svasdssvasds

นักวิชาการรวมตัว ค้านดึงเงิน กทปส. ซื้อลิขสิทธิ์ ถ่ายทอดสดบอลโลก

นักวิชาการรวมตัว ค้านดึงเงิน กทปส. ซื้อลิขสิทธิ์ ถ่ายทอดสดบอลโลก

คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักวิชาการด้านสื่อ ร่วมลงนามคัดค้านการนำเงินจาก กทปส. ไปใช้สนับสนุนค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งเป็นจำนวนเงินสูงถึง 1,600 ล้านบาท

รองศาสตราจารย์ ดร.ปรีดา อัครจันทโชติ คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เสนอให้ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พิจารณาหาแนวทางความร่วมมืออื่น ที่ไม่กระทบต่อผลประโยชน์สาธารณะ จากกรณีที่จะใช้เงินของ กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) มาใช้ซื้อลิขสิทธิ์ ถ่ายทอดสดบอลโลก FIFA World Cup Qatar 2022

อีกทั้งยังได้เรียกร้องให้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และ กทปส. ออกมาชี้แจงถึงสถานะทางการเงินล่าสุด รวมถึงพิจารณาวาระนี้อย่างโปร่งใส เป็นธรรม คำนึงถึงการคุ้มครองผลประโยชน์สาธารณะของประชาชนวงกว้างเป็นสำคัญ

ขณะเดียวกันมองว่าการพิจารณานำเงินก้อนนี้ไปสนับสนุนนั้น ขัดต่อวัตถุประสงค์ของกองทุน และมีโอกาสที่จะกระทบต่อสภาพคล่องของเงินทุน เกิดการหยุดชะงักของการวิจัยและพัฒนาทรัพยากรสื่อสารประเทศ ขาดโอกาสพัฒนาเศรษฐกิจสังคมในภาพรวมด้วย

รศ.ดร.ปรีดา ยังได้เสนอแนวทางแก้ไขในระยะสั้นคือเจรจากับองค์กรที่เกี่ยวข้อง อาจรวมถึงการพิจารณาเรื่องของกฎ Must have และ Must Carry ว่าจะมีข้อยกเว้นอย่างไรได้บ้าง

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ ผศ.ดร.มรรยาท อัครจันทโชติ หัวหน้าภาควิชาการสื่อสารมวลชน คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอให้ กสทช. ดำเนินงานตามพันธกิจ เป็นองค์กรอิสระอย่างแท้จริง พิจารณาอย่างถี่ถ้วนรอบคอบ มองผลประโยชน์ของคนส่วนมากเป็นสำคัญ และไม่ควรนำเงินหลักพันล้านมาใช้เพียงแค่ 1 เดือนแล้วหายไป

เมื่อถามว่าหาก กสทช. ยืนกรานอนุมัติเงินส่วนนี้ ผศ.ดร.มรรยาท บอกว่า กสทช. ก็ต้องออกมาชี้แจงให้ชัดว่าเงินเหลือเท่าไหร่ แผนงานต่อไปมีอะไรบ้าง เอาเงินส่วนนี้มาใช้จะกระทบโครงการใดต้องหยุดชะงักบ้าง ก่อนตั้งคำถามไปถึงภาคเศรษฐกิจ หากลงทุนแล้วเกิดการขยายตัวจริง ทำไมภาคเอกชนถึงไม่กล้าลงทุน ฉะนั้นส่วนตัวเลยไม่สามารถพูดได้ว่าเป็นโอกาสทางเศรษฐกิจ หนำซ้ำอาจกระทบต่อประชาชนด้วย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มรรยาท ยังฝากสื่อมวลชนจับตาถึงการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหรือไม่ ย้ำว่า กสทช. ไม่มีอำนาจแทรงแซงในกรณีนี้ และในวันพรุ่งนี้ (9 พ.ย.) จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดว่า กสทช. จะมีมติออกมาอย่างไร ก่อนปฏิเสธให้ความเห็นว่าเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการเมืองด้วยหรือไม่ โดยระบุว่า “ไม่ขอพูดถึง”

ขณะที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กล่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี เรื่องความคืบหน้าการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ที่มีเสียงวิจารณ์ว่าควรใช้งบเอกชน ดำเนินการไม่ใช่งบของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการวิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธตอบคำถามดังกล่าว 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

related