svasdssvasds

เตือนภัยระวัง "มิจฉาชีพ" หลอกแจกของช่วยเหลือ ลวงจ่ายค่าธรรมเนียม

เตือนภัยระวัง "มิจฉาชีพ" หลอกแจกของช่วยเหลือ ลวงจ่ายค่าธรรมเนียม

ตร.เตือนระวัง "มิจฉาชีพ" อ้างแจกของช่วยเหลือให้ของรางวัล แต่ต้องจ่ายค่าส่ง "ค่าธรรมเนียม" สุดท้ายเสียเงินฟรี

วันที่ 28 ก.ย.2565 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ได้มีนโยบายให้ "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชน รู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุม ผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น
      

ด้วยในห้วงที่ผ่านมา "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" พบว่า มีกลุ่มกลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสจากความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน โดยทำการโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์อ้างว่าจะแจกสิ่งของช่วยเหลือ หรือตั้งคำถามง่ายๆที่ใครก็สามารถตอบได้โดยตอบถูกจะได้รับรางวัล หรืออ้างเรื่องราวแจกของรางวัลต่าง ๆ จากนั้นเมื่อพี่น้องประชาชนหลงเชื่อติดต่อไปหาคนร้าย คนร้ายก็จะใช้กลอุบายต่าง ๆ ในการหลอกเอาเงินจากเหยื่อ เช่น จะต้องจ่ายค่าส่งสิ่งของเอง จะต้องจ่ายเงินค่ามัดจำ หรือจะต้องจ่ายเงินค่าธรรมเนียม ค่าภาษี ในการรับสิ่งของหรือรางวัล เป็นต้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

จากนั้นเมื่อชำระเงินแล้ว คนร้ายก็อ้างว่าต้องใช้เวลาในการเตรียมพัสดุเพื่อจัดส่ง ประมาณ 1 ถึง 3 วัน แต่สุดท้ายปรากฏว่าไม่มีการแจกสิ่งของ หรือของรางวัลดังกล่าวแต่อย่างใด และอาจปิดสื่อสังคมออนไลน์ที่ใช้หลอกลวงไป ทำให้มีพี่น้องประชาชนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากนั้น

เตือนภัยระวัง \"มิจฉาชีพ\" หลอกแจกของช่วยเหลือ ลวงจ่ายค่าธรรมเนียม
     

"สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" จึงขอเตือนมายังพี่น้องประชาชน ให้ระมัดระวังกลุ่ม"มิจฉาชีพ" ที่อ้างว่าจะแจกสิ่งของช่วยเหลือหรือของรางวัล แต่ให้ผู้รับชำระค่าจัดส่ง หรือค่าธรรมเนียมต่าง ๆ เพราะอาจเป็นกลุ่ม"มิจฉาชีพ" หลอกลวงหวังเอาข้อมูลส่วนตัวหรือทรัพย์สินจากท่าน

ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนพบเห็นเว็บไซต์ หรือบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ใด ที่มีพฤติการณ์หลอกลวงในลักษณะดังกล่าว ขอให้พี่น้องประชาชนแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบโดยเร็ว เพื่อดำเนินการกับกลุ่ม"มิจฉาชีพ" ที่ฉวยโอกาสจากความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน และหากพี่น้องประชาชนได้รับความเสียหายจากการอาชญากรรมทางไซเบอร์ สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานทีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ หรือแจ้งความออนไลน์ได้ด้วยตนเองที่เว็บไซต์ https://www.thaipoliceonline.com/ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

related