svasdssvasds

"ชัชชาติ" เปิดพื้นที่เสี่ยง กทม. ลักษณะคล้ายย่านอิแทวอน ที่เกิดโศกนาฏกรรม

"ชัชชาติ" เปิดพื้นที่เสี่ยง กทม. ลักษณะคล้ายย่านอิแทวอน ที่เกิดโศกนาฏกรรม

"ชัชชาติ' เปิดพิกัดพื้นที่เสี่ยง กทม. ลักษณะคล้ายย่านอิแทวอน เกาหลีใต้ ที่เกิดโศกนาฏกรรมเหยียบกันตาย สั่งตรวจเข้มช่วงงานลอยกระทง คุมคนเข้า-ออก

 วันที่ 31 ต.ค. 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงกรณีพื้นที่กรุงเทพมหานคร เตรียมจัดเทศกาลหลายงานในช่วงนี้ว่า ได้มอบหมายให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง วางมาตรการรักษาความปลอดภัยหลังเกิดโศกนาฏกรรม เหยียบกันตายในงานฮาโลวีนที่ย่านอิแทวอน กรุงโซล เกาหลีใต้ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตจำนวนมาก

โดยในส่วนของ กทม. หลายพื้นที่เตรียมจัดงานลอยกระทง และได้กำชับให้ทุกพื้นที่ตั้งศูนย์บัญชาการที่ทางเข้า-ออก ตรวจนับจำนวนคนภายในงาน เน้นเรื่องความปลอดภัยมาเป็นอันดับหนึ่ง ไม่เน้นเรื่องการขายของ รวมทั้งไม่ให้มีการละเล่นในพื้นที่จัดงาน จะให้ออกห่างจากพื้นที่และจัดในที่โล่ง กทม. ไม่ได้ห่วงเรื่องการเบียดกันจนเสียชีวิต เพราะการเบียดและตกน้ำอันตรายกว่า ซึ่งทุกเขตที่จัดงานลอยกระทง ต้องทำแผนเผชิญเหตุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• จากโศกนาฏกรรมอิแทวอน ย้อนรอยเหตุการณ์สลด ในรอบ 10 ปี

• สรุป 24 ชั่วโมง โศกนาฎกรรมอิแทวอน ฮาโลวีนแห่งความตาย

• SM ประกาศยกเลิกงานฮาโลวีนของค่าย หลังเกิดเหตุโศกนาฏกรรม อิแทวอน

 ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เผยอีกว่าพื้นที่ที่น่าห่วงที่สุด คือคลองโอ่งอ่างที่อยู่ริมน้ำ แต่ กทม. มีกล้องซีซีทีวีคอยจับความหนาแน่นของระชาชนที่เดินทางร่วมงาน ซึ่งหากตรวจจับได้ว่ามีความหนาแน่นเกินไปก็จะไม่ให้เข้าและให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น หรือรอจนกว่าจะสามารถเข้าได้อย่างปลอดภัย

 อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราเห็นจากเหตุการณ์ที่อิแทวอน จะพบว่า ประชาชนสามารถทำการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน หรือการทำ “ซีพีอาร์” ซึ่ง กทม. ได้สอนในเรื่องนี้ และในอนาคตจะให้โรงเรียนในสังกัด กทม. มีหลักสูตรเกี่ยวกับการทำซีพีอาร์อย่างจริงจัง แม้เป็นเรื่องเล็กๆ แต่พอเกิดเรื่องมาจะเป็นเรื่องใหญ่ ถือว่ามีความสำคัญ

 ผู้ว่าฯ กทม.ได้กำชับเกี่ยวกับการจัดงานฮาโลวีนในคืนนี้ โดยในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ได้สั่งตรวจสอบสถานประกอบการทั้งหมด เพราะเรากังวลเรื่องทางเข้าทางออก จึงต้องเคร่งครัดให้มากขึ้น สภาพพื้นที่ของประเทศไทย อาจไม่เหมือนที่อิแทวอน เกาหลีใต้ แต่มีที่สีลมซอย 2 ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน คือมีทางเข้าที่แคบและมีร้านค้าหลายร้านอยู่ภายใน จึงต้องไปดูจุดเสี่ยงต่างๆ ได้ให้ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. เข้าไปดูจุดเสี่ยงต่างๆ คิดว่าทางเขตมีข้อมูลอยู่ ซึ่งผู้ประกอบการให้ความร่วมมือดี ทุกคนเข้าใจว่า หากเกิดเหตุขึ้นมาจะมีความรุนแรงมาก จึงต้องเริ่มตั้งแต่มาตรการป้องกัน

related