svasdssvasds

ประชาธิปัตย์กลับลำ ค้านกฎหมายกัญชา หวั่นสร้างปัญหาสังคม ขอให้ทบทวนใหม่

ประชาธิปัตย์กลับลำ ค้านกฎหมายกัญชา หวั่นสร้างปัญหาสังคม ขอให้ทบทวนใหม่

สาทิตย์ วงศ์หนองเตย แถลงมติพรรคประชาธิปัตย์ ค้านกฎหมายกัญชา หวั่นสร้างปัญหาสังคม อาจทำให้เกิดการเสพกัญชาเพื่อนันทนาการมากกว่าทางการแพทย์ ขอให้คณะกรรมาธิการฯ ถอนเนื้อหาไปทบทวนใหม่

วันนี้ สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ แถลงเรียกร้องให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง  พ.ศ... ถอนร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวออกจากการพิจารณาของสภาฯ ก่อนจะพิจารณาวาระสองและวาระสามตามลำดับ

เพื่อนำไปทบทวนใหม่ ให้เหลือแต่เรื่องของกัญชง ส่วนยาเสพติดที่เป็นกัญชาก็จะเป็นไปเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น อีกทั้งยังมีประเด็นที่อาจทำให้เกิดการเสพกัญชาเพื่อนันทนาการมากกว่าทางการแพทย์ หรือส่งเสริมไปในทางอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรม

ประชาธิปัตย์กลับลำ ค้านกฎหมายกัญชา หวั่นสร้างปัญหาสังคม ขอให้ทบทวนใหม่

สาทิตย์ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 13 กันยายน ที่ผ่านมาได้หยิบยกร่างกฎหมายฉบับนี้มาอภิปรายอย่างกว้างขวาง โดย ส.ส.ในพื้นที่แสดงความวิตกกังวล หลังจากมีการประกาศปลดกัญชาออกจากยาเสพติดแล้ว พบว่ามีสถานการณ์ที่มีผลกระทบจากผู้ที่ติดเสพยาเสพติดจนป่วยจิตเวชทำร้ายประชาชนในหลายพื้นที่ จนทำให้ผู้ปกครองมีความวิตกกังวล

ทางพรรคประชาธิปัตย์จึงได้มีการพิจารณาทบทวน แม้ที่ผ่านมาพรรคจะมีมติเห็นด้วยกับวิปรัฐบาลในการผลักดันร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว แต่ก็คาดหวังว่าจะมีมาตรการที่เข้มแข็งในการควบคุมการใช้กัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น แต่ภาพรวมพรรคเห็นว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวยังมีลักษณะของการกำหนดให้เป็นกฎหมายที่ส่งเสริมสนับสนุนเรื่องการปลูกกัญชา และยังอนุญาตให้บุคคลทั่วไปสามารจดแจ้งปลูกกัญชาได้ ซึ่งเรื่องนี้พรรคเห็นว่าไม่ได้เป็นไปเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ แต่อาจจะเป็นเรื่องการเสพเพื่อนันทนาการที่จะเกิดผลกระทบต่อสังคมในระยะยาว

ประชาธิปัตย์กลับลำ ค้านกฎหมายกัญชา หวั่นสร้างปัญหาสังคม ขอให้ทบทวนใหม่

สาทิตย์ กล่าวต่อว่า พรรคแจ้งให้วิปรัฐบาลรับทราบถึงท่าทีแล้ว ทั้งนี้ไม่ใช่เป็นประเด็นทางการเมือง และเชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการร่วมรัฐบาล เพราะเป็นเรื่องเหตุผลและความรับผิดชอบ ซึ่งตนหวังว่าผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงพรรคการเมืองที่สนับสนุนเรื่องนี้อยู่จะเข้าใจเรื่องผลกระทบทางสังคมและเสียงของประชาชนภายนอก และหาก กมธ.ไม่ถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกไปทบทวนจนถึงขึ้นต้องลงมติ พรรคยืนยันว่าจะลงมติไม่เห็นด้วย

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

related