svasdssvasds

Dua Lipa ไม่ร่วมเวทีเปิดบอลโลก ย้ำจุดยืนเรื่องสิทธิมนุษยชน ในกาตาร์

Dua Lipa ไม่ร่วมเวทีเปิดบอลโลก ย้ำจุดยืนเรื่องสิทธิมนุษยชน ในกาตาร์

Dua Lipa เจ้าหญิงแห่งวงการเพลงป๊อป จบข่าวลือ ยืนยันไม่ร่วมแสดงในพิธีเปิด ฟุตบอลโลก ปี 2022 ที่กาตาร์เป็นเจ้าภาพ ย้ำจุดยืนด้านสิทธิมนุษยชนและสิทธิสตรี

Dua Lipa นักร้อง นักแต่งเพลง นางแบบ ทรงสเน่ห์ ออกโรงปฏิเสธ ร่วมเวทีในการแสดงวันพิธีเปิดใน World Cup 2022 ประเทศ กาตาร์ ที่จะเริ่มต้นในไม่กี่วันนี้ โดยจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน ถึง วันที 18 ธันวาคม 2022 ที่จะถึงนี้

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by BBC News (@bbcnews)

ทางนักร้องสาว Dua Lipa ที่ได้รับยกย่องให้เป็นเจ้าหญิงแห่งวงการเพลงป๊อปคนล่าสุด กล่าวว่า เธอตั้งตารอที่จะไปเยือนกาตาร์เมื่อใดก็ตามที่ประเทศได้ให้คำมั่นสัญญาด้านสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้กาตาร์ถูกวิพากษ์ วิจารณ์ในประเด็นจุดยืนเกี่ยวกับกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน สิทธิมนุษยชน และการปฏิบัติต่อแรงงานข้ามชาติ โดยกำหนดการแสดงที่มีการเปิดเผยมาก่อนหน้านี้ ระบุว่า ทั้ง Robbie Williams และ Jung Kook วง BTS จะร่วมในงานพิธีเปิดด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ในปี 2021 เดือนกุมภาพันธ์ สำนักข่าว The Guardian รายงานว่า มีแรงงานข้ามชาติกว่า 6,500 คนจากอินเดีย ปากีสถาน เนปาล บังกลาเทศ และศรีลังกาเสียชีวิตในกาตาร์ ตั้งแต่ชนะการประมูลฟุตบอลโลกซึ่งทางการกาตาร์ได้ออกมาแก้ตัวว่ายอดทั้งหมดไม่ใช่ผู้เสียชีวิตที่อยู่ในโครงการทำงานที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลโลก

Dua Lipa ได้ออกมาโพสต์ผ่านอินสตราแกรมส่วนตัวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาในกรณีนี้ ยืนยันว่าไม่ได้มีการเจรจาที่จะร่วมการแสดงในงาน World Cup 2022 ที่กาตาร์แต่อย่างใด แต่จะคอยเอาใจเชียร์ ทีมชาติอังกฤษ ที่เป็นบ้านเกิดของเธออยู่ห่างๆ 

นอกจากนี้ยังมีนักร้องระดับตำนานอย่าง Sir Rod Stewart ที่เปิดเผยกับ Sunday Times ว่าเขาได้รับข้อเสนอมากกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อ 15 เดือนก่อน แต่เลือกที่จะปฏิเสธ เนื่องจากเห็นว่าไม่เหมาะสมทั้งยังพาดพิงถึงทีมอิหร่านที่มีส่วนพัวพันในการจัดหาโดรนสังหารให้กับรัสเซียใช้ทำสงคราม ให้ถอนตัวออกจาการแข่งขัน ถึงแม้อิหร่านจะให้การปฏิเสธ แต่ทีมฟุตบอลจากรัสเซียโดยฟีฟ่าระงับการแข่งขันไปแล้วในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากที่รุกราน ก่อสงครามกับชประเทศยูเครน

อย่างไรก็ตามยังมีนักร้องและนักดนตรีอื่นๆ ที่มีกำหนดจะแสดงในกาตาร์ด้วยในช่วงเวลาดังกล่าว เช่น กลุ่มป๊อป/แร็พของสหรัฐฯ Black Eyed Peas และนักร้องชาวโคลอมเบีย J Balvin 

ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันทั่วไปว่า คนกลุ่มรักร่วมเพศถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายในกาตาร์ ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกันนั้นอาจมีโทษถึงประหารชีวิต เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Khalid Salman เอกอัครราชทูตฟุตบอลโลกของกาตาร์ ถูกโจมตีหลังจากที่แสดงความคิดเห็นถึงกลุ่มคนการรักร่วมเพศว่าเป็น "ความเสียหายทางจิตใจ"

โดยองค์การด้านสิทธิมนุษยชน Human Rights Watch ออกมาตอบโต้ความคิดเห็นนี้ว่า "อันตรายและเป็นสิ่งที่รับไม่ได้" 

ซึ่ง David Beckham ที่ได้รับเกียรติให้เป็นทูตฟุตบอลโลกของกาตาร์ก็เป็นที่จับตาและถูกเรียกร้องให้ถอนตัว โดยทาง BBC เองก็พยายามติดต่อเพื่อขอสัมภาษณ์ในประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างคนในเพศเดียวกันที่ถือเป็นอาชญากรรมในกาตาร์ แต่ได้รับการปฏิเสธที่จะให้ความคิดเห็น 

ส่วนทีมฟุตบอลที่เข้าแข่งขันในรอบสุดท้ายเองก็ตาม อาทิ ประเทศเดนมาร์ก ก็ได้มีการความพยายามที่จะแสดงจุดยืนในเรื่องสิทธิมนุษยชน ด้วยการแฝงสัญลักษณ์ผ่านข้อความสื่อถึง "Human Rights for All" (สิทธิมนุษยชนสำหรับทุกคน) ลงในเสื้อซ้อมของนักแตะ ในทีมแต่ถูก ฟีฟ่า ปัดทิ้ง ด้วยเหตุผลที่ว่า ตามข้อกำหนดของฟีฟ่า ห้ามมีข้อความทางการเมืองอยู่บนเสื้อหรือว่าอุปกรณ์ต่าง ๆ ของทีม เพื่อ"มุ่งเน้นไปที่กีฬาฟุตบอล" เพียงอย่างเดียว

ที่มา

sportingnews.com

bbc.com

th.wikipedia.org

related