svasdssvasds

อ.สนธิชี้ เหตุสารเคมีรั่วนครปฐมทำประชาชนตั้งตัวไม่ทัน กฎหมายโดนรัฐปัดตก

อ.สนธิชี้ เหตุสารเคมีรั่วนครปฐมทำประชาชนตั้งตัวไม่ทัน กฎหมายโดนรัฐปัดตก

กฎหมายโรงงานยังเอื้อนายทุน! อ.สนธิชี้ เหตุสารเคมีรั่วไหลที่นครปฐม ทำประชาชนตั้งตัวไม่ทัน เคยนำเสนอกฎหมายเปิดเผยข้อมูลสารเคมีของโรงงานต่อชุมชนหลายครั้ง แต่ถูกตีตกทุกครั้ง

วันนี้ 22 ก.ย. 2565 เกิดเหตุรั่วไหลสารอันตรายอย่างน้ำมันหล่อความเย็นของเครื่องจักรของโรงงานอินโดรามา โพลิเอสเตอร์ อินดัสตรี จำกัด ที่ตั้งอยู่บนถนนเพชรเกษม ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเส้นใยโพลีเอสเตอร์และเส้นใยสังเคราะห์สำหรับใช้ทำเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย

วันนี้จู่ ๆ เกิดการรั่วไหลของน้ำมันหล่อเย็นของเครื่องจักรส่งกลิ่นสารเคมีฟุ้งกระจายไปไกลถึงเขตรอยต่อกรุงเทพมหานคร นนทบุรี, บ้านพฤกษา 4, ถนนพุทธมณฑลสาย3 ,เขตทวีวัฒ นา รวมทั้งมีผลกระทบต่อมหาวิทยาลัยมหิดลที่ศาลายาด้วย

ซึ่งตอนนี้ นายสหวัฒน์ โสภา รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ล่าสุด อุตสาหกรรมจังหวัดมีคำสั่งสั่งปิดโรงงาน ที่ทำให้เกิดเหตุ สารเคมีรั่วนครปฐม ตามระเบียบอย่างน้อย 15 วัน เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำอีก โดยต้องตรวจสอบรายละเอียดกรณี สารเคมีรั่วนครปฐม อีกครั้ง

อ.สนธิชี้ เหตุสารเคมีรั่วนครปฐมทำประชาชนตั้งตัวไม่ทัน กฎหมายโดนรัฐปัดตก ด้านอาจารย์สนธิ คชวัฒน์ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม เผยว่า สาเหตุสารเคมีรั่วไหลมาจากโรงงานเก่าอายุ 35ปี คือขาดการประเมินความเสี่ยง ระบบป้องกันเป็นแบบ Manual ในด้านกฎหมายที่ให้โรงงานเปิดเผยสารเคมีจึงมีความสำคัญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาจารย์สนธิสรุปไว้ดังนี้ 

  • โรงงานอินโดรามาจังหวัดนครปฐมหรือบมจ. อินโดรามาเวนเจอร์ส (IVL)ได้ชี้แจงเหตุที่สารเคมีรั่วเกิดจากการรั่วไหลของไอระเหยในระบบการให้ความร้อนของเหลวโดยเชื้อเพลิง (Thermic fluid heating) จากเครื่องทำความเย็นของระบบทำความร้อน HTM เมื่อเวลาประ มาณ 5.45 น.ของวันที่ 22 กันยายน 2565 อ้างว่ารั่วประมาณ10นาทีแล้วพนักงานที่อยู่ในห้องควบคุมได้กลิ่นจึงได้ออกมาปิดวาล์ว แต่เนื่องจากมีความร้อนจึงต้องใช้ระยะเวลานานในการหยุดการรั่วไหล
  • โรงงานนี้ผลิตเส้นใยโพลีเอสเตอร์และเม็ดพลาสติกPETตั้งมาตั้งแต่ปี2540โดยรับวัตถุ ดิบหลักคือสารกรดเทเรฟทาลิกบริสุทธิ์หรือ PTAจากโรงงานอินโดรามาปิโตรเคมีและโรง งานทีพีที ปิโตรเคมิคอลส์ จังหวัดระยองมาผลิตเป็นเม็ดพลาสติกและเส้นใยเพื่อนำไปทำเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย,วัสดุสิ่งทอที่ใช้ในบ้าน เป็นต้นโรงงานตั้งอยู่ใกล้ชุมชนเป็นเวลา35 ปีแล้วมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการรั่วไหลของสารเคมีจากท่อหรือวาล์วที่อาจชำรุดผุกร่อนได้จึงต้องมีการประเมินความเสี่ยงและตรวจสอบทุกปี
  • โรงงานที่มีสารเคมีอันตรายเป็นสารตั้งต้นมีความเสี่ยงสูงจะต้องจัดทำ HAZOP(Hazard and Operability Study) หรือทำการประเมินความเสี่ยงโดยการชี้บ่งอันตรายและวิเคราะห์ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากกระบวนการผลิตและหามาตรการป้องกันอย่างเป็นระบบต่อไป จุดที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการรั่วไหลของสารเคมีจะต้องมีระบบควบคุมAutomatic shutdown หรือระบบสั่งการให้เครื่องจักรหยุดโดยอัตโนมัติเมื่อSensorตรวจพบว่าเกิดการ Leakของสารเคมีหรือมีความร้อนหรือความดันผิดปรกติทันที แต่กรณีนี้พนักงานเมื่อได้รับกลิ่นและตรวจพบสาเหตุแล้วจึงไปทยอยปิดวาล์วทำให้มีสารเคมีถูกเผารั่วออกไปถึง30ลิตรส่งผลกระทบในวงกว้างดังกล่าว นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ควรไปตรวจสอบหรือส่งThird party ประเมินความเสี่ยงของทุกระบบการผลิตและควรกำหนดให้จัดทำHAZOPก่อนที่จะให้เปิดดำเนินการต่อไป
  • กฎหมายเปิดเผยข้อมูลสารเคมีของโรงงานหรือPRTRมีความสำคัญต่อชุมชนมาก ประชาชนจะได้ทราบว่าโรงงานที่ตั้งในชุมชนมีสารเคมีที่เป็นอันตรายใดบ้างและมีมาตรการป้องกันตัวเองอย่างไรเมื่อเกิดการรั่วไหล ซึ่งเรื่องนี้มีการนำเสนอให้ออกมาเป็นกฎหมายหลายครั้งแล้วแต่เสียงของผู้ประกอบการดังกว่าเสียงของประชาชน เมื่อถึงมือรัฐบาลจึงถูกตีตกไปทุกครั้ง กรณี้เช่นกันประชาชนไม่รู้เลยว่ามีสารเคมีอะไรรั่วออกมาทำให้ป้องกันตัวไม่ทัน ได้รับกลิ่นเหม็น เกิดการระคายเคืองทั้งระบบทางเดินหายใจและตาจำนวนมาก....

นอกจากนี้ อาจารย์สนธิ ยังได้อธิบายคร่าวๆ ถึงผลกระทบ หากมีการสูดดมสารเข้าไปในปริมาณมากมีผลเสียต่อสุขภาพของประชาชน

ข้อมูลต่อความปลอดภัยสารกลุ่มอะโรเมติกเบนซินประเภท diphenyl oxideและbiphenyl oxide ซึ่งเมื่อถูกความร้อนจะทำให้ของสารไฮโดรคาร์บอนที่ลอยไปได้ไกล หากหายใจเข้าไปจะมีอาการมึนงง เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ อาเจียน ทำลายถุงลมปอด มีผื่นคันตามผิวหนัง ระคายเคืองตา

ถ้าได้รับในระดับที่มีความเข้มข้นมากอาจทำให้เป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวและตับได้ ดังนั้นในรัศมีจากโรงงาน 1-2 กิโลเมตรประชาชนต้องปิดประตูหน้าต่างและใส่หน้ากากป้องกันการสูดหายใจเข้าไปหรือใส่หน้ากากผ้าเป็นอย่างน้อย ส่วนในรัศมี 3-5 กม. ต้องเลี่ยงการสัมผัสในที่โล่งต้องใส่หน้ากากไว้ด้วยและควรสั่งหยุดโรงเรียนสำหรับเด็กเล็ก

related