svasdssvasds

การคืนสู่พื้นโลกของ สถาบันสื่อเนชั่น ในงาน Trusted Media Summit APAC 2022

การคืนสู่พื้นโลกของ สถาบันสื่อเนชั่น ในงาน Trusted Media Summit APAC 2022

เปิดเบื้องหลังช่วงเวลาเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของ สถาบันสื่อ เนชั่น ในงาน Trusted Media Summit APAC 2022 จากปากหัวเรือใหญ่ อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจกับภารกิจกลับสู่พื้นผิวโลก

(21 กันยายน 2565) การประชุม Trusted Media Summit APAC 2022 ประจำประเทศไทย ที่ดำเนินกิจกรรมโดย Google News Initiative ร่วมกับ Cofact โคแฟค (ประเทศไทย) และภาคีเครือข่าย โดยในช่วง Lightning Talks เล่าเรื่องจุดประกาย ช่วงที่ 2 ได้มาการเชิญนาย อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ จาก เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) หัวเรือใหญ่ที่รับภารกิจนำพา เนชั่นกลับสู่พื้นผิวโลก มาย้อนช่วงเวลาเปลี่ยนแปลงที่สั่นคลอนองค์กรและสังคมในช่วงสามปีที่ผ่านมา

การคืนสู่พื้นโลกของ สถาบันสื่อเนชั่น ในงาน Trusted Media Summit APAC 2022

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายอดิศักดิ์ ได้กลับมาทำงานในบ้านหลังเดิมในปี 2563 หลังจากปรากฏการณ์การชุมนุมทางการเมืองในช่วง 2562-2563 จนเกิดกระเปลี่ยนแปลงถ่ายเลือดครั้งใหญ่ขององค์กร อันเนื่องมาจากความน่าเชื่อถือเสียหาย ซึ่งเป็นผลมาจากที่ผู้ประกาศอยู่เหนือกองบรรณาธิการ 

การที่ผู้ประกาศข่าว เลือกนำเสนอข่าวโดยเลือกข้างทางการเมือง ไม่ผ่านการตรวจสอบ ตอบโต้ความคิดเห็นที่แตกต่าง บิดประเด็นและการชวนเชื่อให้ผู้ชมเชียร์รัฐบาลอย่างสุดโต้ง โน้มน้าวชักชวนผู้ชมจนเหมือนโดนสะกดจิต จนมาเกิดเหตุการณ์ฟางเส้นสุดท้ายเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2563 ที่นักข่าวภาคสนามต้องพรางตัวลงไปทำข่าว แต่โดนจับได้เกิดกระแสแบนสปอนเซอร์ และเรียกทัวร์ลงชุดใหญ่ จนทำให้เกิดการลาออกพร้อมกันกว่า 50 คนทั้งหน้ากล้องและหลังกล้อง

อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กล่าวว่า นั่นจึงเป็นที่มาของการคืนสู่วิถี Nation way สถาบันสื่อมืออาชีพ เปิดปฏิบัติการสื่อสารและปลุกขวัญคนภายในองค์กร และเรียกความเชื่อมั่นกับคนภายนอกให้กลับคืนมา

จากบทเรียนในครั้งนั้นสรุปเป็นแนวคิดที่ว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความน่าเชื่อถือ ซี่งคือสิ่งรักษายากที่สุด แต่เป็นสินทรัยพ์ที่มีค่ามากที่สุด สำหรับคนทำหน้าที่สื่อสารมวลชน 

related