svasdssvasds

"รพ.นพรัตน"แจงคนไข้บัตรทองทะลักหลัง สปสช.เลิกสัญญา รพ.เอกชน

"รพ.นพรัตน"แจงคนไข้บัตรทองทะลักหลัง สปสช.เลิกสัญญา รพ.เอกชน

ผอ. รพ.นพรัตนราชธานี แจงคนไข้บัตรทองทะลักหลัง "สปสช." เลิกสัญญา รพ.เอกชน เผยหาพยาบาลพาร์ทไทม์เข้ามาเสริม แต่ก็ได้แค่ระดับหนึ่ง ส่งผล 3 รพ.ของรัฐฯ ต้องรองรับผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง 7 แสนราย ที่ถูก สปสช.ยกเลิกสัญญา

จากกรณีที่กลุ่มภาคีพยาบาล (Nurses Connect)  ได้มีการโพสต์ระบุว่าเกิดวิกฤตใน รพ.รัฐแห่งหนึ่ง ย่านรามอินทรา เนื่องจากประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรอย่างหนัก หลังการประกาศยกเลิกและเปลี่ยนสิทธิบัตรทอง ทำให้มีผู้มารับบริการเป็นจำนวนมาก พบว่าผู้ป่วยต้องรอเตียงรักษากว่า 70 ราย ขอผู้มีอำนาจตรวจสอบสถานการณ์และแก้ไขด่วนนั้น

ด้าน นพ.เกรียงไกร นามไธสง  ผอ.โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี  ออกมายอมรับว่าเกิดปัญหาดังกล่าวจริง เนื่องจากโรงพยาบาลนพรัตนฯเป็น 1 ใน 3 รพ.ของรัฐสังกัดกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ไม่ว่าจะเป็น รพ.เลิดสิน ,รพ.ราชวิถี ที่ต้องรองรับผู้ป่วยสิทธิบัตรทองที่ถูก สปสช.ยกเลิกสัญญากับ รพ.เอกชน ที่มีประมาณ 7 แสนคนทั่วกรุงเทพฯ ทำให้คนไข้กลุ่มนี้จะไหลเข้ามารับบริการ รพ.ของรัฐทั้ง 3 แห่ง ซึ่งเชื่้อว่าสถานการณ์ปัจจุบันมีสภาพไม่ต่างกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้ ในส่วนของ รพ.นพรัตน ต้องรองรับผู้ป่วยพื้นที่กรุงเทพฯฝั่งตะวันออกทั้งหมด ซึ่งผู้ป่วยค่อนข้างเยอะเพิ่มขึ้นคิดเป็น 20-30% ของ 7แสนคน ก็ประมาณ 1.4 แสนคน  โดยเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินที่จำเป็นต้องแอดมิททำให้เตียงเริ่มไม่พอ ซึ่งทางรพ.เองก็พยายามแก้ปัญหาให้ดีที่สุด แต่ด้วยสภาพของคนไข้ที่มารับบริบริการจำนวนมากก็อาจจะต้องรอนาน เพราะคนไข้เหล่านี้จะไปที่อื่นก็ไม่ได้ ด้วยจรรยาบรรณแพทย์เราไม่สามารถปฏิเสธคนไข้ได้ ก็ต้องรักษาตามศักยภาพที่มีให้ดีที่สุด

นพ.เกรียงไกร บอกว่าอีกหนึ่งปัญหาที่เราเจอขณะนี้คือ เจ้าหน้าที่พยาบาลเริ่มมีการสมองไหลมากขึ้น เนื่องจากภาระงานหนักเพิ่มขึ้น แต่เราก็พยามแก้ปัญหาด้วยการจ้างพาร์ทไทม์เข้ามาเพิ่ม บวกกับอัตรากำลังที่รับเข้ามาปกติปีละประมาณ 50-60 คน แต่ก็ยังไม่พอกับภาระงานที่เพิ่มขึ้นขณะนี้  อีกทั้งด้วยการเป็นรพ.ของรัฐ การที่จะขยายกรอบอัตรากำลังในระบบราชการมันไม่ง่าย  ซึ่งก็น่าเห็นใจเจ้าหน้าที่บุคลากรที่ทำงานหนักทุกคน ทางผู้บริหารก็พยายามแก้ปัญหาไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการดูแลด้านสวัสดิการ และการจ้างพาร์ทไทม์เพิ่ม รวมถึงการเกลี่ยกำลังคนให้เหมาะสมในส่วนของงานคนไม่พอ แต่ต้องเข้าใจว่าทุกที่เป็นเหมือนกันหมดก็ต้องยอมรับสภาพตรงนี้

"เรารู้ว่าหน้างานมันแน่นอยู่แล้ว ก่อนที่จะมีข่าวนี้ คิดว่าซักวันมันจะต้องเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น แต่เราก็พยายามแก้ไข ปรับปรุงทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเพิ่มเตียง หาพยาบาลพาร์ทไทม์เข้ามาเสริม แต่ก็ได้แค่ระดับหนึ่ง เพราะเราคือปลายเหตุของปัญหา ซึ่งตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา รพ.พยายามแก้ปัญหามาตลอด "

ผอ.โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ยังได้สะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นว่า ก่อนหน้านี้ ได้มีการประชุมกับทาง สปสช.เพื่ออธิบายถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้น ซึ่งทางสปสช.บอกว่ามีความจำเป็นต้องยกเลิกสัญญา รพ.เอกชน เนื่องจากบอร์ดอนุมัติให้ยกเลิก ขอให้ทางรพ.ของรัฐรับคนไข้ไปก่อน แล้วหลังจากนี้ก็จะพยายามหา รพ.มารับช่วงต่อให้  แต่ในความเป็นจริงมันไม่มีรพ.ที่จะมารับ เพราะ รพ.ที่พอจะรับได้ก็ถูกยกเลิกสัญญาหมดแล้ว แล้วจะทำยังงัยต่อ 

ขณะที่ขวัญกำลังใจเจ้าหน้าที่บุคลากรในขณะนี้ ทางผู้บริหารก็พยายามดูแลให้กำลังใจเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการจ่ายค่าโอทีก็ให้เต็มที่ อะไรที่สนับสนุนได้ก็จัดให้หมด แต่ด้วยสภาพงานที่มันหนักก็เข้าใจและเห็นใจ แต่ก็ขอให้ช่วยกันในสถานการณ์แบบนี้ หลังจากนี้ก็จะรายงานปัญหาที่เกิดขึ้นไปยังกระทรวงช่วยหาทางออกเรื่องนี้ต่อไป

related