svasdssvasds

เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธ เข้าน่านฟ้าญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี

เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธ เข้าน่านฟ้าญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี

เกาหลีเหนือทำการทดสอบขีปนาวุธ โดยเป็นการยิงขีปนาวุธข้ามญี่ปุ่น ซึ่งยิ่งสร้างความหวั่นวิตกให้กับญี่ปุ่น เพราะแสดงถึงความสามารถในการครอบครองอาวุธที่ออกแบบมาเพื่อโจมตีเป้าหมายหลักในชาติพันธมิตรสหรัฐในภูมิภาค นี่ถือเป็นการยิงข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่นครั้งแรกรอบ 5 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงายว่า   ฮิโรคาสุ มัตสุโนะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงว่า เกาหลีเหนือ ได้ยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัว 1 ลูก เช้าวันนี้ (4 ตุลาคม) เวลา 07.22 น. ตามเวลาในญี่ปุ่น  โดยยิงขีปนาวุธออกจากในเกาหลีเหนือ ไปยังฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือ ขีปนาวุธได้ข้ามผ่านภูมิภาคโทโฮคุของญี่ปุ่น เมื่อเวลาประมาณ 07.44 น. และคาดว่า ตกลงในมหาสมุทรแปซิฟิก นอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น 

การยิงทดสอบขีปนาวุธ นับเป็นการยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเป็นครั้งที่ 5 ในรอบเวลาเพียง 9 วัน ตั้งแต่เริ่มยิงครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 กันยายนเป็นต้นมา และถือเป็นการที่มี ขีปนาวุธ จากเกาหลีเหนือ เข้าสู่น่านฟ้าญี่ปุ่น ครั้งแรกในรอบ 5 ปี

โดยครั้งหลังสุดที่มี ขีปนาวุธ เข้าสู่น่านฟ้าญี่ปุ่น คือเมื่อปี 2017   โดยมีการเปิดเผยรายละเอียดในเวลาต่อมาว่าขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงในครั้งนี้ทำระดับความสูงที่ 1,000 กิโลเมตร และมีพิสัยการยิงไกลถึง 4,500 กิโลเมตร

เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธ เข้าน่านฟ้าญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี Credit แฟ้มภาพ จาก Xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยามฝั่งญี่ปุ่น ระบุว่า ขีปนาวุธถูกยิงในบริเวณฝั่งทะเลตะวันออกของเกาหลีเหนือ และผ่านน่านฟ้าของญี่ปุ่น ส่วนกองทัพเกาหลีใต้ คาดว่า เป็นขีปนาวุธแบบทิ้งตัวพิสัยทำการระยะกลาง หรือ IRBM คาดว่ายิงออกจากจังหวัดจากัง ของเกาหลีเหนือ 

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวต่อไปว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือผ่านน่านฟ้าของญี่ปุ่น  ไม่ได้เป็นเพียงปัญหาสำหรับเครื่องบินและเรือเท่านั้น แต่เป็นการกระทำที่ร้ายแรง และสร้างปัญหาให้แก่ความปลอดภัยของชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่ขีปนาวุธถูกยิงผ่าน และญี่ปุ่นขอประท้วงเกาหลีเหนืออย่างหนักที่สุด

ทางการญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนที่เรียกว่า “J-alert” ให้ประชาชนใน จ.อาโอโมริ และในหมู่เกาะแปซิฟิกทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นหาที่กำบัง และขอให้อยู่แต่ในอาคาร ซึ่งถือเป็นการประกาศเตือนเช่นนี้ครั้งแรกในรอบ 5 ปี 

ขณะที่ ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประณามการกระทำของเกาหลีเหนือครั้งนี้ มาเป็นพฤติกรรมที่รุนแรง

ที่มา https://www.bbc.com/news/world-asia-63126534

related