นสูง ลมกระโชกแรง และดินถล่ม

JMA ระบุว่า ไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ กำลังเคลื่อนตัวไปทางเหนืออย่างช้า ๆ เหนือทะเลจีนตะวันออก หลังจากเคลื่อนผ่านระหว่างเกาะอิชิงากิ (Ishigaki) และเกาะมิยาโกะ (Miyako) ในจังหวัดโอกินาวา (Okinawa)

เมื่อวันเสาร์ (3 ก.ย. 65) JMA ระบุว่า ไต้ฝุ่นหินหนามหน่อทำให้เกิดเหตุไฟฟ้าดับกว่า 3,000 ครัวเรือน ในเกาะอิชิงากิ เกาะมิยาโกะ และพื้นที่อื่น ๆ ในโอกินาวา เนื่องจากมีความเร็วลมที่มากกว่า 72 กม./ชม. และปริมาณน้ำฝน 64 มม./ชม. ถูกบันทึกไว้ในบางพื้นที่ในจังหวัด จึงออกคำแนะนำการอพยพสำหรับผู้อยู่อาศัย 109,500 คนในพื้นที่ดังกล่าว และมีรายงานว่า มีหญิงรายหนึ่งในเมืองนาฮะ (Naha) ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

JMA ระบุว่า ประชาชนในภาคตะวันออกและตะวันตกของญี่ปุ่นควรเฝ้าระวังฝนตกหนัก โคลนถล่มและน้ำท่วมที่เกี่ยวข้อง ตามการคาดการณ์ในช่วง 24 ชั่วโมงจนถึงเที่ยงวันจันทร์ คาดว่าจะมีฝนตก 180 มม. ในโอกินาว่า และทางใต้ของคิวชูและหมู่เกาะอามามิ (Amami) และมีปริมาณน้ำฝน 150 มม. ในชิโกกุ (Shikoku) ในขณะที่ทางเหนือของเกาะคิวชูจะมีปริมาณน้ำฝนอยู่ที่ 120 มม.

พายุไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ ตั้งอยู่ประมาณ 190 กม. ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะมิยาโกะ มีความเร็วลมสูงสุด 216 กม./ช.ม. และเคลื่อนตัวไปทางเหนือด้วยความเร็ว 15 กม./ชม.

related