svasdssvasds

สรุป 24 ชั่วโมง โศกนาฎกรรมอิแทวอน ฮาโลวีนแห่งความตาย

สรุป 24 ชั่วโมง โศกนาฎกรรมอิแทวอน ฮาโลวีนแห่งความตาย

สรุปใน 24 ชั่วโมง โศกนาฎกรรมอิแทวอน ฮาโลวีนแห่งความตาย เกิดอะไรขึ้นบ้าง ยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ให้คำมั่น "จะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้อีกต่อไปแล้ว!" ล่าสุดระบุมีชาวต่างชาติเสียชีวิต 26 รายจาก 14 ประเทศ

เมื่อคืนนี้เวลาใกล้ประมาณเที่ยงคืน #อิแทวอน และ #Itaewon พุ่งติดเทรนด์ Twitter จากการประกาศเตือนของทางการเกาหลีใต้ผ่าน SMS แจ้งเหตุฉุกเฉิน กรณีฝูงชนจำนวนหนึ่งเริ่มหมดสติและล้มทับกันในซอยของย่านอิแทวอน

สาเหตุของโศกนาฎกรรมอิแทวอน

เนื่องจากเมื่อคืนผู้คนต่างออกมาเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีน และย่านอิแทวอนเป็นหนึ่งในสถานที่เลื่องชื่อ เพราะเต็มไปด้วยร้านค้า ร้านอาหาร และผับบาร์ เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คสำคัญที่ควรไปเยือน และในปีนี้เป็นปีแรกที่เกาหลีใต้ผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 อนุญาตให้ร้านค้า และผับบาร์ กลับมาเปิดได้ตามปกติ ประกอบกับผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเริ่มกลับไปเยือนเกาหลีอีกครั้ง

โศกนาฎกรรมอิแทวอนเกิดขึ้นในซอยข้างโรงแรม Hamilton ซึ่งตั้งอยู่บริเวณหน้าสถานีรถใต้ดินอิแทวอน โดยซอยดังกล่าวมีความยาวประมาณ 40 ม. และกว้างราว 4 ม. พร้อมกับลักษณะที่ลาดชัน ด้านหนึ่งของซอยเป็นทางเข้าร้านค้าต่าง ๆ ในขณะที่อีกด้านเป็นกำแพงของโรงแรม Hamilton

ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง

ตามการประกาศของตำรวจนครบาลกรุงโซล ระบุว่า ผู้เสียชีวิตกว่า 153 รายนั้น ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงอายุราว 20 ปี แบ่งเป็นผู้ชาย 56 ราย และผู้หญิง 97 ราย สาเหตุหลักเป็นเพราะด้วยสรีระของผู้หญิงนั้นจะไม่สูงเท่าผู้ชายทำให้เมื่อผู้คนเบียดเสียดกันจนแน่น พื้นที่ด้านล่างจึงขาดออกซิเจนก่อนและเต็มไปด้วยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมาจากลมหายใจเป็นเหตุให้ผู้คนหมดสติ ประกอบกับลักษณะซอยที่เป็นทางลาดจึงเกิดการร่วงล้มเป็นทอด ๆ เหมือนโดมิโน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ชอย เซอองบัม (Choi Seong-bum) หัวหน้าแผนกดับเพลิงยงซาน (Yongsan Fire Department) เปิดเผยว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปกู้ภัยกว่า 848 นาย เป็นนักดับเพลิง 364 นายและเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 484 นาย แต่การกู้ภัยนั้นเข้าถึงได้ยาก เพราะความหนาแน่นของฝูงชนนับแสนชีวิต

ผู้คนที่หนีออกมาจากซอยอย่างน้อย 81 คนบอกเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินว่า "หายใจลำบาก"

ยุน ซอกยอล (Yoon Suk Yeol) ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ สั่งการส่งทีมช่วยเหลือทางการแพทย์ด้านภัยพิบัติไปยังเหตุการณ์ฮัลโลวีนในย่านอิแทวอนทันที

เวลาผ่านไป 1 ชั่วโมง สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย

เจ้าหน้าที่พยายามสอบสวนสาเหตุที่แท้จริงของเหตุโศกนาฎกรรมอิแทวอนที่คร่าชีวิตไปกว่า 153 คน

หัวหน้าดับเพลิงเซอองบัม กล่าวว่า ไม่มีแก๊สรั่วหรือไฟไหม้ในย่านไนท์คลับยอดนิยม แต่ได้รับรายงานว่ามีคน "ฝัง" ในฝูงชนตั้งแต่ประมาณ 22:24 น. ตามเวลาเกาหลี

นานาชาติเริ่มแสดงความเสียใจถึงเหตุโศกนาฎกรรมอิแทวอน

นำโดยทำเนียบขาวจากสหรัฐฯ ที่ออกมาระบุว่าจะให้การช่วยเหลือเกาหลีใต้อย่างเต็มที่ ตามด้วยผู้นำโลกรายอื่น ๆ

"เราเสียใจกับประชาชนในสาธารณรัฐเกาหลี และส่งความปรารถนาดีของเราให้ทุกคนที่ได้รับบาดเจ็บหายอย่างรวดเร็ว" ประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) ผู้นำแห่งสหรัฐฯ และจิลล์ ไบเดน (Jill Biden) สตรีหมายเลข 1

ฟิลิป เซ็ท โกลด์เบิร์ก (Philip Seth Goldberg) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำเกาหลีใต้ตั้งแต่ปี 2022 ทวีตทั้งภาษาอังกฤษและเกาหลีว่า "ผมรู้สึกเสียใจกับการสูญเสียชีวิตอันน่าสลดใจในอิแทวอนเมื่อคืนนี้ โปรดรู้ความคิดของผมและทีมงานของเราที่สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงโซล อยู่กับคนเกาหลีและโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่รักของผู้เสียชีวิต รวมถึงผู้บาดเจ็บจำนวนมากในเหตุการณ์ภัยพิบัติครั้งนี้"

ริชี ซูนัค (Rishi Sunak) นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทวีตว่า "ความคิดทั้งหมดของเราอยู่กับผู้ที่กำลังเผชิญเหตุและชาวเกาหลีใต้ทุกคนในช่วงเวลาที่น่าวิตกเช่นนี้"

"ฝรั่งเศสอยู่เคียงข้างคุณ" ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron) ผู้นำฝรั่งเศส ทวีตเป็นภาษาฝรั่งเศสและเกาหลี

ทางด้านนายกรัฐมนตรีเยอรมนี อย่าง โอลาฟ โชล์ซ (Olaf Scholz) ทวีตว่า: "เหตุการณ์โศกนาฏกรรมในกรุงโซลทำให้พวกเราทุกคนตกใจ ความคิดของเราอยู่กับเหยื่อจำนวนมากและครอบครัวของพวกเขา นี่เป็นวันที่น่าเศร้าสำหรับเกาหลีใต้ เยอรมนียืนเคียงข้างพวกเขา"

จัสติน ทรูโด (Justin Trudeau) นายกรัฐมนตรีแคนาดา ทวีตว่า "ในนามของชาวแคนาดา ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อประชาชนชาวเกาหลีใต้ในวันนี้ หลังจากการเหยียบกันตายในกรุงโซล ฉันกำลังคิดถึงทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้ และขอให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและเต็มที่"

"ขอแสดงความเสียใจอย่างจริงใจต่อทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้" นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย แอนโธนี อัลบานีส (Anthony Albanese) ทวีต

สถานทูตออสเตรเลียในกรุงโซลกล่าวว่า "กำลังสอบสวนอย่างเร่งด่วน" กับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพื่อตรวจสอบว่ามีชาวออสเตรเลียคนใดที่เกี่ยวข้องหรือไม่

โจเซป บอร์เรลล์ (Josep Borrell) หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปกล่าวว่า "เสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์เลวร้ายในใจกลางกรุงโซล สิ่งที่ควรจะเป็นการเฉลิมฉลองกลายเป็นโศกนาฏกรรมที่มีผู้บาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก เราอยู่ร่วมกับประชาชนของสาธารณรัฐเกาหลีในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้"

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ให้คำมั่นว่า "จะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้อีกต่อไปแล้ว!"

เช้าวันที่ 30 ต.ค. หลังจากเกิดเหตุไปประมาณ 8 ชม. ประธานาธิบดียูน ประกาศช่วงเวลาไว้ทุกข์ระดับชาติสำหรับโศกนาฏกรรมอิแทวอน และขอให้ครอบครัวของเหยื่อและผู้ได้รับบาดเจ็บทุกคน "หายดีโดยเร็ว" หลังจากประกาศผ่านโทรทัศน์ ประธานาธิบดียุนได้ลงพื้นที่เกิดเหตุที่ไร้ซึ่งผู้คน แต่ยังเต็มไปด้วยเศษขยะจากงานเทศกาลฮาโลวีน

"เราจะให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องเช่นกระทรวงมหาดไทยและความปลอดภัยดำเนินการตรวจสอบฉุกเฉินไม่เพียง แต่สำหรับเหตุการณ์ฮัลโลวีนเท่านั้น แต่ยังสำหรับเทศกาลในท้องถิ่นและจัดการอย่างถี่ถ้วนเพื่อให้ดำเนินการในลักษณะที่เป็นระเบียบและปลอดภัย" ประธานาธิบดียุน กล่าว

พร้อมเสริมอีกว่า นอกเหนือจากการสนับสนุนงานศพแล้ว จะมีการให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์อย่างทันท่วงทีแก่ผู้บาดเจ็บผ่าน "ระบบฉุกเฉินอเนกประสงค์"

"ผมขออธิษฐานเผื่อผู้ที่เสียชีวิตในอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดและหวังว่าผู้บาดเจ็บจะหายดีโดยเร็ว" ประธานาธิบดียุน ระบุ

ชาวต่างชาติ 26 รายจาก 14 ประเทศ

ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศและการค้า (Department of Foreign Affairs and Trade: DFAT) ของเกาหลีใต้ แถลงการณ์ว่า โศกนาฏกรรมอิแทวอน ประกอบไปด้วยชาวต่างชาติอย่างน้อย 26 รายจาก 14 ประเทศ

ในขณะที่มีชาวต่างชาติได้รับบาดเจ็บอีก 15 คน ส่วนใหญ่กลับบ้านแล้ว แต่เหลืออีก 6 คนที่ยังคงรับการรักษาในประเทศ

DFAT ระบุว่า กำลังใช้มาตรการทั้งหมดเพื่อสนับสนุนญาติผู้เสียชีวิตของชาวต่างชาติที่เสียชีวิตจากภัยพิบัติ เช่น อนุญาตให้เข้าไปในเกาหลีใต้ และช่วยจัดการงานศพ

related