svasdssvasds

แผ่นดินใหม่! กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3 ประกาศการครองราชย์อย่างเป็นทางการ

แผ่นดินใหม่! กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3 ประกาศการครองราชย์อย่างเป็นทางการ

เริ่มแผ่นดินใหม่ ! กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3 ประกาศการครองราชย์ประเทศสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ ตามด้วยการยิงสลุตและประกาศข่าวในกรุงลอนดอนและสี่มุมเมืองสหราชอาณาจักร

กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3 พระชนมพรรษา 73 พรรษา ครองราชย์ต่อจากสมเด็จพระราชมารดาทันที หลังจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หรือที่ทั่วโลกรู้จักในนาม ควีนเอลิซาเบธที่ 2 พระชนมพรรษา 96 พรรษา เสด็จสวรรคตเมื่อวันพฤหัสบดี 8 กันยายน 2022 

โดย สภาการขึ้นครองราชย์ซึ่งประกอบด้วยนักการเมือง บิช็อป และข้าราชการพลเรือนอาวุโสหลายร้อยคน ทำพิธีประกาศการครองราชย์อย่างเป็นทางการในวันนี้ (10 ก.ย. 2022) 

แผ่นดินใหม่! กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3 ประกาศการครองราชย์อย่างเป็นทางการ
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บีบีซีรายงานว่า กษัตริย์พระองค์ใหม่ประกาศปฐมบรมราชโองการ โดยจะมีขึ้นนอกกรุงลอนดอน ที่เมืองเอดินบะระ คาร์ดิฟฟ์ และเบลฟาสต์ด้วย พร้อมกับมีการยิงสลุตที่สวนสาธารณะไฮด์ปาร์ก หอคอยแห่งลอนดอน และจากเรือรบหลวงต่างๆ

โดยก่อนหน้านี้ กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 มีพระราชดำรัสต่อพสกนิกรชาวสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพเป็นครั้งแรก เมื่อเวลา 18.00 น. ของวันที่ 9 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่นกรุงลอนดอน โดยในช่วงท้ายของพระราชดำรัส  ใช้ ถ้อยคำที่ซาบซึ้งกินใจว่า  "ถึงแม่ที่รักของข้าพเจ้า ในขณะที่แม่เริ่มการเดินทางครั้งสำคัญเพื่อไปพบกับพ่อผู้ล่วงลับ ข้าพเจ้าเพียงแค่อยากจะกล่าวว่า...ขอบคุณ"

"ขอบคุณสำหรับความรักและการอุทิศตนเพื่อครอบครัวของเรา รวมทั้งครอบครัวใหญ่ซึ่งก็คือประเทศชาติ ที่ท่านได้รับใช้อย่างแข็งขันมาโดยตลอดในช่วงหลายปีนี้"
 

related