svasdssvasds

ลิซ ทรัสส์ นายกอังกฤษลาออก! ครองตำแหน่งสั้นที่สุด 45 วัน หลังบริหารล้มเหลว

ลิซ ทรัสส์ นายกอังกฤษลาออก! ครองตำแหน่งสั้นที่สุด 45 วัน หลังบริหารล้มเหลว

นายกที่ครองตำแหน่งสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์! ลิซ ทรัสส์​ กลายเป็นนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ที่มีอายุงานในตำแหน่งที่สั้นที่สุดในประวัติศาสตร์ ด้วยสถิติ 45 วันเท่านั้น หลังเธอ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากถูกกดดันจากพรรคอนุรักษ์นิยมของเธอ

การประกาศลาออกจากตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ของ ลิซ ทรัสส์ ในวัย 47 ปี เกิดขึ้นในวันที่ 20 ตุลาคม 2022 ในเวลาราวๆ 13.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 19.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย โดยสถิติ ครองตำแหน่งผู้นำประเทศ 45 วันของลิซ ทรัสส์นั้น ถือว่า ทำลายสถิติครองตำแหน่งสั้นที่สุด ที่ จอร์จ แคนนิ่ง เคยเป็นนายกสหราชอาณาจักรไว้ 118 วัน ในช่วงปี 1827  

ทั้งนี้ ลิซ ทรัสส์​ เธอเข้ามาดำรงตำแหน่งในช่วงที่สหราชอาณาจักร เกิดวิกฤตทางการเงินอย่างมาก ครอบครัวและธุรกิจต่างกังวลเรื่องบิลค่าไฟ ขณะที่ วิกฤตในสงครามรัสเซีย -  ยูเครนก็ซ้ำเติมอย่างหนัก ซึ่งเธอได้รับเลือกจากพรรคอนุรักษ์นิยมเพื่อที่จะแก้ปัญหานี้ เธอรู้ดีว่า ไม่สามารถดำเนินการตามสิ่งที่ให้คำมั่นไว้ขณะที่ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคได้ และได้เข้าเฝ้ากษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เพื่อขอลาออกจากตำแหน่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนสาเหตุของการลาออก มาจากความวุ่นวายที่เกิดขึ้นจากการประกาศใช้งบประมาณขนาดเล็ก (mini-budget) ในวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา แต่มีเสียงคัดค้านอย่างหนัก จนต้องถูกระงับไป

“ตอนนี้ฉันรู้แล้วว่าเราทำผิดพลาด ฉันขอโทษสำหรับความผิดพลาดเหล่านั้น แต่ฉันแก้ไขข้อผิดพลาดแล้ว และได้แต่งตั้งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ เพื่อฟื้นฟูเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและวินัยทางการคลัง”

ความเห็นของเธอมีขึ้นในขณะที่รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของสหราชอาณาจักรประกาศยกเลิกแผนเศรษฐกิจของรัฐบาล ในการลดภาษีและแผนการใช้จ่ายส่วนใหญ่ที่ประกาศเมื่อไม่ถึงเดือนก่อน

 

ลิซ ทรัสส์ นายกฯอังกฤษลาออก! ครองตำแหน่งสั้นที่สุด 45 วัน หลังบริหารล้มเหลวหนัก  Credit ภาพ Twitter @trussliz

 

นอกจากนี้ ลิซ  ทรัสส์ ยังโดนแรงกดดันมหาศาล และ เธอไม่สามารถทนต่อแรงกดดันได้อีก หลังจากรัฐมนตรีของอังกฤษประกาศลาออกแล้ว 2 คน   โดยรัฐมนตรีคนล่าสุดที่ลาออกในรัฐบาลของทรัสส์คือ นางซูเอลลา บราเวอร์แมน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้วในวันที่ 19 ตุลาคม 2022  นางบราเวอร์แมน ได้แสดงความกังวลถึงทิศทางของรัฐบาลของนางทรัสส์ โดยอ้างว่ารัฐบาลได้ผิดสัญญาหลักที่ให้ไว้กับผู้ที่ลงคะแนนเสียงให้กับรัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยม  และเธอไม่จริงจังกับนโยบายต่างๆ อาทิ นโยบายลดจำนวนผู้ลี้ภัยที่ตัวของบราเวอร์แมนเองเป็นผู้เสนอ

อย่างไรก็ตาม ลิซ ทรัสส์จะยังคงดำรงตำแหน่งนายกฯ ต่อไป จนกว่าจะมีผู้เข้ามารับดำรงตำแหน่งแทน โดยการเลือกผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม จะมีขึ้นภายในเวลา 2 เดือนนี้ สำหรับ ลิซ ทรัสส์​ ถือเป็นนายกรัฐมนตรีคนสุดท้ายในรัชสมัยของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 และเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกในรัชสมัยกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 

related