svasdssvasds

19 ก.ย. นี้ จัดพระราชพิธีพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2 ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

19 ก.ย. นี้ จัดพระราชพิธีพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2 ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

พระราชพิธีพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 จะถูกจัดขึ้นในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ในวันที่ 19 ก.ย. นี้ โดยจะมีการเชิญประมุขของรัฐจากทั่วโลก รวมถึงบุคคลสำคัญระดับโลก และนักการเมืองคนสำคัญของอังกฤษตลอดจนอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

สำนักพระราชวังบักกิงแฮม เผยว่า พระราชพิธีพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 (Queen Elizabeth II) จะถูกจัดขึ้นในวันจันทร์หน้า (19 ก.ย. 2022) ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ (Westminster Cathedral) อย่างยิ่งใหญ่สมเกียรติศักดิ์ศรี และจะเชิญเหล่าผู้นำโลกร่วมถึงบุคคลสำคัญทั่วโลกเข้าร่วมพระราชพิธีด้วย

การสวรรคตของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ในพระชนพรรษา 96 พรรษา ได้สร้างความโศกเศร้า และอาลัย ซึ่งไม่ใช่เฉพาะกับพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์เท่านั้น แต่รวมไปถึงเหล่าพสกนิกรของสหราชอาณาจักร ตลอดจนประชาชนของนานาชาติอีกด้วย ซึ่งเป็นการสะท้อนว่า ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลระดับเวทีโลกตลอดระยะเวลากว่า 70 ปีที่ครองราชย์

รัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพ มีขั้นตอนดังนี้ เมื่อได้อันเชิญพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 จากปราสาทบัลมอรัล (Balmoral Castle) ในสกอตแลนด์ ไปยังพระราชวังบักกิ้งแฮม (Buckingham Palace) ในกรุงลอนดอน

พิธีแรกที่จัดขึ้นจะเป็นรัฐพิธีที่รัฐบาลอังกฤษเป็นผู้จัดการดูแล โดยจะทำการอันเชิญพระบรมศพเคลื่อนขบวนไปประดิษฐานต่อที่เวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ (Westminster Hall) โดยมีทหารกองเกียรติยศรวมถึงพระบรมวงศานุวงศ์ร่วมขบวนมาด้วย เหล่าพสกนิกรสามารถเฝ้ารอชมขบวนพระบรมศพนี้ได้ที่สองข้างทางใจกลางกรุงลอนดอน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

เวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ ถือเป็นห้องโถงใหญ่ที่มีอายุเก่าแก่เกือบ 1,000 ปี เก่าที่สุดในกลุ่มอาคารรัฐสภา โดยตั้งอยู่ภายในพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ (Palace of Westminster) ศูนย์กลางการปกครองของรัฐบาลอังกฤษมาอย่างช้านาน และจะเปิดให้สาธารณชนเข้าถวายสักการะแก่พระบรมศพได้เป็นเวลา 4 วัน

หลังจากนั้นหีบพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 จะถูกนำไปประดิษฐานบนแท่นยกสูงที่เรียกว่าแคทาเฟล (Catafalque) ซึ่งอยู่ภายใต้หลังคาไม้ซุงของห้องโถงใหญ่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ยุคกลางในศตวรรษที่ 11 โดยทั้งสี่ทิศจะมีทหารรักษาพระองค์ยืนเฝ้ารักษาการณ์อยู่โดยรอบ

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการจัดพระราชพิธีพระบรมศพของกษัตริย์ในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์มาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 แล้ว เว้นแต่พระราชพิธีพระศพของควีนมัมซึ่งจัดขึ้นเมื่อปี 2002

ประมุขของรัฐจากทั่วโลกจะเดินทางมาร่วมพระราชพิธีนี้กับบรรดาพระราชวงศ์อังกฤษ รวมทั้งมีนักการเมืองคนสำคัญและอดีตนายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรเข้าร่วมด้วย

ในวันประกอบพระราชพิธีพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 จะมีการเคลื่อนย้ายหีบพระบรมศพจากเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ ไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ที่อยู่ใกล้กัน โดยใช้รถปืนใหญ่เกียรติยศ (State Gun Carriage) ของราชนาวีอังกฤษ ซึ่งถูกใช้งานครั้งสุดท้ายในพิธีศพของลอร์ดเมาต์แบตเทน (Louis Mountbatten) เมื่อปี 1979 โดยมีทหารเรือ 142 คนเป็นผู้ลากจูงรถในครั้งนั้น เหล่าพระบรมวงศานุวงศ์อาจรวมถึงคิงชาร์ลส์ที่ 3 (King Charles III) กษัตริย์พระองค์ใหม่ของสหราชอาณาจักร อาจจะเสด็จพระราชดำเนินมาในขบวนนี้ด้วย

มีการคาดการณ์ว่า เดวิด ฮอยล์ (David Hoyle) อธิการของมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์จะเป็นผู้นำประกอบพิธีทางศาสนา และมีจัสติน เวลบี (Justin Welby) อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีเป็นผู้เทศนา ในขณะที่ ลิซ ทรัสส์ (Liz Truss) นายกรัฐมนตรีอังกฤษ อาจได้รับมอบหมายให้อ่านบทคำสอนจากพระคัมภีร์ไบเบิล

คิงชาร์ลส์ที่ 3 และพระบรมวงศานุวงศ์จะทรงเข้าร่วมขบวนเชิญพระบรมศพ โดยเสด็จพระราชดำเนินจากจัตุรัสในปราสาทวินด์เซอร์ (Windsor Castle) ไปยังโบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ (St George's Chapel) เพื่อประกอบพิธีฝัง โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จมักได้รับเลือกให้เป็นสถานที่ประกอบพิธีสำคัญต่าง ๆ

related