svasdssvasds

พรรคก้าวไกล ยันจะผลักดันสุราก้าวหน้าต่อไป หลังถูกโหวตคว่ำกลางสภา

พรรคก้าวไกล ยันจะผลักดันสุราก้าวหน้าต่อไป หลังถูกโหวตคว่ำกลางสภา

พรรคก้าวไกล แถลงการณ์ ต่อกรณีร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า ไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร ยันจะผลักดันสุราก้าวหน้าต่อไป เพื่อเป็นประตูบานแรกในการทลายระบบทุนผูกขาด

จากกรณีที่สภามีมติไม่เห็นด้วยกับ ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ในวาระที่ 3 ด้วยคะแนน 176 ต่อ 174 เสียง ล่าสุดพรรคก้าวไกลได้ออกแถลงการณ์ ชี้ การออกกฎกระทรวงการผลิตสุรา 2565 เมื่อวันที่ 1 พ.ย. เป็นความตั้งใจสกัด ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า แต่ยืนยันว่า จะผลักดันเรื่องนี้ต่อไป โดยมีรายละเอียดดังนี้

เป็นอีกครั้งที่สภาแห่งนี้ต้องตอบคำถามประชาชนว่า ผู้แทนในสภา เป็นผู้แทนราษฎร หรือผู้แทนของใคร การตัดสินใจโหวต ทำโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชน เกษตรกร ผู้ประกอบการรายย่อย หรือทำเพื่อปกป้องทุนใหญ่ ผู้มีอำนาจอิทธิพลมีเส้นสายใกล้ชิดรัฐบาล

พรรคก้าวไกล ยันจะผลักดันสุราก้าวหน้าต่อไป หลังถูกโหวตคว่ำกลางสภา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคก้าวไกลรณรงค์เรื่องนี้มาตั้งแต่สมัยยังเป็นพรรคอนาคตใหม่ และได้รับการสนับสนุนจากประชาชนจำนวนมากที่เข้าใจแก่นสารของ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ว่าไม่ใช่การเพิ่มนักดื่ม แต่คือการเพิ่มผู้ผลิต จากที่ผูกขาดกันอยู่ไม่กี่ราย ปลดล็อกให้มีผู้ผลิตรายย่อยและรายใหม่มากขึ้น กระจายเงินหลักแสนล้านต่อปีสู่ผู้ประกอบการ SMEs แทนที่จะกองอยู่กับเจ้าใหญ่ไม่กี่ราย

หากตัดสินกันตามหลักการ หรือความต้องการของประชาชน ร่างกฎหมายฉบับนี้ต้องผ่านสภาอย่างแน่นอน แต่น่าเสียดายที่ระบบการเมืองที่มุ่งเอื้อประโยชน์ให้แก่ทุนใหญ่และกลุ่มการเมืองไม่กี่ราย กลับมาสกัดกั้นโอกาสการสร้างความเจริญก้าวหน้าของประเทศในวันนี้

กฎกระทรวงที่ออกมาเมื่อวานนี้ คือตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด ว่าผู้มีอำนาจจงใจสกัดกั้นการสร้างความก้าวหน้าให้กับประเทศ ด้วยการทำเหมือนปลดล็อกสุรา แต่ที่จริงแล้วเป็นการสับขาหลอก เพื่อเปลี่ยนล็อค ซึ่งสุดท้ายแล้ว ภายใต้กฎใหม่นี้ เกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยยังคงไม่สามารถประกอบธุรกิจแข่งกับรายใหญ่ได้เช่นเดิม

พรรคก้าวไกล ยันจะผลักดันสุราก้าวหน้าต่อไป หลังถูกโหวตคว่ำกลางสภา

ภายใต้การเมืองที่ยังคงไม่เห็นหัวประชาชน ไม่ยอมตัดสินใจบนผลประโยชน์ประชาชนเช่นนี้ พรรคก้าวไกลยืนยันว่า เราจะยังคงยึดมั่นในนโยบายทลายทุนผูกขาด ซึ่งไม่เพียงในอุตสาหกรรมสุราเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการค้าปลีก โทรคมนาคม พลังงาน และธุรกิจอื่น ที่ปิดกันโอกาสทางเศรษฐกิจและการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ของประชาชน

แม้ผู้มีอำนาจในปัจจุบันยังไม่ยอมเปิดโอกาสให้ประชาชนได้รับส่วนแบ่งจากความมั่งคั่งของทุนใหญ่ พรรคก้าวไกลจะยังผลักดัน พ.ร.บ. สุราก้าวหน้าต่อไป เพื่อเป็นประตูบานแรกในการทลายระบบทุนผูกขาด

วันนี้เราผลักดันมาได้เท่านี้ เพราะเรายังมีเสียงไม่มากพอ ดังนั้น ทุกคะแนนเสียงที่ประชาชนจะมอบให้พรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งครั้งหน้า จะเป็นเสียงแห่งการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้เราได้ใช้อำนาจสูงสุดของประชาชน เพื่อผลประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง ทุกคะแนนเสียงที่ประชาชนจะมอบให้พรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งครั้งหน้า จะเป็นเสียงที่เปลี่ยนไทยให้ก้าวหน้า

ที่มา พรรคก้าวไกล - Move Forward Party

related