svasdssvasds

สื่อนอกตีข่าว "อนุทิน" ไม่ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาสูบกัญชา

สื่อนอกตีข่าว "อนุทิน" ไม่ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาสูบกัญชา

CNN สำนักข่าวต่างประเทศตีข่าว อนุทิน ชาญวีรกุล ตอบปัด ไม่ต้อนรับนักท่องเที่ยวมาเยือนประเทศเพียงเพื่อต้องการมาสูบกัญชา

CNN สำนักข่าวของสหรัฐอเมริกา ตีข่าว อนุทิน ชาญวีรกุล ปัดไม่รับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาประเทศไทยเพื่อสูบกัญชา

อนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า ได้ต้องการสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวมาเยือนประเทศเพียงเพื่อสูบกัญชา เนื่องจากประเทศไทยได้ปลดล็อกกัญชาเพื่อลดทอนปัญหายาเสพติดในประเทศไทย โดยจัดให้กัญชาที่เคยเป็นกลุ่มยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตาม พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท กลายเป็นพืชสมุนไพรพื้นบ้านที่มีฤทธิ์ยาเพื่อใช้ทางการแพทย์แทน

"เราไม่ต้อนรับนักท่องเที่ยวประเภทนี้" อนุทิน ชาญวีรกุล ตอบกลับผู้สื่อข่าว เมื่อถูกถามเกี่ยวกับการใช้กัญชาเพื่อการนันทนาการในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ

ในปี 2561 ประเทศไทยกลายเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ออกกฎหมายกัญชาสำหรับใช้ในทางการแพทย์ ในเดือนมิถุนายน โรงงานทั้งหมดถูกลดทอนความเป็นอาชญากรรม นำไปสู่การใช้ประโยชน์ด้านนันทนาการอย่างแพร่หลาย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

แม้ว่ารัฐบาลจะไม่สนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อด้านนันทนาการ แต่ธุรกิจกัญชาที่มีห้องสูบบุหรี่พิเศษก็ได้รับความนิยมจากคนในท้องถิ่นและผู้มาเยือน

โดยผู้ที่สูบบุหรี่ในที่สาธารณะเสี่ยงต่อโทษจำคุก 3 เดือนหรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท (ประมาณ 705.82 ดอลลาร์)

ความคิดเห็นของอนุทินเกิดขึ้นแม้นักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มเข้ามาในประเทศที่พึ่งพาการท่องเที่ยว เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยว 8 ล้านคนถึง 10 ล้านคนในปีนี้ สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 7 ล้านคน

ปีที่แล้ว การระบาดของโควิด-19 ได้ลดจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลงเหลือเพียง 428,000 คน เทียบกับสถิติเกือบ 40 ล้านคนในปี 2562

ประเทศไทยได้เน้นนโยบายกัญชาในอุตสาหกรรม 2.8 หมื่นล้านบาท (790.29 ล้านดอลลาร์) ที่สร้างขึ้นจากประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพ

อนุทิน กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม สามารถสำรวจการใช้เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจได้เมื่อมีความเข้าใจเกี่ยวกับยามากขึ้น
"มันอาจจะมาในอนาคตอันใกล้นี้"

นโยบายกัญชาของไทยยังได้รับความสนใจจากเพื่อนบ้านในภูมิภาค เช่น มาเลเซีย ซึ่งกำลังศึกษาการใช้กัญชาเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์

related