svasdssvasds

จิรายุ ห่วงทรัพย์ แนะ 4 แนวทาง แก้ปัญหาค่าไฟฟ้าแพง

จิรายุ ห่วงทรัพย์ แนะ 4 แนวทาง แก้ปัญหาค่าไฟฟ้าแพง

หวั่นค่าไฟทะลุ 5 บาท ต่อหน่วย จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย แนะ 4 แนวทางแก้ปัญหาค่าไฟฟ้าแพง ให้กับรัฐบาล

จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุนเปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการฯ ได้พิจารณากรณีต้นทุนพลังงานไฟฟ้าราคาสูงขึ้น และมีแนวโน้มที่รัฐบาลจะผลักภาระที่เกิดจากความผิดพลาดในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ไปให้ประชาชนด้วยการขึ้นค่าไฟฟ้าเพิ่ม ซึ่งคาดว่าจะสูงขึ้นถึง 5 บาท/หน่วย

ในคณะกรรมาธิการฯ ส่วนใหญ่มีความเห็นว่า หากรัฐบาลยังทำเป็นทองไม่รู้ร้อน ภาระจะตกกับคนไทย ตนจึงขอเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาให้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรักษาการนายกรัฐมนตรีดังนี้

จิรายุ ห่วงทรัพย์ แนะ 4 แนวทาง แก้ปัญหาค่าไฟแพง

บทความที่น่าสนใจ

1. ขอให้ยกเลิกการกู้เงินเพื่อชดเชยให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ซึ่งกู้เงินไปแล้ว 110,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มจะขอกู้เพิ่มอีก

2. ให้ยกเลิกหรือทบทวนการรับซื้อไฟฟ้าจากเอกชนที่ไปลงทุนในประเทศลาวจำนวน 3,800 เมกะวัตต์ที่จะเริ่มต้นในปี 2570 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจและการต้องการใช้ไฟถดถอยลงอย่างมีนัยยะสำคัญ

 

จิรายุ ห่วงทรัพย์ แนะ 4 แนวทาง แก้ปัญหาค่าไฟฟ้าแพง

3. ให้รัฐบาลยกเลิกหรือชะลอการจ่ายค่าความพร้อมของโรงงานผลิตไฟฟ้าเอกชนที่รัฐบาลต้องแบกรับภาระปีละแสนล้านบาท โดยเร่งนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อมีมติเป็นวาระเร่งด่วน

4.ให้เร่งแก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่างบริษัทน้ำมัน กรณีแท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติในทะเลที่ไม่สามารถสูบขึ้นมาใช้ได้เต็มกำลัง ทำให้รัฐบาลต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากต่างประเทศที่มีราคาสูงเกินจริงมาใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าขณะนี้

หากรัฐบาลยังเพิกเฉย ปล่อยให้ค่าไฟฟ้าแพงต่อไปแบบนี้ ประชาชนคงจำผลงานของรัฐบาลนี้ว่าทำทุกอย่างแพงสูงสุดทั้งหนี้สิน ค่าครองชีพ เว้นแต่รายได้และเศรษฐกิจของประเทศที่ตกต่ำ และในการเลือกตั้งคราวหน้าก็ขอให้ช่วยกันจดจำผลงานของรัฐบาลนี้ที่ทำให้ประเทศชาติเสียหายเดือดร้อนทั้งแผ่นดิน” ส.ส.กทม. กล่าว

จิรายุ ห่วงทรัพย์ แนะ 4 แนวทาง แก้ปัญหาค่าไฟแพง

ที่มา FB : พรรคเพื่อไทย 

related