svasdssvasds

ราคาข้าวสาลีและข้าวโพดพุ่งหลังรัสเซียยกเลิกข้อตกลงธัญพืช

ราคาข้าวสาลีและข้าวโพดพุ่งหลังรัสเซียยกเลิกข้อตกลงธัญพืช

ราคาข้าวสาลีและข้าวโพดพุ่งขึ้น หลังรัสเซียยกเลิกข้อตกลงส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) หวั่นเกิดวิกฤติอาหาร

ราคาข้าวสาลีและข้าวโพดในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์โลกปรับตัวสูงขึ้นหลังจากรัสเซียถอนตัวจากข้อตกลงที่อนุญาตให้ส่งออกธัญพืชที่สำคัญจากยูเครนผ่านทะเลดำแม้จะมีสงคราม

สัญญาซื้อขายข้าวสาลีล่วงหน้าของคณะกรรมการการค้าชิคาโกพุ่งขึ้น 6% ที่ 8.79 ดอลลาร์ (335 บาท) ต่อบุชเชล สัญญาข้าวโพดล่วงหน้าเพิ่มขึ้น 2.64% เป็น 6.98 ดอลลาร์ (266 บาท) ต่อบุชเชล

บุชเชล คือขนาดตวงน้ำหนักธัญพืช โดยที่ข้าวสาลีและถั่วเหลืองจะมีขนาดเท่ากับ 27.216 กก. ในขณะที่ข้าวบาร์เลย์จะอยู่ที่ 21.772 กก.

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

การซื้อขายน้ำมันปาล์มล่วงหน้าในมาเลเซียปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากความกลัวผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อการส่งออกน้ำมันดอกทานตะวันของยูเครน

รัสเซียระงับการมีส่วนร่วมในข้อตกลงธัญพืช หลังจากที่อ้างว่าเป็นการโจมตีด้วยโดรนโดยกองกำลังยูเครนในกองเรือทะเลดำในเมืองเซวาสโทพอล (Sevastopol) ในแคว้นไครเมีย

แต่ยูเครน กล่าวหารัสเซียว่า แบล็กเมล์และสร้างสถานการณ์ "การโจมตีของผู้ก่อการร้ายที่สมมติขึ้น" โรงงานของตนเองในไครเมีย

ข้อตกลงที่เป็นนายหน้าของสหประชาชาติซึ่งตกลงกันในเดือนกรกฎาคมมีบทบาทสำคัญในการลดราคาข้าวสาลีและสินค้าโภคภัณฑ์อื่น ๆ ทั่วโลก แม้ว่าจะหมดอายุในวันที่ 19 พ.ย. แต่ความพยายามที่จะขยายข้อตกลงได้ดำเนินการไปแล้ว

 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (28 ต.ค.) เลขาธิการสหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส (António Guterres) กล่าวว่า การต่ออายุโครงการ Black Sea Grain Initiative มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการหลีกเลี่ยงวิกฤตการณ์อาหารทั่วโลก

"เราเน้นย้ำถึงความเร่งด่วนในการทำเช่นนั้นเพื่อสนับสนุนความมั่นคงด้านอาหารทั่วโลก และเพื่อรองรับความทุกข์ทรมานที่วิกฤตค่าครองชีพทั่วโลกนี้สร้างความเสียหายให้กับผู้คนหลายพันล้านคน" กูเตอร์เรส กล่าวในแถลงการณ์

สหประชาชาติประมาณการว่า การลดราคาอาหารหลักอันเป็นผลมาจากข้อตกลงดังกล่าวได้ป้องกันผู้คนราว 100 ล้านคนจากการตกสู่ความยากจนขั้นรุนแรงทางอ้อม องค์กรระหว่างรัฐบาลระบุว่าการส่งออกธัญพืชและผลิตภัณฑ์อาหารอื่น ๆ ภายใต้ความคิดริเริ่มมีมากกว่า 9 ล้านตัน

หลังจากแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในฤดูใบไม้ผลิ ดัชนีราคาอาหารโลกขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (UN Food and Agriculture Organisation) ได้ลดลงเป็นเวลาเจ็ดเดือนติดต่อกัน

เรือสิบสองลำออกจากท่าเรือทะเลดำของยูเครนในวันจันทร์ แม้ว่ารัสเซียจะถอนตัวออกจากข้อตกลงก็ตาม

โอเล็กซานเดอร์ คูบราคอฟ (Oleksandr Kubrakov) รัฐมนตรีกระทรวงโครงสร้างพื้นฐานของยูเครน ทวิตว่า เรือบรรทุกธัญพืช 354,500 ตันและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรอื่น ๆ ที่กำหนดไว้สำหรับแอฟริกา เอเชีย และยุโรป

หนึ่งในนั้นบรรจุธัญพืช 40,000 ตัน ถูกส่งไปยังเอธิโอเปีย คูบราคอฟ กล่าวเสริม

สหประชาชาติประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่าได้ตกลงกับยูเครนและตุรกีในการย้ายเรือ 16 ลำผ่านทะเลดำ รัสเซียได้รับแจ้งถึงแผนดังกล่าวแล้ว

related