svasdssvasds

กาแฟอเมซอน (Cafe Amazon) ปรับราคาขึ้นทุกเมนู 5 บาท สาวกมีหนาว เริ่ม 1 ต.ค นี้

กาแฟอเมซอน (Cafe Amazon) ปรับราคาขึ้นทุกเมนู 5 บาท สาวกมีหนาว เริ่ม 1 ต.ค นี้

Cafe Amazon เชนร้านกาแฟ ในเครือ OR ประกาศเตรียมขึ้นราคาเครื่องดื่มทุกเมนูอีก 5 บาท เริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค.2565 นี้ พร้อมทั้งฝั่ง All Cafe ในเซเว่นอีเลฟเว่นก็ได้ขึ้นราคาแก้วละ 5 บาทเช่นกัน ในฝั่งกาแฟอินทนิลก็มีการปรับขึ้น ซึ่งนี่จะส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพของคนไทยอย่างแน่นอน

การขึ้นราคาครั้งนี้ไม่ใช่เพียงแค่ร้านกาแฟร้านเดียวเพราะได้มีทั้ง Cafe Amazon ที่ประกาศเตรียมขึ้นราคาเครื่องดื่มทุกเมนูอีก 5 บาท เริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค.2565 เป็นต้นไป จะทำให้ราคาเริ่มต้นของเครื่องดื่มประเภทต่างๆ ขยับขึ้น

ไม่ว่าจะเป็น กาแฟที่ราคาเดิมเริ่มต้น 35 บาท ราคาใหม่เริ่มต้น 40 บาท หรือชาที่เดิมเริ่มต้น 35 บาท ขยับเป็น 40 บาท ส่วนเครื่องดื่ม Light ราคาเดิมเริ่มต้น 45 บาท ราคาใหม่เริ่มต้น 50 บาท

หลังจากวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา “All Cafe” มุมจำหน่ายเครื่องดื่มกาแฟสดและเครื่องดื่มชงสด ในร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น ปรับขึ้นจากราคาเดิมในอัตรา 5 บาท ทุกรายการ ยกเว้นกลุ่มท็อปปิ้ง

และก่อนหน้านั้น วันที่ 1 กันยายน “อินทนิล” เชนร้านกาแฟในเครือบางจาก ปรับขึ้นราคาเครื่องดื่มเช่นกัน

โดยทุกรายต่างระบุว่า เป็นผลจากต้นทุนวัตถุดิบหลักหลายรายการปรับตัวสูงขึ้น สอดคล้องกับเชนร้านกาแฟทั่วโลกที่ทยอยขึ้นราคามาตั้งแต่ต้นปี 2565 ทั้งนี้สาเหตุหลักที่ทำให้ราคาเมล็ดกาแฟทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น มาจากปัญหาสภาพอากาศแปรปรวนทั้งภัยแล้งและความหนาวเย็นใน บราซิลซึ่งเป็นแหล่งปลูกกาแฟสำคัญของโลก จนทำให้ผลผลิตลดลงเกือบครึ่งของช่วงปกติ

การขึ้นราคาของเครื่องดื่มและกาแฟครั้งนี้เป็นการเพิ่มค่าครองชีพของคนไทยโดยตรง เนื่องจากมีคนไทยจำนวนมากที่ดื่มกาแฟและเครื่องดื่มจากร้านเหล่านี้เป็นประจำ 

related