svasdssvasds

พรรคเพื่อไทย ยกเคส ส.ต.ท.หญิง เสนอรื้อระบบกาฝากใน กอ.รมน. ถลุงภาษีประชาชน

พรรคเพื่อไทย ยกเคส ส.ต.ท.หญิง เสนอรื้อระบบกาฝากใน กอ.รมน. ถลุงภาษีประชาชน

อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยกเคส ส.ต.ท.หญิง ที่กำลังเป็นข่าวดังในเวลานี้ เสนอให้รื้อระบบกาฝากใน กอ.รมน. ชี้เป็นแดนสนธยา ถลุงภาษีประชาชน แทรกแซงการบริหารงานส่วนภูมิภาค

อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ผลการสอบของคณะกรรมการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร  (กอ.รมน.) ต่อกรณีการช่วยราชการของ ส.ต.ท.หญิง ว่าเป็นการมาขอช่วยราชการและได้มีคำสั่งให้พ้นหน้าที่ย้อนหลัง ถือว่าการกระทำจบไปแล้วนั้น

คำถามที่สังคมสงสัย คือมีกรณีแบบนี้อีกกี่คน และใครต้องรับผิดชอบ กอ.รมน. เองใช้จ่ายเงินภาษีของประชาชนอย่างคุ้มค่าหรือไม่ ทุกวันนี้ประชาชนยากลำบาก เพราะปัญหาเศรษฐกิจ แต่ยังต้องจ่ายภาษีให้ผู้มีอำนาจถลุงเงินภาษีไปในทางไม่เหมาะสม

ขณะที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีการออกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 312/2562  แบ่งโครงสร้าง กอ.รมน.ใหม่ 17 หน่วยงาน ให้หน้าที่อำนาจส่วนงาน "ศูนย์ประสานการปฏิบัติ กอ.รมน.ภาค-จังหวัด ขึ้นตรงกับ ผอ.กอ.รมน. ส่วนอัตรากำลังให้ ผอ.กอ.รมน. จัดสรรจำนวนตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนดให้เพียงพอกับความจำเป็น” และยังให้หน่วยงานของรัฐให้การสนับสนุนตามที่ได้รับการประสานและร้องขอ

พรรคเพื่อไทย เสนอรื้อ กอ.รมน. ระบบกาฝาก ถลุงภาษีประชาชน

บทความที่น่าสนใจ

อำนาจของ กอ.รมน. ที่ขยายออกไปอย่างกว้างขวางเช่นนี้ ก่อให้เกิดคำถามว่า กอ.รมน. เข้าไปแทรกแซงการบริหารงานของราชการส่วนภูมิภาคหรือไม่ เพราะมีทั้ง กอ.รมน.ภาคตามพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพภาค ส่วนในระดับจังหวัด แม้จะมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน เช่นกฎหมายเดิม แต่ก็จะเพิ่มจังหวัดทหารบก (หรือมณฑลทหารบกที่รับผิดชอบพื้นที่จังหวัด) โดยแต่งตั้งเป็นรองผู้ว่าราชการฝ่ายทหาร เพราะทหารพยายามผูกโยงว่าทุกอย่างล้วนเกี่ยวข้องกับมิติด้านความมั่นคง

แทนที่ กอ.รมน. จะเป็นหน่วยงานที่พึ่งที่หวังของประชาชนเพราะมีเจ้าหน้าที่อยู่ทุกจังหวัด แต่กลับเป็นหน่วยงานที่เป็นเสมือนดินแดนสนธยาที่ประชาชนยากจะเข้าถึงและตรวจสอบ กรณีของ ส.ต.ท หญิง คือภาพสะท้อนของสิ่งเหล่านั้น

พรรคเพื่อไทย เสนอรื้อ กอ.รมน. ระบบกาฝาก ถลุงภาษีประชาชน

วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี แม้จะอยู่ในตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี และเป็น ผอ.กอ.รมน.ด้วย มีอำนาจเต็มมือ ควรต้องตระหนักเร่งสั่งการ ตรวจสอบทั้งระบบ โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นกำลังพลผู้ปฏิบัติงานในอัตราช่วยราชการแบบปีต่อปี ซึ่งจะเป็นกำลังพลส่วนใหญ่ประกอบด้วย พลเรือน ตำรวจ และทหารทั้ง 3 เหล่าทัพ  ทั้งนี้เพื่อเป็นการทำลายระบบกาฝากทั้งองคาพยพ  ไม่ใช่แก้ปัญหาแบบเป็นรายกรณีแล้วจบไปเหมือนเช่นกรณีนี้

ที่มา FB : พรรคเพื่อไทย

related