svasdssvasds

เอเปค หยุดฟอกเขียว! กรีนพีซไทยแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

เอเปค หยุดฟอกเขียว! กรีนพีซไทยแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

“กรีนพีซฯไทย” ลงน้ำทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เรียกร้องให้การประชุมเอเปค หยุดฟอกเขียวประเทศกำลังพัฒนาที่สร้างผลกระทบวิกฤตสภาพภูมิอากาศ เรียกร้องตั้งกองทุนฟื้นฟูความสูญเสีย

กรีนพีซ ประเทศไทย ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์บริเวณสระน้ำในสวนเบญจกิติฯ ใกล้เคียง ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติติ์  โดยนักกิจกรรม 4 คนได้ลงไป ในสระน้ำ พร้อมชูป้าย  STOP APEC / เอเปค หยุด ฟอกเขียว เพื่อเรียกร้องให้ผู้ร่วมการประชุมเห็นความสำคัญของสภาพภูมิอากาศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยผู้อำนวยการกรีนพีซ ประเทศไทย นายธารา บัวคำศรี กล่าวว่า การทำกิจกรรมก่อนที่การประชุมเอเปคจะเริ่มขึ้น เพื่อต้องการส่งข้อความถึงรัฐบาลไทยและผู้นำที่จะมาร่วมประชุมเอเปคให้พิจารณาถึงการหยุดฟอกเขียวให้กลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาและสร้างผลกระทบวิกฤตสภาพพูมิอากาศ โดยเรียกร้องให้มีการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูเพื่อความสูญเสียและความเสียหาย ภายในการประชุมสุดยอดผู้นำที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดียวกับการเอเปค คือ COP 27  

เพื่อให้ประเทศกำลังพัฒนาทั้งหลายได้ตระหนักรับทราบผลกระทบและมีความเสี่ยงที่สุดต่อวิกฤตสภาพอากาศที่เกิดขึ้นทั่วโลก ขณะนี้ยังขอเรียกร้องผลักดันให้กระบวนการของประชาชาติที่เจรจาในเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ได้มีการสนับสนุนและจัดตั้งกองทุนความสูญเสียฯ และสนับสนุนให้ประเทศต่างๆที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศได้มีโอกาสฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาช่วยเหลือสนับสนุนในการปรับตัวจากวิกฤตสภาพอากาศที่เกิดขึ้น 

ทั้งนี้ กรีนพีซฯ เห็นว่าเศรษฐกิจ BCG ยังมีความบกพร่องอย่างร้ายแรง เนื่องจากว่าคณะกรรมการบริหารของโมเดลเศรษฐกิจบีซีจี เป็นกลุ่มอภิมหาเศรษฐีที่มีอิทธิพลของประเทศไทย 

จึงข้อส่งข้อความออกไปทั่วโลก คือการนำไปสู่การให้ความสำคัญกับเรื่องของลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกของรายใหญ่ให้ตระหนัก เพื่อประเทศไทยจะได้พัฒนาธุรกิจให้มีความแข็งแกร่งแล้วทำให้สภาพอากาศชุมชนมีศักยภาพในการฟื้นตัวจากวิกฤตของสภาพอากาศ

ทั้งนี้การทำกิจกรรมของกรีนพีซฯไทย เริ่มขึ้นก่อนที่รองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ จะเดินทางมาตรวจความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น

related