svasdssvasds

ไม่เหมือนที่สัญญา ตาลีบัน ปิด ร.ร. หญิงล้วน นร เศร้าอนาคตการศึกษาสตรีริบหรี่

ไม่เหมือนที่สัญญา ตาลีบัน ปิด ร.ร. หญิงล้วน นร เศร้าอนาคตการศึกษาสตรีริบหรี่

นักเรียนหญิงอัฟกัน ผิดหวัง ตาลีบันไม่เปิดโรงเรียนตามที่สัญญา อนาคตทางการศึกษาของผู้หญิงในอัฟกานิสถานอยู่ในอำนาจของกลุ่มอนุรักษ์นิยม

ภาพวิดีโอสะเทือนใจที่ถูกแชร์ต่อกันในโลกออนไลน์ คลิปมาจากทางตะวันตกของกรุงคาบูล ที่ The Sayed ul Shuhada school นักเรียนหญิงอัฟกัน เดินร้องไห้กลับมาที่บ้านหลังจากแต่งตัวสะพายกระเป๋าไปโรงเรียนเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดอำนาจในประเทศ อัฟกานิสถาน เมื่อสิงหาคม 2021 ที่ผ่านมา 


แต่ทางเรียนแจ้งกับพวกเธอว่าตอนนี้ผู้นำกลุ่มตาลีบันสั่งปิดโรงเรียนหญิงล้วนแห่งนี้ออกไปก่อน จนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติมใหม่หลังจากนี้ นักเรียนโรงเรียนหญิงล้วนแห่งนี้กว่า 200 คนต้องผิดหวัง และสิ้นหวังกับอนาคตทางการศึกษาในประเทศบ้านเกิดของพวกเธอเอง กล่าวกับนักข่าวว่า เส้นทางการศึกษาของ นักเรียนหญิงอัฟกัน จะไม่สว่างสดใสและเป็นปกติเหมือนเดิม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลังจากยึดอำนาจกลุ่มตาลีบันก็ทำการแบ่งแยกโรงเรียนตามเพศและจัดระเบียบเครื่องแบบนักเรียนใหม่ เป็นชุดสีดำเรียบง่ายและฮิญาบสีขาว หรือผ้าคลุมศีรษะ สำหรับ นักเรียนหญิงอัฟกัน

ทั้งนี้นโยบายด้านการศึกษาของ นักเรียนผู้หญิงอัฟกัน แตกต่างกันตามแต่ละท้องถิ่น ขึ้นอยู่กับตัวผู้นำท้องถิ่นตามภูมิศาสตร์ที่อาศัย เช่น ในทางตอนเหนือของประเทศจะมีความหัวสมัยใหม่และก้าวหน้ากว่า ต่างพื้นที่บริเวณจังหวัด เฮลมันด์ ที่มีความอนุรักษ์นิยมที่ยังคิดกว่าการศึกษาของผู้หญิงในโรงเรียนไม่ใช่เรื่องสำคัญ 

โดยโรงเรียนแห่งนี้เมื่อปีที่แล้วเพิ่งผ่านเหตุการณ์น่าสลดใจและเจ็บปวด เมื่อเพื่อนร่วมชั้นและเจ้าหน้าที่โรงเรียนมากกว่า 90 คนถูกสังหารในระหว่างการโจมตีจากกลุ่มที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกับ IS (The Islamic State Group) โดยพวกเธอหวังว่าการศึกษาจะเป็นเครื่องมือแก้แค้นให้ผู้เสียชีวิตด้วยการนำความรู้ไปเติมเต็มพัฒนาให้ชีวิตประสบความสำเร็จ จึงดีใจมากที่รู้ว่าจะ
ได้กลับไปเรียนอีกครั้ง แต่ก็ต้องรอคอยทิศทางความชัดเจนจากกลุ่มตาลีบันและกระทรวงการศึกษาที่พยายามรักษาฐานกลุ่มอนุรักษ์นิยมสุดโต่งให้อยู่สนับสนุนพวกเขาต่อไป 

แม้ว่าแนวโน้มผลการศึกษาจากธนาคารโลกพบกว่าตั้งแต่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองประเทศจะมี นักเรียนผู้หญิงอัฟกัน เข้าศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษาสำหรับหญิงล้วนเพิ่มมากขึ้นก็เหมือนว่าการสั่งปิดโรงเรียนต่อไปในครั้งนี้ยิ่งทำให้เห็นถึงความขัดแย้งภายในกลุ่มกันเอง แต่เคราะห์กรรมกลับมาตกที่เด็กและผู้หญิงที่เป็นเหยื่อของผู้มีอำนาจ

ที่มา

1 2

related