svasdssvasds

“กัญจนา” ลาออกหัวหน้า ชทพ. เตรียมปรับโครงสร้างใหม่รับเลือกตั้ง

“กัญจนา” ลาออกหัวหน้า ชทพ. เตรียมปรับโครงสร้างใหม่รับเลือกตั้ง

กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ประกาศลาออกหัวหน้าพรรค เผย 3 ต.ค.นี้ ประชุมใหญ่ เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่และกรรมการบริหารพรรคที่ว่าง

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะผู้อำนวยกพรรค ชทพ. กล่าวว่า นางสาวกัญจนา ศิลปอาชา ได้ลงนามในหนังสือลาออกจากตำแหน่ง หัวหน้าพรรคเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ดังนั้นจึงส่งผลทำให้กรรมการบริหารพรรคต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ ตามข้อบังคับพรรคชาติไทยพัฒนาระบุว่าจะต้องมีการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ภายใน 60 วัน นับแต่วันที่กรรมการบริหารพรรคพ้นจากตำแหน่ง

นอกจากนั้นยังส่งผลให้กรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคชาติไทยพัฒนา ในสัดส่วนของกรรมการบริหารพรรคทั้ง 4 คน ต้องพ้นจากตำแหน่งไปด้วยเช่นกัน ประกอบกับกรรมการสรรหาฯ ในสัดส่วนของหัวหน้าสาขาพรรคทั้ง 4 สาขา และตัวแทนพรรคประจำจังหวัด 3 คน ก็ได้ลาออกจากตำแหน่งด้วย ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชาติไทยพัฒนา เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 65 จึงได้มีมติเห็นชอบให้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญ ครั้งที่ 2/2565 ในวันที่ 3 ต.ค. 65 โดยมีวาระสำคัญคือ การแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อบังคับพรรคใหม่ในหลายข้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มจำนวนกรรมการบริหารพรรคเพื่อรองรับการเติบโตของพรรคที่จะเกิดขึ้น และเพิ่มคณะกรรมการอำนวยการขึ้นใหม่อีก 1 คณะจากที่มีอยู่เดิม 5 คณะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้ ยังมีวาระที่สำคัญคือการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่แทนชุดเก่าที่พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ เนื่องจากหัวหน้าพรรคลาออกไป เป็นการแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง ผู้บริหารพรรคและนโยบายของพรรคชาติไทยพัฒนาครั้งใหญ่ เพื่อการเติบโตรองรับกับความเปลี่ยนแปลงต่อไปในอนาคต และนอกจากนั้นยังมีการเลือกตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคชุดใหม่ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมที่จะเข้าสู่การเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ที่จะเกิดขึ้น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ระเบียบกกต. 180 วัน จะเป็นการทำให้รัฐบาลได้เปรียบพรรคการเมืองอื่นหรือไม่ นายนิกร ระบุว่า 180 วันปกติสภาจะไม่อยู่นานขนาดนี้ ปัญหาที่เกิดขณะนี้ หากสมมติมีการจัดเลี้ยง และมีความผิด ความผิดจะหายไปด้วยหรือไม่หากมีการยุบสภา ตนเชื่อว่าทางกกต.จะไปชี้แจงกับทางกรรมาธิการกิจการสภา ในส่วนจะมีการได้เปรียบเสียเปรียบหรือไม่อย่างไร มันเป็นเช่นนั้นแล ใครที่เป็นฝ่ายรัฐบาลมันจะคาบเกี่ยวในการทำงาน เมื่อครั้งที่ท่านบรรหารยุบสภา ท่านแต่งตั้งรัฐมนตรีรักษาการขึ้นมาหลายคน ให้ขาดออกจากการเลือกตั้ง ปัจจุบันรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรี หรือรองนายกรัฐมนตรีก็ต้องเดินหน้าทำงาน โดยระหว่างนั้นในเวลาราชการทำไม่ได้ แต่พอนอกเวลาราชการทำได้ และหากมีค่าใช้จ่ายก็ต้องนับไปรวมกับการเลือกตั้งครั้งใหม่

 

ปัญหาคาบเกี่ยวขณะนี้คือ ตอนไปทำผู้แทนในฐานะรัฐบาล ซึ่งทำให้มีผลต่อการเมืองเช่นกัน ทำให้แยกลำบาก ดังนั้นจุดนี้อีกฝ่ายต้องระมัดระวัง ซึ่งเป็นการคาบเกี่ยวระหว่างการรักษาการ ซึ่งทางพรรคเองคงไม่แย้งกกต. โดยจะจัดให้มีการอบรมสัมมนาที่พรรค ซึ่งทางพรรคได้เคาะแล้วว่า จะรอให้กฎหมายเลือกตั้งกับกฎหมายพรรคการเมืองผ่านก่อน ดังนั้นกฎหมายเลือกตั้ง ควรออกมาโดยเร็ว