svasdssvasds

รัสเซีย คว่ำบาตร 29 คนดัง : มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก-กมลา แฮร์ริส ห้ามเข้าประเทศ

รัสเซีย คว่ำบาตร 29 คนดัง : มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก-กมลา แฮร์ริส ห้ามเข้าประเทศ

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก และ กมลา แฮร์ริส กลายเป็นบุคคลดังหนึ่งใน 29 บุคคลสำคัญ และนักธุรกิจชุดใหญ่ ที่รัสเซียประกาศไม่ให้เข้าประเทศรัสเซียถาวร ทั้งนี้ เป็นผลพวงมาจากสงครามรัสเซีย - ยูเครน ที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์

รัสเซีย ภายใต้การบริหารงานของวลาดิเมียร์ ปูติน ดำเนินนโยบาย แบนหรือคว่ำบาตร บุคคคลสำคัญ และนักธุรกิจชุดใหญ่ และล่าสุด มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก  CEO ของ Meta (หรือ Facebook ในชื่อเดิม) โดยจะห้ามเดินทางเข้าประเทศรัสเซีย โดยให้เหตุผลว่า บุคคลเหล่านี้ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างกระแสความเกลียดชังต่อต้านรัสเซีย (Russophobic)

ที่ผ่านมา รัสเซีย ในช่วงเวลาที่มี สงครามรัสเซีย - ยูเครน พยายามปิดกั้นข่าวสารและสื่อจากต่างประเทศอยู่แล้ว ทั้งพยายามแบน Facebook, Instagram, Twitter, TikTok, Google News ด้วยเหตุผลว่าไม่ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูล ส่วน LinkedIn นั้น รัสเซียแบนไปตั้งแต่ปี 2017 แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นั่นทำให้ เรื่องนี้ ไม่เป็นที่น่าแปลกใจเลยที่  มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก CEO ของ Meta (หรือ Facebook ในชื่อเดิม) จะมีรายชื่อ ที่รัสเซียประกาศไม่ให้เข้าประเทศรัสเซียถาวร โดยทั้งหมดมีทั้งสิ้น 29 รายชื่อ ซึ่งทุกคนล้วนแล้วแต่เป็น  บุคคคลสำคัญ และนักธุรกิจชุดใหญ่ ทั้งสิ้น 

นอกจากนี้ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก CEO ของ Meta ที่ถูกรัสเซียแบนแล้ว , ยังมี ชื่อของ กมลา แฮร์ริส Kamala Harris รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ,  ไรอัน โรสแลนสกี้ Ryan Roslansky ซีอีโอแพลตฟอร์มคนทำงาน LinkedIn,  จอร์จ สเตฟาโนปูลอส นักข่าวประจำ ABC และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเพนตากอนหรือกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ 


รัสเซีย  ประกาศคว่ำบาตร 29 คนดัง : มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก - กมลา แฮร์ริส ห้ามเข้าประเทศ

การประกาศแบน คว่ำบาตรรายชื่อคนดังเหล่านี้  ถือได้ว่าเป็นหนึ่งมาตรการการตอบโต้ชาติตะวันตกของรัสเซีย ซึ่งเป็นส่วนขยายจากการที่รัสเซียได้ปิดกั้นแพลตฟอร์มต่างๆ จากชาติตะวันตก โดยเฉพาะการไม่ปฏิบัติตามแนวทางที่รัฐบาลรัสเซียได้ขีดเส้นเอาไว้ในเรื่องการเผยแพร่ข้อมูล และการจำแนกข่าวจริงหรือข่าวปลอม

ปัจจุบัน บริษัทเทคโนโลยี รวมถึงบริษัทที่มาจากสหรัฐอเมริกาและชาติตะวันตก ปิดสำนักงาน รวมถึงหยุดการดำเนินการในประเทศรัสเซียไปแล้ว แต่ความรุนแรงของสงครามรัสเซีย-ยูเครน ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง กินเวลาเกือบๆ 2 เดือนแล้ว 

related