svasdssvasds

ไม่รอด! "หมอ" ด่ากราดคนไข้-ญาติคนไข้ โดนสั่งพักงาน 5 วัน

ไม่รอด! "หมอ" ด่ากราดคนไข้-ญาติคนไข้ โดนสั่งพักงาน 5 วัน

ไม่รอด! ผอ. โรงพยาบาลสั่งพักงาน 5 วัน แพทย์หญิงด่าคนไข้โง่ ทะเลาะญาติคนไข้ ขณะที่ แพทยสภา เตรียมตั้งกรรมการพิจารณา เข้าข่ายทำเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์วิชาชีพ

จากกรณีคลิปที่โซเชียลต่างวิพากษ์วิจารณ์ ถึงกรณีบุคลากรแพทย์ รายหนึ่ง ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.เชียงราย ได้เกิดทะเลาะกับคนไข้และญาติ โดย บุคลากรแพทย์รายนี้ ได้นั่งไขว่ห้างนิ่งเฉย เล่นโทรศัพท์ แถมยังต่อว่าคนไขโง่ ขณะที่ญาติคนไข้ถ่ายคลิปถามว่า เต็มใจทำงานไหม บุคลากรแพทย์รายนี้ ได้ตอบว่าไม่เต็มใจ และถามต่ออีกว่า ไม่เต็มใจทำงานแล้วอยู่ทำไม จรรยาบรรณมีแค่นี้หรือ บุคลากรรายนี้ก็ตอบสวนกลับมาว่า ต้องกินต้องใช้เหมือนกัน ซึ่งหลังจากคลิปได้เผยแพร่ออกไปเหล่าชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นพร้อมตำหนิพฤติกรรมของบุคลากรแพทย์รายนี้

ล่าสุดนายสุขชัย เธียรเศวตตระกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงแสน จ.เชียงราย พร้อมด้วยคณะผู้บริหารโรงพยาบาลได้ออกมาแถลงข่าวยอมรับว่าเหตุการณ์ที่ปรากฏในคลิปดังกล่าวเกิดขึ้นที่โรงพยาบาลเชียงแสนจริง ซึ่งทางโรงพยาบาลขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

โดยเป็นเหตุการณ์ที่หญิงไทยอายุประมาณ 36 ปี ตั้งครรภ์ประมาณ 12 สัปดาห์ ก่อนไปโรงพยาบาล มีอาเจียนบ่อยมากและ ไม่สามารถรับประทานอาหารได้และมีอาการอ่อนเพลียรวมทั้งมวนท้อง จึงได้เดินทางไปรับการรักษาที่ห้องรักษาพยาบาลฉุกเฉินของโรงพยาบาลเชียงแสน ซึ่งแพทย์ได้สั่งการรักษาด้วยการฉีดยาแก้อาเจียน แต่ผู้ป่วยไม่ต้องการฉีดและต้องการนอนพักที่โรงพยาบาลรวมทั้งขอรับน้ำเกลือ แต่แพทย์ที่รักษาไม่ดำเนินการตามที่ผู้ป่วยร้องขอ ทำให้ผู้ป่วยไม่พอใจและเรียกญาติเข้าไปในห้องฉุกเฉินก่อนมีการโต้เถียง

นายสุขชัยกล่าวอีกว่า หลังเกิดเหตุโรงพยาบาลเชียงแสนได้ทบทวนมาตรฐานการรักษาพยาบาล ซึ่งพบว่าการรักษาเป็นไปตามมาตรฐานทางการแพทย์ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นเบื้องต้นมาจากการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกัน ดังนั้นทางโรงพยาบาลจึงให้แพทย์คนดังกล่าวหยุดงานเป็นเวลา 5 วันในระหว่างที่รอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยละเอียด
 

ขณะที่ แพทยสภา หลังได้ข้อมูลจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงจาก "หมอ" จะตั้งกรรมการพิจารณาว่าพฤติกรรมนี้เข้าข่าย การดูแลผู้ป่วยโดยไม่สุภาพและเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์วิชาชีพ ตามข้อบังคับจริยธรรมแพทยสภาในระดับใด เพื่อ ให้กรรมการแพทยสภา พิจารณาโทษต่อไป

ขอขอบคุณ ผู้บริหาร กระทรวงสาธารณสุขที่ เร่งดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็วครับ อนึ่ง แม้ในกรณีดังกล่าว จะปรากฏปัญหาชัดเจน ที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งทางจริยธรรม 

แต่อยากขอเรียนข้อเท็จจริงว่า แพทย์ที่ปฏิบัติงานห้องฉุกเฉินทุกท่าน โดยทั่วไปแม้ไม่มีปัญหาปรากฏ แต่ทุกท่านจะต้องรับความเครียดจำนวนมากสะสม เพราะห้องฉุกเฉินเป็นห้องที่รับความทุกข์ของทุกๆคนที่เจ็บป่วย และญาติๆที่เป็นห่วงกังวลและรักผู้ป่วย ที่พวกเราทุกคนเข้าใจ

ทั้งคุณหมอ และคุณพยาบาลจึงอยู่ในภาวะที่มีความเครียดสูงกว่าปกติ ในการที่แก้ไขปัญหาให้กับแต่ละราย ให้รวดเร็วซึ่งบางแห่งมีคนไข้ฉุกเฉินในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก แพทยสภา เชื่อว่า บุคลากรทางการแพทย์ทุกท่าน จะดูแลคนไข้ทุกคนอย่างเต็มที่ ตามขีดจำกัดความสามารถของแต่ละสถานพยาบาล โดยขึ้นกับจำนวนของผู้มาใช้บริการในเวลานั้นๆ ที่อาจจะต้องรอคอย 

หากมีผู้ป่วยจำนวนมากเกินกำลัง ซึ่งย่อมทำให้เกิดความเครียดทั้งผู้ป่วยญาติและบุคลากร  และมักจะนำไปสู่ปัญหาขัดแย้งได้ง่าย จึงขอให้ผู้มารับการรักษาโปรดเข้าใจ และเห็นใจ บุคลากรทางการแพทย์ด้วย จะเป็นพวกคุณยิ่ง พวกเราจะดูแลท่านอย่างเต็มที่  และหาก คุณหมอรู้สึกเครียดเกินไป อาจจะต้องพักเบรคหรือรายงาน ผู้บังคับบัญชาทราบเพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหา ในสถานพยาบาลนั้นๆ 

related