svasdssvasds

พรรคเพื่อไทย ชี้ ถ้าประกาศควบคุมกัญชาไม่ได้ ต้องย้อนกลับไปให้เป็นยาเสพติด

พรรคเพื่อไทย ชี้ ถ้าประกาศควบคุมกัญชาไม่ได้ ต้องย้อนกลับไปให้เป็นยาเสพติด

เพื่อไทย ยัน สนับสนุน “กัญชาการแพทย์” ไม่ใช่ “กัญชานันทนาการ” ย้ำต้องมี พ.ร.บ.ควบคุม แต่สาระต้องดำรงเจตนาเพื่อการแพทย์ส่งเสริมการวิจัย ส่งเสริมรายได้ให้กับประชาชน

วันนี้ สุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรค พร้อมด้วย สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี และ ดะนัย มะหิพันธ์ ส.ส.อำนาจเจริญ พรรคเพื่อไทย กล่าวชี้แจงถึงความสับสนของสังคม พร้อมย้ำจุดยืนกรณีพรรคเพื่อไทย เสนอให้ถอนร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. ... หรือที่เรียกว่าสั้นๆ ว่า พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ออกจากวาระการประชุมเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2565 ว่า พรรคเพื่อไทยเห็นด้วยกับ “กัญชาเพื่อการแพทย์ การวิจัย และเสริมสร้างรายได้ให้กับประชาชน” แต่ไม่เห็นด้วยกับ “กัญชาเสรีเพื่อการนันทนาการ”

สุทิน กล่าวอธิบายว่า พรรคเพื่อไทยสนับสนุนและให้โอกาสพรรคภูมิใจไทย ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลเสนอกฎหมายกัญชา กัญชง แต่กลับพบความผิดพลาด ที่เพื่อไทยท้วงติงมาตลอดหลายด้านมาโดยตลอด อาทิ การประกาศปลดล็อกกัญชาก่อนและเสนอกฎหมายควบคุมทีหลัง

พรรคเพื่อไทย ชี้ ถ้าประกาศควบคุมกัญชาไม่ได้ ต้องย้อนกลับไปให้เป็นยาเสพติด

บทความที่น่าสนใจ

นับจากปี 2562-2564 รัฐบาลมีเวลาศึกษาวางแผนเพื่อนำนโยบายออกมาใช้ในทางปฏิบัติควบคุม แต่รัฐบาลกลับใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ประกาศปลดล็อก ทั้งๆ ที่ไม่มีกฎหมายควบคุม และรายละเอียดในประกาศกระทรวงสาธารณสุข ก็ไม่ใช่กัญชาเพื่อการแพทย์ แต่เป็นกัญชาเพื่อการนันทนาการ โดยข้อนี้ชี้ชัดจากเนื้อหา ซึ่งไม่มีข้อใดห้ามเสพ แถมยังมีข่าวรัฐมนตรีสาธารณสุขชวนให้ประชาชนพี้กัญชา

พรรคเพื่อไทยเคยยกมือรับหลักการให้รัฐบาลเสนอ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง โดยตั้งความหวังว่า ในชั้นกรรมาธิการจะมีหลักการควบคุมที่ดี ตามข้อกังวลห่วงใยภัยของกัญชาจากทุกภาคส่วน แต่ในชั้นกรรมาธิการ ตัวแทนเพื่อไทยเป็นเสียงส่วนน้อย จึงไม่สามารถทัดทานเนื้อหาที่ผิดไปจากเจตนาเดิมได้ ผลสุดท้าย พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่เข้าสู่สภา แม้จะมีจำนวนข้อกำหนดเพิ่มขึ้น แต่ข้อกำหนดที่เพิ่มขึ้นเหล่านั้น ก็ยังส่งเสริมให้เกิดการใช้กัญชาเพื่อการนันทนาการ ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่า พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบับนี้น่าผิดหวัง

พรรคเพื่อไทย ชี้ ถ้าประกาศควบคุมกัญชาไม่ได้ ต้องย้อนกลับไปให้เป็นยาเสพติด

สุทิน กล่าวอีกว่า ตัวอย่างเนื้อหาใน พ.ร.บ. กัญชา กัญชง ที่ถูกเสนอสู่สภา มีส่วนที่เพื่อไทยรับหลักการไม่ได้คือ ไม่มีบทหรือมาตราใด “ห้ามเสพ” ห้ามอย่างเดียวคือห้ามเสพในที่สาธารณะ ข้อระบุ ห้ามขายให้กับคนอายุต่ำกว่า 20 ปี ซึ่งเห็นชัดว่ายังไม่ครอบคลุมเยาวชนที่ต้องได้รับการคุ้มครองดูแล

การเพิ่มจำนวนการปลูกต้นกัญชา จากเดิมครัวเรือนละ 6 ต้น เป็น 15 ต้น แต่ระบุครอบไว้ว่า ไม่มีวัตถุประสงค์ให้จำหน่าย ไม่ให้ขาย แต่ให้บริโภคในครัวเรือน คือ ปรุงเป็นอาหาร กินเป็นยา และเสพ ซึ่งพิจารณาทั้ง 3 อย่างแล้ว ให้โทษมากว่าคุณ คือให้บริโภคโดยไม่มีหลักการแยกสาร THC ซึ่งเป็นอันตราย ใช้เพียงสาร CBD ที่เป็นประโยชน์ หรือการนำเข้าตำหรับยาแผนไทย ก็ต้องใช้ควบคู่สมุนไพรชนิดอื่น

ซ้ำร้ายที่สุด คือเรื่องการส่งเสริมรายได้เพิ่มให้เกษตรกร ผิดไปจากหลักการที่ขอไปจากสภา โดยบัญชีท้าย พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบับนี้ พบว่า หากจะขออนุญาตปลูก จะต้องซื้อใบอนุญาตรายละ 50,000 บาท จึงเป็นข้อสงสัยว่า ถ้าจะส่งเสริมเกษตรกรจริงๆ จะต้องไม่มีข้อนี้

พรรคเพื่อไทย ชี้ ถ้าประกาศควบคุมกัญชาไม่ได้ ต้องย้อนกลับไปให้เป็นยาเสพติด

“หากจะพูดเชิงการเมือง ข้อกล่าวหาว่าพรรคฝ่ายค้านแตะถ่วงและขัดขวาง ขอให้เข้าใจว่า การยับยั้งครั้งนี้ ไม่ได้มีเพียงพรรคฝ่ายค้านหรือพรรคเพื่อไทย แต่ยังมีพรรคร่วมรัฐบาลเอง ที่เห็นตรงกัน ทุกฝ่ายทั้งประชาชน การเมือง สาธารณสุข องค์กรทางการแพทย์ แสดงท่าทีชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้ มีแต่เพียงฝ่ายรัฐบาลบางพรรคเท่านั้นที่ไม่ฟังประชาชน ไม่ฟังสภา ไม่ฟังพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน จึงเป็นข้อสังเกตว่า ที่ไม่ฟังและดึงดันจะทำเพื่ออะไร

“หลังจาก พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ถูกถอน ก็เกิดประเด็นว่า หากกฎหมายไม่ผ่าน ความยุ่งเหยิงจะเกิดขึ้น ขอให้เพื่อไทยรับผิดชอบ จึงขอชี้แจงว่า การไม่ผ่านกฎหมายฉบับนี้ คือ “การถอนให้กลับไปทบทวนเนื้อหา” ไม่ใช่การตีตก ดังนั้น หากท่านใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุขให้ปลดล็อกกัญชาได้ ท่านก็สามารถใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข กลับมาควบคุมกัญชาได้เช่นเดียวกัน หรือหากประกาศควบคุมไม่ได้ ก็ย้อนกลับ ให้กัญชาเป็นยาเสพติดเหมือนเดิม

“และข้ออ้างที่ว่า หากกัญชากลับเป็นยาเสพติด ก็จะใช้ในทางการแพทย์ไม่ได้ เป็นเรื่องไม่จริง เพราะประเทศไทยใช้กัญชาในทางการแพทย์ตั้งแต่ก่อนปี 2562 แล้ว ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องปลดล็อก และการสร้างความตื่นตระหนกที่ว่า หากกฎหมายฉบับนี้ไม่ผ่าน คนจะล้นคุก ถูกจับทั่วประเทศ คือเจตนาสร้างความเข้าใจผิด ชัดเจนว่ากฎหมายอาญาไม่มีผลย้อนหลัง

“ดังนั้นจะไม่มีการจับกุมคนที่ปลูกไปแล้ว แต่จะมีผลกับคนที่จะปลูกในอนาคต เมื่อกัญชาถูกประกาศกลับมาเป็นยาเสพติด ซึ่งมั่นใจว่าหากมีการบอกกล่าวให้เวลาล่วงหน้า ก็จะไม่มีประชาชนทำผิด กลับกัน หากออกกฎหมายฉบับนี้มาต่างหาก คนจะล้นคุก คือคนจะเสพยาติดยาเต็มบ้านเมือง อาชญากรรมก็จะตามมา คุกจะไม่มีที่ขังคน”  รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว

related