svasdssvasds

แจ๊ค หม่า (Jack Ma) หนีไปใช้ชีวิตในญี่ปุ่น 6 เดือนแล้ว หลังขัดแย้งรัฐบาลจีน

แจ๊ค หม่า (Jack Ma) หนีไปใช้ชีวิตในญี่ปุ่น 6 เดือนแล้ว หลังขัดแย้งรัฐบาลจีน

แจ๊ค หม่า (Jack Ma) ผู้ก่อตั้ง Alibaba บริษัท ยักษ์ค้าปลีกออนไลน์อันดับหนึ่งของจีน ได้หลบไปใช้ชีวิตอยู่ในกรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น แบบเงียบๆ มาได้เกือบ 6 เดือนแล้ว เพื่อหลบเลี่ยงปัญหาการเมืองในประเทศจีน และหายหน้าหายตาจากสื่อมานาน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า แจ๊ค หม่า (Jack Ma) ผู้ก่อตั้ง Alibaba บริษัท ยักษ์ค้าปลีกออนไลน์อันดับหนึ่งของจีน ได้หลบไปใช้ชีวิตอยู่ในกรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น แบบเงียบๆ มาได้เกือบ 6 เดือนแล้ว เพื่อหลบเลี่ยงปัญหาการเมืองในประเทศจีน 

แจ๊ค หม่า ผู้ก่อตั้ง Alibaba บนวัย 58 ปี  ที่ ลงจากตำแหน่งที่ Alibaba ในปี 2019 หลังจากนั้นเขาก็ถูกรัฐบาลจีนกดดันในเรื่องต่างๆ เช่น การสั่งเบรกแผนการ IPO ของ Ant Financial  และในช่วงตุลาคม 2020-มกราคม 2021 เขาก็หายหน้าหายตาไปจากหน้าสื่อต่างๆ เป็นเวลาช่วงหนึ่ง 
.
ตามรายงานระบุว่า แจ๊ค หม่า Jack Ma และครอบครัวย้ายมาอยู่ญี่ปุ่น โดยไม่ได้ออกไปใช้ชีวิตสาธารณะมากนัก มีการว่าจ้างเชฟส่วนตัวและเจ้าหน้าที่ความปลอดภัย สำหรับ แจ็คหม่า เขาหันไปสนใจเรื่องงานศิลปะ มีไปเที่ยวบ่อน้ำร้อนและรีสอร์ทสกีบ้าง รวมถึงมีกิจกรรมสังคมกับนักธุรกิจจีนคนอื่นๆ ผ่านคลับเอ็กซ์คลูซีฟในย่าน Ginza และ Marunouchi

แพ็กกระเป๋าไปหลบเลียแผลใจที่ญี่ปุ่น! แจ๊ค หม่า (Jack Ma) หนีไปใช้ชีวิตในญี่ปุ่น 6 เดือนแล้ว หลังขัดแย้งกับรัฐบาลจีน Credit ภาพ Twitter Jack Ma

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ๊ค หม่า  ยังมีเดินทางไปต่างประเทศบ้าง โดยไปอเมริกาและอิสราเอลบ่อยๆ และก่อนหน้านี้เคยมีคนเห็นเขาปรากฏตัวที่สเปนและเนเธอร์แลนด์ด้วย และในโซเชียลมีเดียอย่างทวิตเตอร์ของเขา ก็ไม่ได้เคลื่อนไหว ทวิต ข้อความใดๆ เป็นเวลามากกว่า 2 ปีแล้ว 
 

ทั้งนี้ ในอดีต แจ๊ค หม่า  มีความขัดแย้งและกลายเป็นประเด็นกับทางการจีน ภายใต้การบริหารของสี จิ้นผิง ประธานาธิบดี เมื่อ แจ๊ค หม่า ออกมา วิจารณ์  กฎหมายและระเบียบการเงินการธนาคารของจีน ที่แน่นอนว่ากำหนดโดยพรรคคอมมิวนิสต์ ว่า "ไม่สอดคล้อง" กับบรรทัดฐานระหว่างประเทศ และคณะผู้ปกครองในพรรคคอมมิวนิสต์ "มีบทบาท" กับกระบวนการดังกล่าวมากเกินไป

โดยในช่วงต้นปี 2021 ความมั่งคั่งของแจ็ค หม่า ลดลงอย่างรวดเร็วหลังจากที่ทางการจีนเข้าตรวจสอบบริษัทอาลีบาบาและแอนท์ กรุ๊ป ว่าละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดหรือไม่ โดยในช่วงเวลานั้น แจ๊ค หม่า ตกไปอยู่ในอันดับที่สี่ รองจาก จง ชานชาน เจ้าของบริษัทน้ำดื่มหนงฟู สปริง (Nongfu Spring) ที่ครองอันดับหนึ่งแทน ตามด้วย โพนี่ หม่า (Pony Ma) ผู้ก่อตั้งเทนเซนต์ โฮลดิง (Tencent Holding) และ คอลลิน หวง (Collin Huang) เจ้าของบริษัทอีคอมเมิร์ช ปินเตาเตา (Pinduoduo) โดยมี จาง ยี่หมิง ผู้ก่อตั้ง ByteDance เจ้าของสื่อสังคมออนไลน์ TikTok อยู่ในอันดับที่ห้า 

ที่มา guardian

FT 

related