svasdssvasds

จาตุรนต์ ชี้ ช่วงสุญญากาศกัญชา ต้องให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด

จาตุรนต์ ชี้ ช่วงสุญญากาศกัญชา ต้องให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด

จาตุรนต์ ฉายแสง ชี้ เมื่อ พ.ร.บ.กัญชาฯ ยังไม่ออกมา มีช่องโหว่ทำให้เกิดความเสียหาย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขจะต้องยอมรับความจริง ต้องยกเลิกการเอากัญชาออกจากยาเสพติดเสียก่อน

จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกฯ โพสต์ข้อความ “สุญญากาศในการดูแลปัญหาจากกัญชามีจริง และต้องรีบแก้ปัญหาโดยเร็ว” โดยมีรายละเอียดดังนี้

ประกาศให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุมนี้เน้นในทางอนุญาตให้ครอบครองใช้ประโยชน์ เก็บรักษา ขนย้ายและจำหน่ายกัญชาและสารสกัดจากกัญชา เพียงแต่ต้องเป็นผู้ที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไปและไม่ให้ใช้แก่คนบางประเภท เช่น อายุน้อยหรือสตรีมีครรภ์หรือกำลังอยู่ระหว่างให้นมลูกเท่านั้น

จาตุรนต์ ชี้ ช่วงสุญญากาศกัญชา ต้องยกเลิกเอากัญชาออกจากยาเสพติด

บทความที่น่าสนใจ

ส่วนที่บอกว่าเมื่อเป็นสมุนไพรควบคุมแล้ว จะทำอะไรก็ต้องขออนุญาตก่อน มิฉะนั้นจะผิดกฎหมายนั้น ก็เห็นมีแต่ผู้ที่ช่วยแก้ตัวให้กระทรวงสาธารณะสุขพูดอยู่ แต่ไม่มีผลทางปฏิบัติอะไร

สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขเคยทำเป็นขึงขังมีหนังสือแจ้งให้ตำรวจทั่วประเทศเข้มงวดดำเนินคดีต่อผู้ที่ใช้กัญชาโดยไม่ขออนุญาต แล้วชั่วข้ามคืนก็ขอหนังสือคืนไปตีความเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากไม่ต้องการเข้มงวด แต่ต้องการทำตามเจตนารมณ์ของประกาศคือเน้นในทางอนุญาต

จาตุรนต์ ชี้ ช่วงสุญญากาศกัญชา ต้องยกเลิกเอากัญชาออกจากยาเสพติด

ดังนั้นเมื่อ พ.ร.บ.ยังไม่ออกมา ขณะนี้จึงมีช่องโหว่ขนาดใหญ่ที่จะทำให้เกิดความเสียหายอย่างมากจากการครอบครอง ใช้หรือจำหน่ายกัญชา โดยไม่มีมาตรการอะไรที่จะลดปัญหาความเสียหายได้ จำเป็นอย่างยิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขจะต้องยอมรับความจริง ยกเลิกการเอากัญชาออกจากยาเสพติดเสียก่อน ไม่ลงโทษกับผู้ที่ครอบครองใช้หรือจำหน่ายด้วยกฎหมายยาเสพติด แต่ไม่ให้ทำผิดเพิ่ม จนกว่าจะมีกฎหมายที่เหมาะสมออกมาเสียก่อนก็ค่อยว่ากันใหม่

ที่มา : Chaturon Chaisang

 

related