svasdssvasds

ชี้ช่องรวย วิธีหารายได้จาก “TikTok” ช่องทางหากินในยุคดิจิทัล

ชี้ช่องรวย วิธีหารายได้จาก “TikTok” ช่องทางหากินในยุคดิจิทัล

หลายคนอาจยังไม่เคยเล่นแอปพลิเคชั่น “TikTok” และยังไม่รู้ถึงความสนุกที่ทำให้คนทั่วโลกเพลิดเพลินไปกับแพลตฟอร์ม และนี่เป็นช่องทางรายได้ของครีเอเตอร์และพ่อค้าแม่ค้าหลายคนในประเทศไทยขณะนี้

แพลตฟอร์ม TikTok ได้รับความนิยมจากล้นหลามจากทั่วโลก ทำให้มีการเข้ามาจับจ่ายใช้สอยในวงการโฆษณา , อินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์และองค์กรต่างๆเริ่มให้ความสนใจเกี่ยวกับแพลตฟอร์มมากขึ้น

แต่เมื่อมองมาในมุมสร้างรายได้จากแพลตฟอร์มนี้สามารถทำได้หลากหลายและครอบคลุมจนสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้เกือบทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็น อาหาร , เสื้อผ้า , เทคโนโลยี หรือสินค้าอื่นๆที่สามารถนำมาโปรโมทได้ในแพลตฟอร์มโซเชียลซึ่งต่างจากแต่ก่อนที่มักใช้การโฆษณาบนทีวีหรือป้ายบิลบอร์ดต่างๆ

จะสร้างรายได้จาก TikTok ได้อย่างไรบ้าง?

อินฟลูเอนเซอร์ หลายคนอาจยังไม่รู้จักคำนี้ อินฟลูเอนเซอร์คือบุคคลดังในวงการโซเชียลมีเดียหรือโลกออนไลน์ที่ทำตัวเป็นนักรีวิวสินค้า , รีวิวอาหาร หรือนำเสนอไลฟ์สไตล์ที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่าการโฆษณาทั่วไป

เพราะปัจจุบันพฤติกรรมคนซื้อได้มีสถิติว่าคนปัจจุบันเลือกซื้อสินค้าตามอินฟลูเอนเซอร์มากกว่าโฆษณาทั่วไปแบบตรงๆ ซึ่งจะมีการ Tie-in หรือแทรกสินค้าต่างๆไปกับไลฟ์สไตล์ของอินฟลูเอนเซอร์

ซึ่งการเป็นอินฟลูเอนเซอร์จะต่อยอดเป็นการรับรีวิวสินค้าต่างๆ ที่ถูกส่งมาให้ ซึ่งจะมี Budget เริ่มตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักหมื่นหลักแสน

TikTok Gifts หรือการส่งของขวัญซึ่งมักเกิดจากการไลฟ์สด

โดยผู้ติดตามจะเติมเข้ามาเพื่อซื้อ Virtual Gift (ของขวัญเสมือนจริง) ให้กับอินฟลูเอนเซอร์หรือครีเอเตอร์ โดยเมื่อผู้สร้างได้รับของขวัญจะถูกแปลงเป็น Diamond (เพชร) และนำไปแลกเป็นเงินจริงได้

การฝากขายผ่านลิงก์ (Afflilated) ซึ่งครีเอเตอร์หรืออินฟลูเอนเซอร์นิยมใช้อย่างแพร่หลายเนื่องจากใช้วิธีง่ายๆเพียงการทำคลิปวีดีโอขึ้นมา รีวิวการใช้งาน , หรือโชว์ความน่าสนใจที่มากกว่าการขายทั่วไป และฝากลิงก์ไว้ใต้คลิปเพื่อให้คนเข้ามาดูเข้าไปซื้อผ่านลิงก์ และจะได้ค่าคอมมิชชั่นหรือส่วนแบ่งโดยที่ไม่ต้องส่งของเอง และไม่ต้องรับออเดอร์ใดๆ

การ Live สดขายสินค้า ล่าสุดทาง TikTok ได้มีโหมด Live เข้ามาซึ่งที่แตกต่างจาก Facebook Live คือการเข้ามาของผู้ชมอย่างต่อเนื่อง และมีโอกาสที่คนจะผ่านมาดูไลฟ์สดมากกว่า Facebook เนื่องจากแพลตฟอร์มทำออกมาให้คนดูรู้สึกเพลิดเพลินและอยู่บนแอปฯได้นานกว่า

ซึ่งหากสามารถดึงคนดูให้สามารถอยู่ได้นานเท่าไร ก็จะมีโอกาสสร้างยอดขายได้มากกว่า ปัจจุบันมีการไลฟ์สดขายสินค้าทุกประเภทไม่ว่าจะเป็น อาหาร , ของใช้ จนไปถึงที่พักอาศัยอย่างคอนโดมิเนียม , บ้าน

“TikTok” เป็นแพลตฟอร์มที่กำลังมาแรงที่สุดในขณะนี้ จึงมีความน่าสนใจที่จะใช้ช่องทางแพลตฟอร์มดิจิทัลนี้หารายได้เสริมหรือบางคนใช้เป็นช่องทางหลักเลยก็มี

ซึ่งหากมีความรู้เกี่ยวกับสินค้าจริง จะสามารถเป็นได้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น อินฟลูเอนเซอร์ , นักรีวิว หรือพ่อค้าแม่ค้าก็ตาม เรียกได้ว่าแพลตฟอร์มนี้เป็นช่องทางรายได้ที่ครบวงจรในยุคดิจิทัลและทุกคนควรรู้จักช่องทางนี้

related