svasdssvasds

ริชี ซูนัค Rishi Sunak ประวัติ นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ เชื้อสายอินเดียคนแรก

ริชี ซูนัค Rishi Sunak ประวัติ นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ เชื้อสายอินเดียคนแรก

ทำความรู้จัก ริชี ซูนัค ประวัติ ได้กลายเป็นนายกรัฐมนตรีประเทศสหราชอาณาจักรคนใหม่ โดย ซูนัค วัย 42 ปี จะเป็นนายกรัฐมนตรีเชื้อสายอินเดียหรือเอเชียคนแรกของอังกฤษ และเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในรอบ 210 ปี

ประวัติ ริชี ซูนัค Rishi Sunak นั้น พื้นเพของเขาเกิดที่เมืองเซาแธมป์ตัน ทางตอนใต้ของประเทศ  โดยพ่อแม่ของเขาซึ่งเป็นคนเชื้อสายอินเดีย อพยพมาจากแอฟริกาตะวันออก  โดยเขาคืออดีตรัฐมนตรีคลัง และกำลังจะเป็น นายกรัฐมนตรีคนที่ 3 ในรัชสมัยกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 , โดยการที่เขาเข้ามารับตำแหน่งนั้นนั้น เป็นเพราะ ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีคนออก ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เพราะบริหารงานในแง่มุมเศรษฐกิจล้มเหลว เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  

สำหรับ  ริชี ซูนัค ได้ก้าวสู่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม และนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังจาก  เพนนี มอร์ดอนท์ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมคนแรกของสหราชอาณาจักร และปัจจุบันคือผู้นำฝ่ายรัฐบาลในสภาผู้แทนราษฎร คู่แข่งสำคัญของเขาในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล  ได้เสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคอนุรักษ์นิยมไม่ถึง 100 เสียง ทำให้เธอตัดสินใจถอนตัว  จากนั้น ‘มอร์ดอนท์’ แถลงการณ์ผ่านทางทวิตเตอร์ สนับสนุน ‘ซูนัค’ และเรียกร้องพรรคอนุรักษ์นิยมให้สนับสนุนนายกรัฐมนตรีคนใหม่ด้วย

สำหรับ ริชี ซูนัค ในการที่เขามารับหน้าที่นายกรัฐมนตรีด้วยวัย 42 ปี ทำให้เขากำลังจะเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในของอังกฤษ ในรอบ 210 ปี หลังจากเมื่อโรเบิร์ต เจนกินสัน (Robert Jenkinson) เป็นนายกที่อายุน้อยที่สุดในเวลานั้น ด้วยวัย 42 ปีเช่นเดียวกัน ในปี 1812

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบัน สถานนะของ ริชี ซูนัค ถือเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 57 ซึ่งถือนายกรัฐมนตรีคนของพรรครัฐบาลอนุรักษนิยม คนที่ 5 ในรอบ 6 ปีจะต้องเผชิญความท้าทายในการสร้างเสถียรภาพ หลังจากสหราชอาณาจักรประสบกับความยุ่งเหยิงทางการเมือง และความผันผวนของตลาดเงินครั้งประวัติศาสตร์ รวมถึงต้องบริหารเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอย

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Rishi Sunak (@rishisunakmp)


เท้าความกลับไป ในช่วงกรกฎาคม - กันยายน 2022 ในช่วงการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม ริชี ซูนัคหาเสียงโดยชูนโยบายช่วยเหลือครัวเรือนต่อสู้กับค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น และสัญญาว่าจะลดภาษีเมื่อเงินเฟ้อลดลง


 

โดย ริชี ซูนัค ได้ แถลงในฐานะหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมครั้งแรก ที่สำนักงานของพรรคในกรุงลอนดอน อังกฤษ โดยกล่าวยกย่องลิซ ทรัสส์สำหรับความความเป็นผู้นำภายใต้สถานการณ์ที่ยากลำบากทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Rishi Sunak (@rishisunakmp)



 นอกจากนี้ ระบุว่า สหราชอาณาจักรหรือ UK เป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ แต่จะเผชิญความท้าทายทางเศรษฐกิจครั้งรุนแรง พร้อมกับเรียกร้องให้เกิดเสถียรภาพและเอกภาพภายในประเทศ และให้คำมั่นว่าจะรับใช้ประชาชนด้วยความซื่อสัตย์และความนอบน้อม รวมทั้งจะทำงานอย่างไม่หยุดหย่อนเพื่อรับใช้ประชาชนชาวอังกฤษ  แต่เขาปฏิเสธที่จะจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ก่อนกำหนด แม้มีกระแสกดดันจากบรรดาพรรคฝ่ายค้านก็ตาม 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Rishi Sunak (@rishisunakmp)

• รู้หรือไม่ ? ริชี ซูนัค มีพ่อเป็นแพทย์ มีแม่เปิดร้านขายยา  โดยชื่อ Rishi เป็นภาษาสันสฤต ตรงกับคำว่า ฤษี หมายถึงผู้แสวงหา ส่วน Sunak หมายถึง ผู้รับฟัง 

ริชี ซูนัค จบปริญญาตรี มหาวิทยาลัย อ็อกฟอร์ด วิชาปรัชญา การเมือง และ เศรษฐศาสตร์ และ จบปริญญาโท ด้านบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด สหรัฐฯ 

related